ภูเก็ตติดเชื้อต่อเนื่อง กว่าพันคนต่อวัน แจก “ฟาวิพิราเวียร์” รักษาผู้ป่วยหนัก

ภูเก็ตติดเชื้อต่อเนื่อง กว่าพันคนต่อวัน แจก “ฟาวิพิราเวียร์” รักษาผู้ป่วยหนัก สีเขียวรักษาตามอาการ

วันที่ 21ก.พ.65 นายแพทย์กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวถึงสถานการณ์การติดเชื้อของจังหวัดภูเก็ตในขณะนี้ ระบุ สำหรับการติดเชื้อในจังหวัดภูเก็ต ก็สอดคล้องกับของทั้งประเทศที่มีการพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น ในส่วนผู้ติดเชื้อจังหวัดภูเก็ตเองได้จัดช่องทางการให้บริการในการที่จะตรวจ และเข้าสู่ระบบการรักษาที่ศูนย์คลินิกอุ่นใจที่เปิดให้บริการที่ศาลากลางหลังใหม่ และที่รพ.สต. หรือที่โรงพยาบาลหลัก ก็สามารถเข้ารับบริการได้ ในการตรวจ ATK หรือว่าการรับยา และการรักษาของจังหวัดภูเก็ตเอง เราก็จะใช้ระบบที่เจอผู้ติดเชื้อ ให้รับยา และให้กลับบ้าน สำหรับผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการก็จะได้รับคำแนะนำ และรักษากันตามอาการ ไม่จำเป็นต้องกินยาฟาวิพิราเวียร์อย่างที่เข้าใจกันอยู่ และสำหรับยาฟาวิพิราเวียร์นั่น ก็จะเหมาะกับการให้ผู้ติดเชื้อที่มีอาการ หรือว่าเป็นผู้ป่วยตั้งแต่มีอาการปานกลาง ไปจนถึงอาการมาก ถ้าอาการมากก็เข้าโรงพยาบาลหลัก แต่ถ้าหากพบมีอาการเล็กน้อย ก็สามารถรับยา และกลับไปกับตัวที่บ้านได้ ซึ่งการรักษาจะเน้นการตรวจ ATK และ Home Isolation หากตรวจ ATK พบติดเชื้อเป็นกลุ่มสีเขียวไม่จำเป็นต้องตรวจ RT-PCR ในกลุ่มผู้ป่วยสีเขียวไม่มีอาการรับยารักษาตามอาการที่ รพ.สต.ใกล้บ้านได้เลย การที่จังหวัดภูเก็ตมีผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นทั้ง RT-PCR และ ATK เฉลี่ยวันละ 1 พันกว่าคน ซึ่ง 98% นั่นเป็นผู้ไม่มีอาการ หรือมีอาการกันน้อยมาก

ตอนนี้ ก็ต้องเน้นย้ำการปฏิบัติตามแนวทางป้องกันควบคุมโรคด้วยมาตรการ VUCA ได้แก่ V วัคซีน โดยผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนขอให้เข้ารับการฉีดวัคซีนและผู้ที่ได้รับวัคซีน 2 เข็มและครบตามเวลาที่กำหนด ให้ไปรับวัคซีนเข็มกระตุ้น, U ป้องกันตนเองสูงสุดตลอดเวลา โดยเฉพาะเว้นระยะห่าง ล้างมือ สวมหน้ากาก โดยสวมอย่างถูกวิธีทั้งหน้ากากผ้าและหน้ากากอนามัย จะสามารถป้องกันได้ทุกสายพันธุ์ ป้องกันติดเชื้อ และป่วยหนักได้, C COVID Safe Living ใช้ชีวิตอย่างปลอดภัย หลีกเลี่ยงจัดกิจกรรมเสี่ยงรวมถึง สถานที่ต่างๆ ต้องมีมาตรการป้องกัน เพื่อให้ทุกคนใช้ชีวิตได้อย่างปลอดภัยในสถานการณ์โควิด และ A ตรวจ ATK กรณีที่มีความเสี่ยงต่อการรับเชื้อ หากได้รับการวินิจฉัยโดยเร็วและแยกกักตัวเข้ารับการรักษา จะช่วยป้องกันการแพร่ระบาดได้

ส่วนประเด็นของ “ยาฟาวิพิราเวียร์” ถ้าให้ทุกคนที่เป็นผู้ติดเชื้อตอนนี้ ยังไงยาก็ไม่พอ ซึ่งจังหวัดภูเก็ตได้รับการสนับสนุนยามาเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา 5 แสนเม็ด แล้วก็เมื่อวานนี้ได้มาอีกประมาณ 6 แสนเม็ด รวมแล้วมีจำนวนประมาณ 1 ล้านเม็ด ซึ่งผู้ป่วย 1 คนต้องใช้จำนวนประมาณ 50 เม็ดกินวันละ 9 เม็ดเช้า-เย็น  ถ้าแจกให้กับทุกคนจริงๆไม่เกิน 5 วันยาก็หมด ยังไงก็ไม่พอ ขณะนี้ ยาฟาวิพิราเวียร์ จึงจัดให้เฉพาะคนที่มีอาการรุนแรงเท่านั้น

นายแพทย์กู้ศักดิ์ ยังได้กล่าวอีกว่า แนวโน้มการติดเชื้อและการระบาดในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตนั้น คาดการณ์ว่า จะยังคงมีการพบการติดเชื้อเพิ่มอย่างต่อเนื่อง และจะเพิ่มมากขึ้น ยาวไปจนถึงช่วงประมาณปลายเดือนก.พ.นี้


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า