ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ ตรวจสอบราคาหมูหน้าเขียง หาสาเหตุราคาหมูแพง

วันที่ 19 ม.ค.65 จากกรณีปัญหาเนื้อหมู ขยับราคาสูง ส่งผลกระทบผู้บริโภคที่ต้องซื้อ แพง และเขียงหมู จำหน่ายให้ผู้บริโภคยากมากขึ้น ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ ตลาดค้าเนื้อหมูเพื่อตรวจสอบราคาเนื้อหมูหน้าเขียง บริเวณขายปลีกเนื้อหมู ตลาดสดวงษ์ทอง ริมถนนสุดบรรทัด ต.ปากเพรียว อ.เมือง จ.สระบุรี พบว่าเนื้อหมูตามสัดส่วน ตัวหมูราคาขายปัจจุบันอยู่ที่  เนื้อแดง สะโพก ไหล่ 220 บาท สันนอกสันใน 240 บาทตามมาตรการ การควบคุมราคา เนื้อหมูของพาณิชย์จังหวัดสระบุรี ส่วนพ่อค้าแม่ค้าเขียงหมู ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ตั้งแต่เนื้อหมูมีราคาขยับสูงขึ้น ทำให้ผู้บริโภคลดน้อยลง เนื่องจากค่าครองชีพไม่ได้ปรับสูงขึ้นตามราคาหมู ส่งผลให้ผู้มีรายได้น้อย หันไปบริโภคอย่างอื่นแทนเนื้อหมู

นางอรพรรณ อวบเอี่ยม อายุ 42 ปี  เผยว่าตั้งแต่ ราคาเนื้อหมูสูงขึ้น ส่งผลทำให้ยอดขายเนื้อหมู ที่เขียงตลาดขายปลีกเนื้อหมู แห่งนี้ลดลง (ตลาด วงษ์ทอง) ซึ่งเขียงหมูส่วนใหญ่ รับหมูเป็นจากหน้าฟาร์ม ในพื้นที่มาในราคา 120 บาท ต่อกิโลกรัม ทำให้ ต้นทุนซื้อหมูเป็น เพื่อมาชำแหละเองมีราคาสูง  ยิ่งช่วงนี้ผู้บริโภคลดน้อยลง จึงทำให้ เงียบเหงาส่วนตัวเองรู้สึกเห็นใจผู้บริโภคที่มีรายได้น้อย ต้องบริโภคหมูแพง อีกทั้งลูกค้าที่มีรายได้น้อย ค่าแรงครองชีพ(ค่าแรง) แค่ 300บาท ต่อวันจะได้กินเนื้อหมูยากขึ้น เนื่องจากเนื้อหมูขณะนี้ก็ราคาเกือบ 300บาทอยู่แล้ว

ด้านผู้บริโภคนาย ปัญญา วงษ์ละคร อายุ 50 ปี เผยว่าส่วนตัวเองรู้สึกธรรมดา เมื่อราคาเนื้อหมูขึ้นราคาสูง ผู้บริโภคก็จำเป็นต้องซื้อตามราคา ที่สูงตามไปด้วย เนื่องจากมีความจำเป็นในการบริโภค เนื้อหมู มากกว่าเนื้อชนิดอื่นๆ  แต่หากราคาเนื้อหมู สูงมาก เกินไปกว่านี้ คงต้องหา บริโภคเนื้อชนิดอื่นๆแทน ส่วน ระยะนี้ ตนเองต้องซื้อเนื้อหมูไป กักตุนไว้ในครัวเรือน บ้างให้ครบ 1อาทิตย์ สลับกันไป กับ อาหารประเภทอื่น  แต่หาก ต้องการบริโภคเนื้อหมู จริงๆก็ต้อง ทำใจ สู้ราคา เนื้อหมู ที่มีราคาแพง เนื่องจาก ครอบครัวตนเอง โดยเฉพาะ เด็กๆ ส่วนใหญ่ ชอบกิน เนื้อหมู จะให้กินแต่เนื้อไก่ลงเป็นไปไม่ได้ อีกทั้ง เด็กที่บ้านไม่ชอบกินผัก จึงจำใจต้อง ควักเงิน มากกว่าเดิม เพื่อซื้อเนื้อหมู แต่ก็มีทางเลือกอยู่บ้าง หาก ต้องลดปริมาณ การซื้อ เนื้อหมู่ในแต่ละครั้งให้ลดลง จาก 1กิโลกรัม เหลือ ครึ่งกิโลกรัมหรือ 2-3 ขีดในแต่ละครั้งที่ออกจับจ่าย ตลาด  ซึ่งตนเอง อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือ เรื่องราคา อาหาร ที่พุ่งสูงขึ้น ในหลายประเภทโดยเฉพาะ อาหารทุกชนิดซึ่ง การปรับราคา เป็นเรื่องใกล้ตัว เนื้อหมู ไข่ และเนื้อไก่ และอื่นๆ ซึ่งตนเอง ยังแปลกใจ มากเนื่องจาก ดูข่าว ว่าหมูในฟาร์ม ราคาขาย ไม่สูง แต่ ทำไม ราคาหมู ในตลาดขายปลีก เนื้อหมู กับมีราคาสูงมาก จึงอยากให้หน่วยงานตรวจสอบข้อเท็จจริง ว่า สาเหตุที่เนื้อหมูมีราคาสูง เพราะอะไร ประชาชนส่วนใหญ่ ไม่รู้สาเหตุ  จึงอยากให้หน่วยงานเร่งตรวจสอบ เพื่อให้ประชาชนรู้ ว่าสาเหตุมาจากอะไรกันแน่ที่ทำให้ ราคาเนื้อหมูแพงขนาดนี้ พร้อมทั้งช่วยปรับลดราคาลง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของชาวบ้านด้วย

