มิตติ้งรถบรรทุกสายบุญขนดินถมที่สร้างกุโบร์ที่เก็บศพของมัสยิด

มิตติ้งรถบรรทุกสายบุญครั้งที่ 3 ของภาคใต้รวมพลเกือบ 200 คัน ขนดินถมที่สร้างกุโบร์ที่เก็บศพของมัสยิด

วันนี้ 4 มิถุนายน 66 ที่มัสยิดบ้านหวังหัวนอน ตำบลชะรัด อำเภอกงหรา จังหวัดพัทลุง กลุ่มรถบรรทุก 6 ล้อได้รวมกลุ่มกัน ขนดินนำดินมาถมที่ หลังจากทราบว่ามัสยิดดังกล่าวยังคงขาดผู้สนับสนุนและงบประมาณในการขยายพื้นที่ต่อเติม กุโบร์ ที่เก็บร่างฝั่งศพของชาวมุสลิม ซึ่งกลุ่มมิตติ้งรถบรรทุกสายบุญของภาคใต้ จึงจัด มิตติ้งครั้งที่ 3 ขึ้นมา หลังจากครั้งที่ 1 ครั้งที่ 2 ได้สนับสนุน หินดินทราย ถมที่วัดและสำนักสงฆ์ ในพื้นที่เขาชัยสน จังหวัดพัทลุง มาแล้ว

โดยครั้งนี้ ได้รวมตัวรถบรรทุกสายบุญ ประมาณ 160 คัน ทั้งในจังหวัดพัทลุงและจังหวัดใกล้เคียงเมื่อทราบข่าวก็ได้เดินทางกันมา พร้อมทั้งนำรถไถมาปรับพื้นที่ โดยขบวนรถต่างก็มีดินมาคนละคันรถต่อคัน  ตั้งขบวนแห่ความยาวกว่า 1 กิโลเมตร บริเวณถนนสายชะรัด-บ้านคู อำเภอกงหรา จังหวัดพัทลุง ไปยังมัสยิดหวังหัวนอน ระยะทางประมาณ 15 กิโลเมตรเพื่อเดินทางมายังมัสยิด  ก่อนทำการถมที่ และปรับหน้าดินบริเวณหลังมัสยิด ก่อนจะทำการวางแพลนก่อสร้างกุโบร์ต่อไป

ขณะที่ชาวบ้านในพื้นที่ได้จัดเตรียมอาหารไว้พร้อมทั้งกล่าวคำขอบคุณทางกลุ่มมิตติ้งรถบรรทุกสายบุญทั้งคัน ที่ได้ร่วมกันนำดินมามอบให้ และเล็งเห็นความสำคัญของมัสยิดที่ยังขาดหลุมฝั่งศพ ซึ่งเป็นที่ปลื้มใจชื่นชมของชาวบ้านในพื้นที่

ด้านนาย อิรฟาลน์ โสะขาว อายุ 49ปี ตำแหน่ง อิม่ามและประธานชมรมอิม่ามอำเภอกงหรา บอกเล่าถึงที่มาที่ไปและจุดประสงค์ของการจัดกิจกรรมนี้ว่า การสร้างกุโบร์ ตามหลักการของศาสนาอิสลาม จะต้องมีที่ฝังศพเป็นสัดส่วน หากจะเอาไปฝังแยกก็จะทำให้เกิดความยากลำบากและเสียเวลาในการเคลื่อนย้าย ชาวบ้านจึงมีความคิดที่จะจัดหาที่ดินเพื่อสร้างเป็นสุสานสำหรับฝังศพพี่น้องชาวอิสลาม และตรงกับช่วงจังหวะเดียวกันที่เจ้าของดินประกาศขายที่ดินส่วนนี้ ซึ่งอยู่ติดกันกับมัสยิด จึงมีการปรึกษาหารือกัน และเป็นช่วงเดียวกันที่ทางทีมผู้จัดกิจกรรมแจ้งว่าจะมีการจัดมิตติ้งรถบรรทุกสายบุญครั้งที่3ของภาคใต้ เพื่อขนดิน หิน ทรายเข้ามัสยิด นับเป็นช่วงโอกาสเหมาะเจาะพอดี ที่ได้ถือโอกาสปรับพื้นที่ก่อนที่จะจัดการก่อสร้างที่แห่งนี้เป็นสุสาน และนับเป็นการสร้างบุญครั้งยิ่งใหญ่อีกด้วย


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า