คณะสงฆ์อยุธยาร่วมพิธีบำเพ็ญกุศลสวดพระอภิธรรมศพ หลวงพ่ออุดม อดีตเจ้าอาวาสวัดพิชัยสงคราม

เมื่อเวลา 18.30 น. วันที่ 19 มกราคม 2565  ที่ วัดพิชัยสงคราม อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยาคณะสงฆ์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ร่วมเป็นเจ้าภาพในการบำเพ็ญกุศลสวดพระอภิธรรมศพ พระครูวิชัยกิจจารักษ์ หรือหลวงพ่ออุดม อุตฺตมปญฺโญ อดีตเจ้าอาวาสวัดพิชัยสงคราม โดยมี พระธรรมรัตนมงคล เจ้าคณะจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เจ้าอาวาสวัดพนัญเชิงวรวิหาร เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ มีนายสมหมาย เอี่ยมสอาด ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เป็นประธานฝ่ายฆราวาส

ในการบำเพ็ญกุศลในวันนี้มีพระสังฆาธิการ อาทิ  พระครูอนุกูลศาสนกิจ เจ้าคณะอำเภอพระนครศรีอยุธยา เจ้าอาวาสวัดศาลาปูน พร้อมด้วย คณะสงฆ์จากวัดต่างๆในพื้นที่เข้าร่วม ซึ่งวันนี้เป็นการสวดพระอภิรรมศพคืนสุดท้าย   และมีพิธีเก็บร่างหลวงพ่ออุดม หลังจากนั้นจะมีการสวดพระอภิธรรมศพทุกวันพฤหัสบดี เวลา 19.00 น. ของทุกสัปดาห์ จนครบ 100 วัน ซึ่งมีการสวดพระอภิธรรมศพ มาแล้ว 9 วัน โดยภายในงาน สวด บำเพ็ญกุศล สวดพระอภิธรรมศพในค่ำคืนสุดท้ายนี้ยังมี นางสมทรง พันธ์เจริญวรกุล นายก อบจ. พระนครศรีอยุธยา และศิษย์ยานุศิษย์ เข้าร่วม ฟังสวดพระอภิธรรมศพ ในครั้งนี้

พระครูวิชัยกิจจารักษ์ (หลวงพ่ออุดม อุตฺตมปญฺโญ) เจ้าอาวาสวัดพิชัยสงคราม อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้มรณภาพด้วยอาการสงบ สิริรวมอายุ 85 ปี พรรษา 66 เดิมชื่อ อุดม ลัดดา เกิดเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 6 สิงหาคม 2479 ปีชวด ที่แพ ต.ไผ่ลิง อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา เป็นบุตรคนโตของคุณพ่อบัว คุณแม่ชั้น มีพี่น้อง 5 คน โดยหลวงพ่อเป็นลูกคนโตสุด นับตั้งแต่บรรพชาเป็นสามเณร นอกจากเรียนกัมมัฏฐานกับท่านอาจารย์จาบแล้ว หลวงพ่อยังได้ศึกษาวิชาอาคมควบคู่ไปด้วย ท่านเป็นเกจิท่านเดียวในปัจจุบัน ที่สืบทอดสายวิชาของสำนัก”วัดประดู่ทรงธรรม”มาอย่างครบถ้วนสมบูรณ์ สำนักวัดประดู่ทรงธรรม ถือว่าเป็น”ตักสิลา”ทางด้านวิทยาคมของเมืองไทย มาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา ทั้งวิชาอาคม และตำรับตำราต่างๆ ก็อยู่ที่นี่ทั้งหมด แม้กระทั่งหลวงพ่อกลั่น วัดพระญาติ ท่านก็มาศึกษาวิชาอาคมที่วัดประดู่ทรงธรรมเช่นกัน ในเรื่องการสร้างการเสกพระพรหม ต้นกำเหนิดก็มาจากวัดประดู่ทรงธรรม โดยท่านอาจารย์เฮง ไพรยวัลย์ และหลวงปู่สี วัดสะแก ก็เป็นสุดยอดเกจิ ที่เข้ามาศึกษาร่ำเรียนวิชาการสร้างการเสกพระพรหม จนโด่งดังไปทั่วประเทศ ซึ่งหลวงพ่ออุดม วัดพิชัยสงคราม ท่านก็ได้ร่ำเรียน และศึกษาการสร้างและการเสกพระพรหม มาจากตำรับตำราจากวัดประดู่ทรงธรรมเช่นกัน

หลวงพ่ออุดมได้สร้างวัตถุมงคลรุ่นแรกเมื่อปี พ.ศ.2509 เป็น “พระพิมพ์ขุนแผนเนื้อผง” หลวงพ่ออุดมเป็นพระสายสำนักวัดประดู่ทรงธรรมที่มีอายุครบ 7 รอบ 84 ปี จึงจัดสร้างเหรียญ “รุ่นสารพัดดี” เป็นที่ระลึกตั้งกองทุนดูแลรักษาพยาบาลหลวงพ่ออุดมในยามอาพาธและสร้างกุฏิสงฆ์วัดพิชัยสงคราม

ศักดริน พุทธคาวี ผู้สื่อข่าวอยุธยา


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า