จุรินทร์ – นิพนธ์ ตะลอนภาคใต้ตอนล่าง คืนโฉนดที่ดิน

จุรินทร์ – นิพนธ์ ตะลอนภาคใต้ตอนล่าง คืนโฉนดที่ดินแก่ชาวบ้านอำเภอสะบ้าย้อย และติดตามความคืบหน้านโยบายประกันรายได้ชาวสวนยางพารา ปาล์มน้ำมัน

วันที่ 8 เมษายน 2565  นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมด้วยนายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย มอบโฉนดที่ดินทั่วไทย นำสุขคลายทุกข์ให้ประชาชน และติดตามความคืบหน้าโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกยางพารา และเกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมัน ณ สำนักสงฆ์ตะเคียนทอง หมู่ที่ 7 ตำบลทุ่งพอ อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา

โดยกรมที่ดิน มีภารกิจที่สำคัญในการออกหนังสือแสดงสิทธิในที่ดิน เพื่อให้ประชาชนได้มีกรรมสิทธิ์ในที่ดิน และเพื่อเป็นการตอบสนองต่อยุทธศาสตร์ชาติและนโยบายรัฐบาลด้านการลดความเหลื่อมล้ำของสังคม สำหรับในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 กรมที่ดินได้จัดทำโครงการ “มอบโฉนดที่ดินทั่วไทย นำสุขคลายทุกข์ให้ประชาชน” โดยให้ศูนย์อำนวยการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินจังหวัดสงขลา-พัทลุง-นครศรีธรรมราช-สตูล-ตรัง ดำเนินการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดิน สำหรับในพื้นที่จังหวัดสงขลา เป้าหมายงานจำนวน 1,742 แปลง/ปี  และโฉนดที่ดินที่จะมอบให้เจ้าของที่ดินในวันนี้เป็นโฉนดที่ดินที่ได้ดำเนินการในพื้นที่หมู่ที่ 7 ตำบลทุ่งพอ อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา  จำนวน 106 ราย จำนวนโฉนดที่ดิน 145 แปลง

นายนิพนธ์ กล่าวว่า การออกโฉนดที่ดินทั่วประเทศถือเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาล ที่จะทำให้ประชาชนมีหลักประกันความมั่นคงในกรรมสิทธิ์ และการถือครองที่ดิน กระทรวงมหาดไทย โดยกรมที่ดิน เป็นหน่วยงานหลักในการออกเอกสารสิทธิในที่ดินให้ครอบคลุมทั่วประเทศ เพื่อให้ประชาชนได้มีกรรมสิทธิ์ในที่ดิน มีความมั่นคงในที่อยู่อาศัยและที่ทำกิน ลดความเหลื่อมล้ำของสังคมและสร้างโอกาสการเข้าถึงบริการของรัฐ และสามารถนำโฉนดที่ดินไปประกอบการพัฒนาอาชีพของตนเองให้มีความเจริญมั่นคงทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน และต้องขอแสดงความยินดีกับผู้ได้รับโฉนดที่ดินในวันนี้ เพราะถือว่าโฉนดที่ดินเป็นเอกสารสิทธิที่มีความสำคัญมาก สามารถใช้เป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันและใช้เป็นแหล่งทุนในการประกอบอาชีพ ซึ่งนับวันที่ดินจะหายากขึ้นและมีราคาสูง

จึงขอให้พี่น้องประชาชนได้หวงแหนที่ดินของตน รักษาโฉนดที่ดินไว้ให้ดี สำหรับท่านที่ยังไม่ได้รับโฉนดที่ดิน และที่ดินของท่านสามารถออกโฉนดที่ดินได้ตามประมวลกฎหมายที่ดิน ขณะนี้กรมที่ดินได้เปิดระบบการรับแจ้งข้อมูลตำแหน่งที่ดินทุกประเภทที่ยังไม่มีโฉนดที่ดิน หรือมีหลักฐาน น.ส.3, น.ส.3 ก แจ้งข้อมูลผ่านระบบแอพพลิเคชั่น Smart Land “บอกดิน 3” โดยกรมที่ดินจะนำข้อมูลที่ได้รับตรวจสอบเบื้องต้น ไปใช้สำหรับการจัดทำแผนการบริหารจัดการที่ดินของรัฐ เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงสิทธิในที่ดินได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย โดยจะเร่งดำเนินการให้พี่น้องประชาชนทุกคนได้มีโอกาสเป็นกรรมสิทธิ์ในที่ดินให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ให้มากที่สุด

