กรมโยธาฯ Kick off ลุยโครงการขุดลอกคลองระบายน้ำ จ.สุรินทร์ แก้ไขปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้ง

กรมโยธาฯ Kick off ลุยโครงการขุดลอกคลองระบายน้ำ จ.สุรินทร์ แก้ไขปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้ง

วันที่ 21 มิถุนายน 2566 เมื่อเวลา 09.00 น. นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง ลงพื้นที่จังหวัดสุรินทร์ Kick off ลุยโครงการขุดลอกคลองระบายน้ำ ในพื้นที่ตำบลหนองขวาว ตำบลยาง และตำบลระแงง อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ พัฒนาต่อยอดตามแผนงานโครงการจัดทำผังภูมิสังคมเพื่อการบริหารจัดการน้ำหมู่บ้าน/ชุมชน แบบบูรณาการอย่างยั่งยืน (Geo-social Map) โดยอาศัยกลไกความร่วมมือการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่าย ภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน ในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้ง พัฒนาคุณภาพชีวิตให้กับพี่น้องประชาชน นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงสู่สิ่งที่ดี Change for Good ในพื้นที่ทุกมิติ

 

นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทย มอบหมายให้กรมโยธาธิการและผังเมืองบูรณาการร่วมกับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงมหาดไทย ดำเนินการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมและน้ำแล้ง โดยจัดทำผังภูมิสังคมเพื่อการบริหารจัดการน้ำหมู่บ้าน/ชุมชน แบบบูรณาการอย่างยั่งยืน (Geo-social Map) ในพื้นที่ทั้ง 76 จังหวัด 878 อำเภอ 7,255 ตำบล ทั่วประเทศ ให้เสร็จก่อนฤดูฝน

 

สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดสุรินทร์ ขับเคลื่อนโครงการจัดทำผังภูมิสังคมเพื่อการบริหารจัดการน้ำหมู่บ้าน/ชุมชน แบบบูรณาการอย่างยั่งยืน (Geo-social-Map) ทั้ง 17 อำเภอ 159 ตำบล เต็มพื้นที่จังหวัดสุรินทร์ ภายใต้กลไกการทำงานในรูปแบบของการดำเนินงานโครงการอำเภอ “บำบัดทุกข์ บำรุงสุข” แบบบูรณาการของกระทรวงมหาดไทย นำไปสู่การรวบรวมข้อมูลเพื่อจัดทำผังภูมิสังคมเพื่อการจัดการน้ำหมู่บ้าน/ชุมชน แบบบูรณาการอย่างยั่งยืนให้เห็นผลอย่างเป็นรูปธรรม

 

โดยได้กำหนดโครงการต่าง ๆ ที่จะช่วยแก้ไขปัญหาน้ำท่วมและน้ำแล้ง หนึ่งในนั้นคือ โครงการขุดลอกคลองระบายน้ำ หมู่ที่ 1 ตำบลหนองขวาว อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ ขนาดปากคลองกว้าง 5.00 เมตร ลึก 2.50 เมตร ก้นคลองกว้าง 2.00 เมตร พร้อมก่อสร้างถนนเลียบคลองทั้ง 2 ฝั่ง ขนาดผิวทางกว้าง 5.00 เมตร ยาว 5,000 เมตร ในพื้นที่ของตำบลหนองขวาว ตำบลยาง และตำบลระแงง อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ ครอบคลุมพื้นที่ 4 องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประกอบด้วย องค์การบริหารส่วนตำบลหนองขวาว เทศบาลตำบลศีขรภูมิ องค์การบริหารส่วนตำบลยาง องค์การบริหารส่วนตำบลระแงง

 

โดยบูรณาการภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาชน จิตอาสาพระราชทานตามแนวพระราชดำริจังหวัดสุรินทร์ สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดสุรินทร์ แขวงทางหลวงสุรินทร์ องค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 54 อำเภอศีขรภูมิ เทศบาลตำบลศีขรภูมิ องค์การบริหารส่วนตำบลหนองขวาว องค์การบริหารส่วนตำบลระแงง องค์การบริหารส่วนตำบลยาง คณะกรรมการจัดทำผังภูมิสังคมฯ ระดับจังหวัด ระดับอำเภอ คณะทำงานระดับตำบล และระดับหมู่บ้าน ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้แทนส่วนราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน 7 ภาคีเครือข่าย และประชาชนในพื้นที่ที่สามารถใช้แรงงานในการดำเนินการเองและร่วมกับการสนับสนุนเครื่องจักรกลของภาครัฐและภาคเอกชนในพื้นที่ เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้ง เพิ่มเส้นทางการจราจรในพื้นที่ตำบลหนองขวาว อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อคนในพื้นที่

 

การดำเนินงานโครงการในวันนี้ ถือเป็นการร่วมมือร่วมใจกันของภาคภาคีเครือข่าย ในการแก้ไขปัญหาตามความต้องการของพี่น้องประชาชน ซึ่งจะเป็นโครงการนำร่อง เป็นต้นแบบ และตัวอย่างที่ดีให้แก่พื้นที่อื่น ๆ ที่จะนำไปพัฒนาพื้นที่ของตนเองต่อไป

เขมชาติ ชุณหกิจขจร/รมิตา สิงหเสรี…ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สุรินทร์


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า