ด้าน เขียงขายเนื้อหมู ของนาง  สมจิตร จันทร์ทอง อายุ 60 ปี เผยว่า เขียงตนเอง ชำแหละเนื้อหมูขายวันละ 2ตัว  ทุกวันนี้ ต้องขายเนื้อหมู ต่ำกว่าราคา ตามป้าย ที่ทางหน่วยงานในพื้นที่ แจ้งไว้ เนื่องจากเกรงว่า หากขายราคา ตามป้าย แล้ว อาจทำให้ลูกค้า หายหมด ยิ่งหากเป็นลูกค้าประจำต้อง ลดราคาให้ เนื่องจากต้องรักษา ลูกค้าขาประจำไว้ แม้ทุกวันนี้ ต้องซื้อหมูเป็นหน้าฟาร์ม กิโลกรัมละ 120บาท ราคารวมๆต่อตัวแล้วก็ ถึงหลักเกือบ1หมื่นบาทหมูเป็น บางตัวหนัก 100กว่ากิโลกรัม ยิ่งทำให้ ราคาซื้อหมูเป็นหน้าฟาร์มสูงขึ้นอีกตามน้ำหนัก หมูเป็น  ซึ้งแต่ก่อนนี้ ราคาหมูเป็นหน้าฟาร์ม ราคากิโลกรัมละ 80บาท แต่ตอนนี้ ขยับขึ้นเป็น120บาทต่อ1กิโลกรัมตามน้ำหนักตัวหมู    ส่วนที่มีกระแสข่าวหมูเลี้ยงขายหน้าฟาร์มในราคา 60 บาท ตนเอง มองว่า ไม่จริง สำหรับสถานการณ์ราคาหมู ตลาดปัจจุบัน  ซึ่งราคา 60 บาท ต่อกิโลกรัมนั้นเป็นหมูเลี้ยงของ ฟาร์ม นายทุนที่ จ้างเกษตรกรเลี้ยง โดยนายทุนจะลงทุนให้ทั้งหมดโดยมีสัญญากำหนด ราคาหมูไว้ ล่วงหน้า เพื่อกำหนดราคาเมื่อถึงกำหนด จับหมูขายได้ ซึ่งราคา 60บาท   นั้น กำหนดก่อนจะมีการ ขยับราคา เนื้อหมูใน ปัจจุบัน  อีกทั้ง หมูที่ นายทุน กำหนดราคา นั้น เกษตรกร ผู้เลี้ยงหมู ต้องขายให้กับนายทุนเท่านั้น ไม่สามารถ ขายให้ ผู้อื่นได้ เนื่องจาก มีการทำสัญญากันไว้ ก่อนหน้าแล้ว

