รวมพลังร่วมปลูกต้นไม้ชายหาด ปล่อยเต่าทะเล- เก็บขยะชายหาด เนื่องในวันทะเลโลก

วันที่ 8 มิ.ย.65 ผู้สื่อข่าวรายงาน ที่บริเวณชายหาดแหลมปะการัง ม.2 ต.คึกคัก อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 6 จัดกิจกรรม “วันทะเลโลก” ประจำปี พ.ศ. 2565 หน้าโรงแรม อัปสรา บีชฟร้อนท์ รีสอร์ท แอนด์ วิลล่า ตำบลคึกคัก อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา ร่วมกับหน่วยงานราชการ หน่วยงานเอกชน และภาคีเครือข่ายด้านการบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งในพื้นที่จังหวัดพังงา

โดยมีนายเถลิงศักดิ์  นุชประหาร รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิด นายนิธิวุฒิ ระวิวรรณ ผอ.สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.พังงา นายประถม รัสมี ผอ.สทช.6 นำผู้แทนองค์กรต่างๆร่วมกันปลูกต้นจิกทะเล 500 ต้น ปล่อยเต่าทะเล เต่าตนุ 30 ตัว และเก็บขยะบริเวณชายหาดแหลมประการัง จากนั้นได้ร่วมกันเปิดงานวันทะเลโลก หรือ วันมหาสมุทรโลก ซึ่งการจัดกิจกรรมครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อรณรงค์สร้างความตระหนักรู้ในการร่วมกันอนุรักษ์และฟื้นฟูท้องทะเล ตามคำขวัญที่ว่า “Revitalization: Collective Action for the Ocean” หรือ “รวมพลังฟื้นฟู กอบกู้มหาสมุทร” ให้ความรู้ ประชาสัมพันธ์การคัดแยกขยะ จัดเก็บขยะได้จำนวนรวม 1,993 กิโลกรัม และจากการคัดแยกขยะตามระบบ icc ที่พบ  3 อันดับแรก ได้แก่ ขวดแก้ว รองเท้าและอุปกรณ์ประมง มีผู้เข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 500 คน

ในปีนี้องค์การสหประชาชาติ ได้กำหนด Them งานว่า“Revitalization : Collective Action for the Ocean   รวมพลังฟื้นฟู กอบกู้มหาสมุทร” เพื่อเป็นการอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รวมถึงกระตุ้นจิตสำนึกให้หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และทุกภาคส่วนร่วมในการขับเคลื่อนงานด้านทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เพื่อรักษาท้องทะเลและทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งให้สมบูรณ์ สามารถใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืน เป็นการเผยแพร่ความรู้ และรณรงค์ให้ประชาชนทั่วโลกผ่านเครือข่ายเกี่ยวกับวันทะเลโลก และเพื่อลดปริมาณขยะในทะเล ไม่ให้เกิดผลกระทบกับแหล่งทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งเป็นการกระตุ้นจิตสำนึกให้ประชาชนหันมาใส่ใจร่วมกันอนุรักษ์ท้องทะเลไทย ซึ่งได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่งจากทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐและประชาชน แสดงให้เห็นถึงพลังแห่งการร่วมกันปกป้องรักษาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ให้คงความสมบูรณ์ตลอดไป

ในการนี้ การจัดกิจกรรมดังกล่าว ได้ดำเนินการตามมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) ซึ่งได้รับความร่วมมือจากผู้เข้าร่วมกิจกรรมเป็นอย่างดี

นายนิธิวุฒิ ระวิวรรณ ผอ.สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า งานวันทะเลโลกได้เกิดขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2535 ที่เมืองริโร เดอ จาเนโร ประเทศบราซิล โดยความร่วมมือของประชาคมโลก ได้กำหนดให้วันที่ 8 มิถุนายน ของทุกปี เป็นวันทะเลโลก หรือ วันมหาสมุทรโลก หรือ World Ocean Day

ด้าน นายเถลิงศักดิ์ นุชประหาร กล่าวว่า ทรัพยากรธรรมชาติ โดยเฉพาะทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เป็นทรัพยากรที่สำคัญที่หล่อเลี้ยงชีวิตผู้คนทั้งประเทศ และทำรายได้ให้กับประเทศไทยปีละหลายล้านบาท ทั้งด้านการท่องเที่ยว การประมง การเกษตร แต่จากการใช้ประโยชน์ร่วมกันด้านต่างๆ ทำให้ทรัพยากรเกิดความเสื่อมโทรมลง ดังนั้นจะรอเพียงหน่วยงานราชการดูแลรักษาทรัพยากรให้คงอยู่ในสภาพสมบูรณ์เพียงฝ่ายเดียวคงเป็นไปได้ยาก ทุกคน ทุกภาคส่วนจำต้องเข้ามามีส่วนร่วมรักษาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เพื่อให้เกิดความสมบูรณ์ และประโยชน์อย่างยั่งยืน วันทะเลโลกจะมีความสำคัญอย่างแท้จริงได้ หากทุกคนร่วมมือร่วมใจช่วยกันดูแลและอนุรักษ์ท้องทะเล รวมไปถึงชายหาด ด้วยสองมือและหนึ่งใจของพวกเราทุกคน


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า