นายกเทศมนตรีสีวิเชียร นำคณะศึกษาดูงานบ่อบำบัดสิ่งปฏิกุล

นายกเทศมนตรีสีวิเชียร อ.น้ำยืน อุบลราชธานี นำคณะเข้าศึกษาดูงานบ่อบำบัดสิ่งปฏิกุลของเทศบาลตำบลบุสูง เพื่อนำไปเป็นต้นแบบในการก่อสร้าง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อ วันที่ 21 ก.ค. 65 ที่บ่อบำบัดสิ่งปฏิกุลเทศบาลตำบลบุสูง บ้านหนองไผ่ หมู่ 3 ต.บุสูง อ.วังหิน จ.ศรีสะเกษ นายรักชาติ ฤทธิ์เดช นายกเทศมนตรีตำบลบุสูง พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร และ ผอ.กองสาธารณสุขสิ่งแวดล้อม เทศบาลตำบลบุสูง ร่วมกันให้การต้อนรับ นายทองอินทร์ สีหาบุตร นายกเทศมนตรีตำบลสีวิเชียร อ.น้ำยืน จ.อุบลราชธานี ซึ่งได้นำคณะผู้บริหาร ข้าราชการ พนักงาน อสม. เทศบาลตำบลสีวิเชียร เดินทางมาศึกษาดูงานบ่อบำบัดสิ่งปฏิกุลของเทศบาลตำบลบุสูง ซึ่งตั้งชื่อว่า “สถานีขี้ทองคำ”

นายรักชาติ ฤทธิ์เดช นายกเทศมนตรีตำบลบุสูง กล่าวว่า บ่อบำบัดสิ่งปฏิกุลของเทศบาลตำบลบุสูง เป็นบ่อบำบัดต้นแบบตั้งขึ้นเป็นแห่งแรกของจังหวัดศรีสะเกษและของกรมอนามัย ได้จัดตั้งขึ้นเมื่อปี 2562 เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาพิเษก ภายใต้โครงการ “ท้องถิ่นสุขภาพดี วิถีพอเพียง ลดมะเร็งท่อน้ำดี ไม่มีพยาธิใบไม้ตับ ต้นแบบ” ได้มีคณะศึกษาดูงาน ซึ่งมีทั้งคณะของ อปท. คณะของสาธารณสุข หรือหน่วยงานราชการต่างๆ มาดูงานเพื่อรับความรู้ไปเป็นต้นแบบ บ่อบำบัดสิ่งปฏิกุลของเทศบาลตำบลบุสูงเป็นบ่อบำบัดขนาดเล็ก สร้างบนเนื้อที่ประมาณ 100 ตารางวา งบประมาณในการก่อสร้างเพียง 239,000 บาทเศษ แต่มีประโยชน์ต่อชุมชนในตำบลมากมาย

rbt

ส่วน นายพิบูลย์ศักดิ์ กงศรี ผอ.กองสาธารณสุขสิ่งแวดล้อม เทศบาลตำบลบุสูง กล่าวว่า การตั้งบ่อบำบัดสิ่งปฏิกุลขึ้นมานี้ เพื่อการกำจัดสิ่งปฏิกุล เพื่อการกำจัดสิ่งปฏิกุลอย่างถูกสุขลักษณะ คือเมื่อส้วมที่บ้านเต็มก็จะมีรถสูบส้วมมาสูบออกไป เมื่อก่อนไม่มีบ่อบำบัดสิ่งปฏิกุล รถดูดหรือสูบส้วมก็จะนำไปทิ้งเรี่ยราดตามที่ต่างๆ แล้วสิ่งปฏิกุลก็จะไหลลงสู่แม่น้ำลำคลอง ซึ่งจะเป็นการแพร่เชื้อโรคมะเร็งถุงน้ำดี โรคพยาธิใบไม้ตับเชื้อโรคที่ลงไปในแม่น้ำจะไปอยู่ในปลาที่มีเกล็ด พี่น้องชาวศรีสะเกษเราหรือชาวอีสาน มักจะรับประทานปลาเป็นอาหารสุกๆดิบๆ หรือรับประทานปลาร้าก็จะได้รับเชื้อโรคเข้าไป เมื่อมีบ่อบำบัดสิ่งปฏิกุลแล้วก็จะทำให้การทิ้งสิ่งปฏิกุลเป็นที่เป็นทางเป็นการตัดวงจรเชื้อโรคได้

นายทองอินทร์ สีหาบุตร นายกเทศมนตรีตำบลสีวิเชียร เนื่องจากที่เทศบาลตำบลสีวิเชียรเรายังไม่มีบ่อบำบัดสิ่งปฏิกุล จึงพาคณะมาศึกษาดูงาน ศึกษาเรียนรู้ ดูวิธีการก่อสร้าง การดำเนินการ การบริหารจัดการอย่างเป็นระบบ เพื่อให้พี่น้องประชาชนในเขตเทศบาลตำบลสีวิเชียรมีสุขภาพที่ดีต่อไป.

ณัฐธรชนม์  สิริโชติสกุล / ศรีสะเกษ


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า