นางสุนันทา จึงประเสร็ฐ อายุ 62 ปี  แม่ค้าเขียงหมู เผยว่าผลกระทบ หลังราคาหมูขับสูงขึ้น ทำให้ลุกค้าที่เคยมาซื้อเนื้อหมู ลดลงมาก ส่วนใหญ่แม่ค้าขายเนื้อหมูแย่ลงทุกเขียง ส่วนใหญ่แม่ค้าปรับตัวไม่ทัน เนื่องจากราคาเนื้อหมูขยับขึ้น ไม่แน่นอนทำให้ ลูกค้า รับรู้ราคาไม่ทัน เนื่องจากราคาเนื้อหมูพุ่งสูง ทำให้ยอดขายน้อยลง ทำให้พ่อค้าแม่ค้า เขียงอื่นๆต้องหยุด ขายชั่วคราว  เนื่องจากกลัว ซื้อหมูเป็นมาชำแหละขาย แล้ว จะขาดทุนหากขายเนื้อหมูไม่ได้ อีกทั้งช่วงนี้กำลังซื้อของลูกค้า ลดน้อยลงมาก หรือแทบจะหมดไป จาก ทางเลือกการบริโภค อาหารอื่นแทนเนื้อหมู ซึ่งเป็นอีก หนึ่งองค์ประกอบของ ลูกค้าที่ หลีกเลี่ยงเนื้อหมูราคาแพง โดยทางหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องควรเข้ามา ควบคุม ราคา เนื้อหมู เห็นมีแต่ ขึ้นๆๆ ส่วนราคาหมูเป็น หน้าฟาร์ม จากการสอบถามไม่ต่างกันกับเขียงหมูอื่นๆ  ขึ้นอยู่ที่ ต้นทุนของแต่ละฟาร์ม แต่ไม่เกิน 120 บาทต่อกิโลกรัม  ส่วนราคาหมู หน้าฟาร์ม 60บาท นางสุนันทา เผยต่อว่า หน้าฟาร์มหมูเลี้ยงขาย ราคา60บาท  ไม่จริง ทุกวันนี้ ขายปลีก เนื้อหมู ถึงได้ขายลำบากทุกวันนี้  แค่ 90บาท ก็จะขายหน้าฟาร์มได้จริงหรือเปล่า ซึ่งตนเองไม่เชื่ออีกทั้งแม่ค้าพ่อค้าไม่ได้กำหนดราคา ขึ้นมาเอง มีหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้อง (กรมการค้าภายใน)ควบคุมราคาขาย โดย มีหน่วยงานพาณิชย์ จังหวัด กำชับให้ติดป้ายแสดงราคาที่กำหนดไว้ชัดเจน  ทุกวันไม่สามารถขายเกินราคาป้ายได้ มีแต่จะ ขายต่ำกว่า ราคาป้ายเนื่องจาก ต้องรักษาลูกค้าไว้และ ลูกค้าขาประจำ ส่วนป้าย ราคาเนื้อหมู  นั้นทาง สำนักงานพาณิชย์จังหวัดจะตรวจสอบ ให้ ติดป้าน แสดงราคา ติดอยู่เป็นประจำ จึงเชื่อได้ว่า ลูกค้าซื้อเนื้อหมูตลาด นี้  ได้ มาตรฐานตามที่หน่วยงาน ในพื้นที่ กำหนด ราคาเนื้อหมูไว้ ทุกวันและ มีราคา ที่ ถูกควบคุม ราคาจาก สำนักงานพาณิชย์จังหวัดสระบุรี   ด้าน ผู้บริโภค อีก ราย เผยว่า ถึงเนื้อหมู ราคาแพง ครับครัวตนเองก็ต้องกิน เนื่องจาก กินเนื้อไก่ไม่ได้ จากโรค ไขข้อ (โรคเก๋า) จึงขอให้หน่วยงาน ช่วยลดราคาหมูลดลงกว่านี้ ส่วนสาเหตุที่ ทำให้หมูแพง ตนเองไม่รู้  ซึ่งตนเอง ต้องมีเนื้อหมูติดไว้ในตู้เย็นประจำถึงจะแพง ก็ต้องมีไว้ปรุงอาหาร แต่ ก็มีทางเลี่ยง โดยซื้อเนื้อหมู ลดลงจากเดิม จนกว่าเนื้อหมู จะมีราคาถูกลง ทุกวันนี้ จับจ่ายเฉพาะซื้อเนื้อหมู  2กิโลกรัม หมดเงินไปแล้วเกือบ500บาท ทุกวันนี้ ปรุงอาหาร ด้วยเนื้อหมู ต้องใส่ผัก เยอะๆ เพื่อให้ บริโภค พอเพียงในครอบครัว

