“บิ๊กต่อ” ร่วมสอบคนไทยหนีตายคิงโรมัน เร่งช่วยอีก 6 รายที่เหลือ

วันนี้ 14 มี.ค. ที่ สภ.บ้านดู่ อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย  พล.ต.ท.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผช.ผบ.ตร. พล.ต.ต.ชินวิช วิชัยธนพัฒน์ ผบก.ภ.จว.เชียงราย  พล.ต.ต.วรพงศ์ คำลือ ผบก.สส. ภ.5  พ.ต.อ.พีรพัทธ บุญพุทธ ผกก.สภ.บ้านดู่ อ.เมืองเชียงราย สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) จ.เชียงราย นักสหวิชาชีพ  ได้ประชุมพร้อมตั้งคณะกรรมการตรวจสอบกรณีมีคนไทย 5 คน อายุ 20-30 ปี ชาว อ.เมืองเชียงราย ถูกหลอกให้ไปทำงานออนไลน์หลอกให้คนเข้าไปลงทุนแล้วโกงเอาเงินหรือแก๊งสกิมเมอร์ ภายในโครงการคิงส์โรมัน เขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมคำ เมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว ตรงกันข้ามแม่น้ำโขงกับ อ.เชียงแสน จ.เชียงราย และได้หลบหนีกลับประเทศไทยได้

พล.ต.ท.ต่อศักดิ์ กล่าวว่ากรณีนี้ได้ตั้งคณะกรรมการที่มาจากหลายหน่วยงานดังกล่าวเพื่อตรวจสอบว่าเป็นการเข้าข่ายเป็นขบวนการค้ามนุษย์หรือไม่ หากว่าเข้าข่ายก็จะได้ดำเนินการคลี่คลายคดีให้ถึงที่สุดเพราะทาง พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐบาลมีนโยบายในการจัดการให้ประเทศไทยอยู่ในมาตรฐานเทียร์หรือการปราบปรามการค้ามนุษย์ตามมาตรฐานสากล แต่หากไม่เข้าข่ายก็คงไม่สามารถดำเนินการใดๆ ได้ กระนั้นจากการตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นพบว่ากรณีอาจเข้าข่ายเพราะมีความใกล้เคียงกับคดีเดิมที่ทาง ตำรวจภาค 5 ได้ดำเนินการมาก่อนหน้านี้กรณีมีคนไทยถูกหลอกให้ไปทำงานกับแก๊งสกิมเมอร์  แต่กรณีทั้ง 5 คนนี้ก็จะต้องสอบปากคำว่าถูกหลอกไปหรือสมัครใจไปเองซึ่งหากถูกหลอกก็ถือว่าเข้าข่าย

สำหรับสอบปากคำผู้เสียหาย ทางคณะกรรมการจะเร่งสอบปากคำให้แล้วเสร็จโดยเร็วและหากสรุปผลเป็นคดีการค้ามนุษย์ก็จะเร่งดำเนินการเพื่อนำไปสู่การช่วยเหลือคนไทยที่ยังคงตกค้างอยู่ในประเทศเพื่อนบ้าน โดยในกลุ่มนี้ยังมีตกค้างอยู่จำนวน 6 คน โดยจะมีการประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและประเทศเพื่อนบ้านเพื่อติดตามช่วยเหลือกลับมาต่อไป


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า