รวมพลัง อสม. ส่งต่อภูมิคุ้มกัน ป้องกัน 608

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตําบลราม อําเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ร่วมกิจกรรม เพื่อให้ อสม. เข้ารับวัคซีน ป้องกันโรคโควิด 19 เข็มกระตุ้นที่ 3 และ 4 ให้ได้ครบ 100% เพื่อเป็นต้นแบบที่ดีของประชาชน และเป็นแกนนําหลักในการค้นหากลุ่มเป้าหมายในพื้นที่รับผิดชอบให้เข้ารับวัคซีนเริ่มตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2565

วันที่ 1 ธันวาคม 2565 เวลา 09.30 น. ณ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ตําบลราม อําเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ นายสินชัย ตันติรัตนานนท์ นายแพทย์สาธารสุขจังหวัดสุรินทร์ เปิดกิจกรรมรณรงค์ “รวมพลัง อสม. ส่งต่อภูมิคุ้มกัน ป้องกัน 608 ให้ปลอดภัย” โดยมีนายชุมนุม วิทยานันท์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสุรินทร์ พญ.ผการัตน์ แสงกล้า รองผู้อํานวยการฝ่ายการแพทย์ โรงพยาบาลสุรินทร์ อสม.ประจำตำบลราม ครูและนักเรียนในพื้นที่ตำบลราม ประชาชนเข้าร่วมกิจกรรม เพื่อให้ อสม. เข้ารับวัคซีน ป้องกันโรคโควิด 19 เข็มกระตุ้นที่ 3 และ 4 ให้ได้ครบ 100% เพื่อเป็นต้นแบบที่ดีของประชาชน และเป็นแกนนําหลักในการค้นหากลุ่มเป้าหมายในพื้นที่รับผิดชอบให้เข้ารับวัคซีนเริ่มตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2565

จากสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด 19 ในปัจจุบันมีแนวโน้มเกิดการกลายพันธุ์และแพร่ระบาดเพิ่มขึ้นในบางประเทศ เช่น สิงคโปร์ ฮ่องกง และบางประเทศในยุโรป พบสายพันธุ์ XBB เพิ่มขึ้นจํานวนมาก แต่สถานการณ์การฉีดวัคซีนของประเทศไทยในขณะนี้ มีผู้ที่เข้ารับวัคซีนทั่วประเทศรวมทุกเข็ม ทุกกลุ่มเป้าหมาย ประมาณ 15,000 คนต่อวัน หรือ 5 แสนคนต่อเดือน โดยกลุ่มผู้สูงอายุเป็นกลุ่มเสี่ยงสูงได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เข็มกระตุ้นเพียง43.4% ซึ่งจะมีโอกาสที่จะป่วยหนักและเสียชีวิต หากไม่เคยได้รับวัคซีน/ไม่รับวัคซีนเข็มกระตุ้น ทั้งนี้ที่ประชุมคณะกรรมการ โรคติดต่อแห่งชาติ วันที่ 19 ตุลาคม 2565 ได้มีมติให้ทุกจังหวัดเตรียมความพร้อมซ้อมแผนรองรับ สถานการณ์การระบาดที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต และขอเชิญชวนให้ทุกคน โดยเฉพาะกลุ่ม 608 คือ กลุ่มคนที่ต้องได้รับการวัคซีนป้องกันโควิด-19 มากที่สุดนั่นคือกลุ่มผู้สูงอายุมีอายุ 60 ปีขึ้นไป ผู้มีโรคประจําตัวในกลุ่ม 7 โรคประจําตัว ได้แก่โรคทางเดินหายใจเรื้อรัง โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคไตวายเรื้อรัง โรคหลอดเลือดสมอง โรคอ้วน โรคมะเร็ง โรคเบาหวาน และกลุ่มหญิงตั้งครรภ์

นายแพทย์สินชัย ตันติรัตนานนท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุรินทร์ กล่าวว่า จังหวัดสุรินทร์ ได้ดําเนินการรณรงค์ให้ประชาชนทุกกลุ่มวัย โดยเฉพาะในกลุ่ม 608 ได้รับวัคซีนโควิดเข็มกระตุ้นอย่างน้อยร้อยละ 70 ซึ่งขณะนี้ความครอบคลุมในกลุ่มนี้ ของจังหวัดสุรินทร์อยู่ที่ร้อยละ 37.22 ซึ่งต้องเร่งดําเนินการให้บรรลุตามเป้าหมาย โดยเฉพาะ ในช่วงเดือนธันวาคม เนื่องจากเป็นช่วงที่จะมีอากาศเย็นและมีการระบาดของโรคโควิด-19 เพิ่มมากขึ้น ซึ่งอาจทําให้สถานการ์ณการดูแลผู้ป่วยจํานวนมากมีความยุ่งยากมากขึ้น

เช่นเดียวกัน อสม.เป็นแกนนําสําคัญที่จะทําให้การรณรงค์ประสบผลสําเร็จ คือ อสม.จะต้อง เป็นตัวอย่างในการรับการฉีดวัคซีนโควิด-19 และดําเนินการค้นหา ประชาสัมพันธ์ให้ กลุ่มเป้าหมาย และประชาชนทั่วไปไปรับวัคซีนเข็มกระตุ้น เพื่อป้องกันการเจ็บป่วยรุนแรง หรือเสียชีวิต.

ภาพ/ข่าว: เขมชาติ ชุณหกิจขจร /รมิตา สิงหเสรี….ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.สุรินทร์


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า