ขณะที่ นายนิพนธ์ วรรณภักดี  พาณิชย์จังหวัดสระบุรี เผยว่าจากที่ผ่านมาทาง พาณิชย์จังหวัดได้ดำเนินการช่วยเหลือประชาชนเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน กรณีบริโภคเนื้อหมู และสินค้าอื่นๆ ที่ระยะนี้ มีการขยับราคาขึ้นสูงจากสถานการณ์ราคาสินค้าที่ผ่านมา โดยเฉพาะ เนื้อหมู เนื้อไก่ และไข่ไก่ ที่ ขยับราคาขึ้นสูงด้วยการเปิดจุดจำหน่ายสินค้าราคาถูก จำนวน 9 จุด ทั่วทั้งจังหวัดสระบุรี โดยนายนิพนธ์  เผยต่ออีกว่าจุดบริการ ดังกล่าวเริ่ม จำหน่ายสินค้าราคาถูกตั้งแต่ วันที่ 17 มกราคมที่ผ่านมา โดยมีเงื่อนไข กรณีเนื้อหมู ผู้บริโภคสามารถซื้อเนื้อหมู ในราคา 150บาท ต่อ1กิโลกรัม โดยใช้สิทธิซื้อได้ ครอบครัวละ 1สิทธิเท่านั้น  ส่วน ข้อมูลเชิงลึก ทราบว่าจากกรณีการกำหนดราคาขาย ของหน่วยงานแห่งหนึ่งที่มีอำนาจกำหนดราคาขายเนื้อหมู( กรมการค้าภายใน) ตามท้องตลาด นำสูตร คูณ2บวก2มากำหนดราคาขาย หมูเนื้อแดง  ระหว่างราคาหมูเป็นหน้าฟาร์มและ ราคาขายให้กับผู้ประกอบการ ค้าเพื่อนำไปชำแหละ ขายปลีก  ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับประเภทสัดส่วนของตัวหมูด้วย ซึ่งสูตรดังกล่าวถูกใช้คำนวณราคาหมูเนื้อแดง หน้าฟาร์ม กับผู้ประกอบการรับซื้อเพื่อไปชำแหละ มาแล้วถึงกว่า30ปี  ซึ่งอาจเป็นอีก1เหตุผลที่ทำให้ราคาหมูในท้องตลาดมีราคาสูง รวมไปถึงราคาหมูเลี้ยง ที่ตกเป็นกระแสข่าว พบว่าเป็นหมูที่มีบริษัท เอกชนเข้าลงทุน กับเกษตรกร ผู้เลี้ยงหมู โดยมีสัญญาควบคุม ในราคา 61บาท ต่อ 1กิโลกรัมตาม ราคาที่ทำสัญญาขายหมูเป็นหน้าฟาร์ม หากหมูเลี้ยง มีอายุจับขา ได้ ตามกำหนด โดยผู้เลี้ยงต้องขายให้ กับ บริษัทที่ทำสัญญาไว้เท่านั้น ส่วน ความช่วยเหลือประชาชน ในช่วงนี้ทางพาณิชย์จังหวัดไม่มีอำนาจในการกำหนด  แต่หากคณะกรรมการ ว่าด้วย ราคาสินค้าและบริการ จากกรมการการค้าภายใน  แจ้งประกาศ ควบคุมราคา  สินค้าหรือ อื่นที่ เกี่ยวข้องกับ การบริโภคสินค้า และอาหาร สำหรับประชาชน ทางพาณิชย์จังหวัด จะมีมีอำนาจ  ในการดำเนินคดีกับผู้ประกอบการที่ละเมิด ราคาสินค้าได้ตามกฎหมาย และให้ผู้ประกอบการค้าขาย ต้องแสดงราคาให้ผู้บริโภคเห็นอย่างชัดเจน  โดยหาก ประชาชนพบ เห็นร้านค้าหรือผู้ประกอบการไม่แสดงราคาสินค้าหรือเอารัดเอาเปรียบ ผู้บริโภคเรื่องน้ำหนัก สินค้าและราคา สินค้าสามารถแจ้งไปที่เบอร์โทร 1569 ได้ฟรี

ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ จังหวัดสระบุรี


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า