สรงน้ำพระบรมสารีริกธาตุ-พระนางพญาองค์ใหญ่ เทศกาลสงกรานต์

สืบสานประเพณีวันสงกรานต์วัดราชบูรณะ จัดพิธีสรงน้ำพระบรมสารีริกธาตุและพระนางพญาองค์ใหญ่ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว

เมื่อเวลา 10.00 น.วันเสาร์ที่ 9 เมษายน 2565 เทศกาลสงกรานต์ประจำปี 2565 ภาย ใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของ covid 19 ส่วนราชการยังคงเข้มงวดมาตรการห้ามจัดการเล่นสาดน้ำสงกรานต์ แต่สำหรับการสืบสานประเพณีไทยแล้ว ทางวัดราชบูรณะยังคงจัดพิธีอย่างต่อเนื่องเพื่อเป็นการสืบสานประเพณีอันงดงาม

โดยในปีนี้วัดราชบูรณะได้จัดพิธีเป็นการภายใน ที่มณฑป ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ ภายในวัดราชบูรณะ อำเภอเมืองพิษณุโลก พระครูสิทธิธรรมวิภัช วัดเจ้าอาวาสวัดราชบูรณะพร้อมคณะสงฆ์ ได้ร่วมพิธี สรงน้ำพระบรมสารีริกธาตุ โดยมี นางเปรมฤดี  ชามพูนท นายกเทศมนตรีนครพิษณุโลก มาร่วมพิธีสรงน้ำด้วย โดยมีประชาชนบางส่วนที่เดินทางมาร่วมทำบุญได้มีโอกาสสรงน้ำพระบรมสารีริกธาตุด้วย ซึ่งในทุกๆปีในเทศกาลสงกรานต์วัดราชบูรณะจะเป็นจุดศูนย์กลางในการจัดประเพณีสงกรานต์ตามรูปแบบไทย ทั้งสรงน้ำพระบรมสารีริกธาตุ การทำบุญใส่บาตร และประเพณีการก่อเจดีย์ทราย แต่ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของ covid 19 จึงจัดเพียงบ้างกิจกรรมเป็นการภายในเท่านั้น

จากนั้น ที่บริเวณ สามเหลี่ยมจุดแลนด์มาร์ควัดราชบูรณะ เชิงสะพานนเรศวร ที่ประดิษฐานของ พระนางพญาองค์ใหญ่ พระครูสิทธิธรรมวิภัช เจ้าอาวาสวัดราชบูรณะ และนางเปรมฤดีชามพูนท นายกเทศมนตรีนครพิษณุโลก ได้ไปร่วมทำพิธีสรงน้ำพระนางพญาองค์ใหญ่เพื่อความเป็นสิริมงคลสืบสานประเพณีสงกรานต์ ในปีนี้ ทางวัดได้จัดเตรียมพื้นที่สำหรับให้ประชาชนทั่วไปได้สรงน้ำพระนางพญาองค์ใหญ่และ เนื่องจากเพิ่งเริ่มนำพระนางพญาองค์ใหญ่มาตั้งเป็นจุดแลนด์มาร์คบริเวณแห่งนี้ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2565 ทางวัดราชบูรณะได้แจกพระนางพญารุ่นปาฏิหาริย์นำฤกษ์ มอบให้กับประชาชนที่มาส่งน้ำพระนางพญาองค์ใหญ่ด้วย

ด้านนางเปรมฤดี  ชามพูนท นายกเทศมนตรีนครพิษณุโลก ได้กล่าวว่า ปีนี้ถึงแม้จะยังคงเข้มงวดมาตรการของโควิด-19 อยู่ แต่พิธีสรงน้ำพระก็ยังคงไว้ในหลายสถานที่ ก็ขอเชิญชวนประชาชนให้มาร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์รดน้ำดำ-หัวสรงน้ำพระ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์แทนการเล่นสาดน้ำ เช่น สรงน้ำองค์พระพุทธชินราช ที่วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร(วัดใหญ่) โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปีนี้ ทางวัดราชบูรณะ ได้นำองค์สมเด็จพระนางพญาองค์ใหญ่ มาตั้งประดิษฐานที่บริเวณสามเหลี่ยมจุดแลนด์มาร์ควัดราชบูรณะ เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนได้มาสรงน้ำพระ กราบสักการะ และขอพรพระเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองในวันปีใหม่ไทย เพื่อความเป็นสิริมงคลต่อตนเองและครอบครัว และเพื่อสืบสานประเพณีสงกรานต์ให้คงอยู่คู่คนไทยต่อไป

สุพิณ  พิโลก


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า