พัทลุง บวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำโบราณสถานกำแพงเมืองชัยบุรี

วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2565 ณ กำแพงเมืองเขาชัยบุรี อำเภอเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง นายกิตติพันธ์ พานสุวรรณ อธิบดีกรมศิลปากร เป็นประธานจัดพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำโบราณสถานกำแพงเมืองชัยบุรี โดยมีนายวิญญ์ สิทธิเชนทร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง ดร.นาที รัชกิจประการ ประธานคณะที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี(นายอนุทิน ชาญวีรกูล) หัวหน้าส่วนราชการจังหวัดพัทลุง และประชาชนให้การต้อนรับ เข้าร่วมพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำโบราณสถานกำแพงเมืองชัยบุรี ในวาระการบูรณะฟื้นฟูสภาพโดยกรมศิลปากร บริเวณวัดเขาเมืองเก่า อำเภอเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง โดยมีการจุดธูปเทียนมงคลบูชาเทพยดา ปักธูปหน้าโต๊ะเครื่องบวงสรวง และพราหมณ์ได้อัญเชิญเทวดาและอ่านโองการที่โต๊ะบวงสรวง

ซึ่งเมืองเก่าเขาชัยบุรี เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ที่น่าศึกษาอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดพัทลุงเป็นเมืองที่สมบูรณ์ในสมัยสมเด็จพระนารายณ์แห่งกรุงศรีอยุธยา อยู่ในพื้นที่บ้านคอกวัว หมู่ที่1 อำเภอเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง เป็นชุมชนโบราณ ซึ่งเคยเป็นที่ตั้งของเมืองพัทลุงในสมัยอยุธยา บริเวณโดยรอบเป็นภูเขาหินปูน ตั้งอยู่บนพื้นที่ราบกลางทุ่งนา และสวนยางพารา มีหน้าผาสูงชันสลับซับซ้อน โดยบริเวณทั่วไปมีสภาพโขดหินน้อยหินใหญ่ ดินเป็นดินร่วนปนดินเหนียวและมีดินปนทรายอยู่เล็กน้อย มีป่าปกคลุมด้วยต้นไม้ สภาพป่าเป็นป่าดิบชื้นมีพันธุ์ไม้หลายชนิด

ภายในเมืองเก่ามีโบราณสถานที่มีประวัติศาสตร์ความเป็นมาปรากฏหลักฐานทางโบราณคดีเป็นอนุสรณ์สถานและมรดกทางวัฒนธรรมของจังหวัดพัทลุงที่ควรค่าแก่การอนุรักษ์ไว้ และมีกำแพงเมืองที่แข็งแรง ลักษณะป้อมปราการเป็นรูปดาวที่ถือกำเนิดขึ้นครั้งแรกในคาบสมุทรอิตาลี ในราวพุทธศตวรรษที่ 21 เพื่อต่อสู้กับปืนใหญ่แบบใหม่ที่มีประสิทธิภาพร้ายแรงขึ้น จนส่งผลให้ป้อมแบบเดิมไม่อาจต้านทานพลังการทำลายได้ โดยป้อมลักษณะนี้ได้รับความนิยมไปทั่วยุโรปเป็นระยะเวลาประมาณ 300 ปี ทั้งนี้ในช่วงพุทธศตวรรษที่ 23 เซบาสเตียง เลอ เพรส์เทรอ เดอ โวบอง และเม็นโน ฟาน โคฮูร์น สถาปนิกทางสถาปัตยกรรมทหารในราชสำนักพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 แห่งฝรั่งเศส ได้พัฒนารูปแบบของป้อมรูปดาว จนกลายเป็นระบบป้องกันอันซับซ้อน


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า