ทางด้าน นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า วันนี้ได้เดินทางมาทำกิจกรรมมีทั้งหมด 3 กิจกรรมที่อำเภอสะบ้าย้อย ซึ่งทั้งหมดนี้เกี่ยวพันกันกับเกษตรกรชาวสวนยางและชาวสวนปาล์มเป็นด้านหลัก ซึ่งมีกิจกรรมมามอบโฉนดที่ดินตามกฎหมายของกรมที่ดินที่ท่านรัฐมนตรีช่วย นิพนธ์ บุญมณี ดูแลอยู่ ก็สามารถออกโฉนดที่ดินให้กับพี่น้องประชาชนที่รอคอยอยู่ที่นี่มาเนินนาน โดยการเดินสำรวจด้วย กรรมวิธีอื่นด้วยประมาณ 100 กว่าแปลง ที่มอบโฉนดที่ดินให้กับชาวเกษตรกรในวันนี้ ส่วนข้อที่ 2 คืนโฉนดให้กับชาวเกษตรกรที่เป็นหนี้กองทุนฟื้นฟูและชาวเกษตรกรที่ใช้หนี้หมดแล้ว ทำให้เกษตรกรไม่ยึดที่ดินทำกินและการกู้  เป็นหนี้กองทุนฟื้นฟูนั้นที่เสียดอกเบี้ยก็วันนี้ใช้หนี้หมดแล้วก็คืนโฉนดให้กลับไปถือว่าทำให้เกษตรกรเป็นภัยกับตัว

ถัดจากนี้ก็จะมีโครงการฟื้นฟูเกษตรกรส่งกลับไปให้อีก ตามประกันรายได้เกษตรกรปีที่ 3 ซึ่งถือว่าสงขลาก็เป็นจังหวัดหนึ่ง ตลอด 3 ปีที่ผ่านมาเราก็สามารถช่วยเกษตรกรไม่ต่ำกว่า 3 แสนราย แล้วก็มีเงินเฉพาะส่วนต่าง ช่วยมาทำให้มีรายได้เช่น ยางแผ่นไม่ต่ำกว่ากิโลละ 60 บาท น้ำยางข้นไม่ต่ำกิโลละ 57 บาท ขี้ยางไม่ต่ำกว่ากิโลละ 23 บาท ปาล์มไม่ต่ำกว่ากิโลละ 4 บาท ก็เอาเงินชดเชยส่วนนี้ที่ยางราคาตกต่ำใส่ลงมาเฉพาะจังหวัดสงขลาประมาณ 3 พันกว่าล้าน นี่ก็คือประเด็นที่เกี่ยวข้องกับประกันรายได้ อย่างไรก็ตามผลการเกษตรดีขึ้น

โดยเฉพาะในภาคใต้ทั้งยางทั้งปาล์มราคาสูงขึ้นมาก ปาล์มจากโลละ 2 บาทกว่า เมื่อ 2-3 ปีที่แล้ว ขึ้นไป 10 บาท แล้วก็ยางแผ่นเมื่อก่อน 3 โลร้อย ตอนนี้โลหนึ่ง 60 กว่าบาท น้ำยางข้น 60 กว่าบาท ขี้ยางจากยางก้อนถ้วยจากโล 11-12 บาท เป็นโลละ 25-26 บาท ก็ถือว่าราคาดีขึ้น

ภาพ/ข่าว อนุกูล บุญมี  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค  จ.สงขลา


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า