คณะครูนักเรียน เรียนรู้ศาสตร์ของพระราชาโครงการฟาร์มต้นแบบ “ซะเราว์ แตร็ย สะเร็น”

ครู อาจารย์ และนักเรียน เข้าเรียนรู้ศาสตร์ของพระราชา พร้อมทั้งร่วมกันเกี่ยวข้าว ภายในโครงการฟาร์มต้นแบบ “ซะเราว์ แตร็ย สะเร็น”

วันที่ 1 ธันวาคม 2565 กองบัญชาการกองทัพไทย (หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา) นำโดย พันเอกกิรชิต คุณาวงค์ ผู้บังคับหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 54 สำนักงานพัฒนาภาค 5 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา มอบหมายให้ พันเอกพิชิต  ทรงลักษณ์ รองผู้บังคับหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 54 และกำลังพลฯ ให้การสนับสนุนวิทยากร และให้การต้อนรับ คณะประชาชนจากชุมชนบ้านลำพุก พร้อมคณะครู อาจารย์ และนักเรียน จาก โรงเรียนวันเจริญสามัคคี รวมจำนวน 60 คน ในการเดินทางมา ทัศนศึกษา และเรียนรู้ ศาสตร์ของพระราชา ภายในโครงการฟาร์มต้นแบบ “ซะเราว์ แตร็ย สะเร็น”

หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 54 มีพื้นที่ปลูกข้าวหมอมะลิ พันธุ์ กข 105 แบบครบวงจร จำนวน 126 ไร่ ภายในหน่วยฯยังมีการทำ โครงการ “โคกหนองนา” การทำ “บ้านดิน จิตอาสา” การทำ “ฟาร์มวัว” พันธุ์ผสมที่มีคุณภาพ แบบครบวงจร พร้อมทั้งได้เข้าร่วมกิจกรรม “การลงแขกเกี่ยวข้าว” ทำให้ผู้เข้าศึกษาดูงานฯ ได้เรียนรู้ถึงวิถีการทำนา(เกี่ยวข้าว)แบบดั้งเดิม เป็นการปฏิบัติตามนโยบาย โครงการ 1 ฟาร์ม 1 นพค. 1 โรงเรียน 1 ชุมชน ณ แปลงนาสาธิตเกษตรอินทรีย์ โครงการต้นแบบฯ หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 54 ตำบลตาเบา อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์

โดยพันเอกกิรชิต  คุณาวงค์ ผู้บังคับหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 54 สำนักงานพัฒนาภาค 5 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา และกำลังพล ได้ดำเนินการจัดทำประเพณีพิธี “แรกเกี่ยวข้าว” ไปแล้ว เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2565  โดยทำการปลงข้าวขออนุญาตแม่โพสพ เพื่อเก็บเกี่ยว ขอให้แม่โพสพช่วยปกป้องไม่ให้เกิดอันตรายในระหว่างการเก็บเกี่ยว และขอให้ได้ผลผลิตดี

ภาพ/ข่าว: เขมชาติ ชุณหกิจขจร / รมิตา สิงหเสรี/ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดสุรินทร์


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า