อยุธยาตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิดสูง ผู้ว่าฯ สั่งทุกอำเภอเข้มยกระดับการป้องกัน

ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิดสูง ผู้ว่าฯ สั่งทุกอำเภอเข้มเตือนประชาชนยกระดับการป้องกันตนเองขั้นสูงสุดทั้งในครอบครัวและที่ทำงาน ถ้าพบตัวเลขยังสูงอาจใช้มาตรการพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดทันที

วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2565 สถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัส โควิด – 19 ในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน COVID – 19 จังหวัดพระนครศรีอยุธยา รายงาร พบผู้ติดเชื้อเพิ่มวันนี้ จำนวน 354 ราย  รักษาอยู่ 2,209 ราย ผู้ป่วยสะสมอยู่ที่ 5,357 ราย หายป่วยวันนี้ 138 ราย หายป่วยสะสม 3,141 ราย เสียชีวิตสะสม 7 ราย

นายวีระชัย นาคมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่าสถานการณ์โรคโควิด – 19 มียอดผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้น รวมผลตรวจ ATK ยอดประมาณ 3 หมื่นกว่ารายในภาพรวมทั่วประเทศ ส่วนสถานการณ์ของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ในช่วงเดือนตุลาคม เป็นสายพันธุ์เดลต้า มีการจัดการจนยอดลดลงมาเป็นลำดับ จนมาถึงปลายเดือนธันวาคม มียอดลดลงเหลือเพียง 50 กว่าราย แต่ตั้งแต่เข้าเดือนมกราคม กลับมียอดผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็นหลัก 100 ราย ล่าสุด มียอดเพิ่มสูงขึ้นกว่า 250 ราย และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มสูงขึ้นในปัจจุบัน

โดยคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดฯ ได้สรุปสถานการณ์โควิด-19 มีแนวโน้มที่จะเพิ่มสูงขึ้นเหมือนกันในระดับประเทศ จึงได้ทำการประเมินมาตรการป้องกันและการรักษา ในเรื่องของการป้องกัน ให้มีการรณรงค์การฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 และการเว้นระยะห่าง สวมหน้ากากอนามัย และล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ สำหรับข้อมูลที่ผ่านมาพบว่าสาเหตุส่วนใหญ่ติดเชื้อมาจากครอบครัว โดยเฉพาะงานประเพณี อาทิ งานศพ งานบวช งานแต่ง งานกินเลี้ยงต่างๆ และคาราวานที่ลุมพลี เป็นเครื่องเล่นสำหรับเด็ก ซึ่งไม่มีการสวมหน้ากากอนามัย ดังนั้น จึงมีมติว่า ถึงแม้ ศบค. จะกำหนดว่าการจัดงานต่างๆ ไม่เกิน 500 คน ไม่ต้องขออนุญาต แต่เมื่อจังหวัดฯ ได้ทราบสาเหตุของการแพร่ระบาดดังกล่าวแล้ว จึงกำหนดมาตรการว่า ถึงแม้ว่าจะไม่เกิน 500 คน แต่สถานที่จัดตามมาตรการได้ 200 คน ก็จะให้จัดได้เพียง 200 คนเท่านั้น ซึ่งได้สั่งการไปที่นายอำเภอหรือเจ้าพนักงานควบคุมโรคให้ปฏิบัติอย่างเคร่งครัด เนื่องจากเชื้อโอมิครอน มีการติดต่อง่าย และไม่แสดงอาการชัดเจนเหมือนสายพันธุ์ก่อนหน้านี้

สำหรับศักยภาพด้านการรักษา ขณะนี้ เรามีเตียงรองรับผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จำนวนกว่า 6,000 เตียง ปัจจุบันมีผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาแล้วกว่า 1,000 ราย วงรอบในการรักษาคือ 10 วัน หากเป็นคนไข้ในระดับสีเหลือง หรือสีแดง จะส่งต่อให้รักษาที่โรงพยาบาล หรือ รพ.สต.ในพื้นที่ ทางสาธารณสุขได้เตรียมพร้อมให้บริการและดูแลรักษาอย่างเพียงพอ  อย่างไรก็ตาม หากพี่น้องยังมีการละเลยไม่ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดฯ อาจทำให้เกิดผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นจนควบคุมไม่ได้ จะใช้มาตรการพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดทันที โดยไม่ต้องรอ ศบค. ออกประกาศคำสั่ง ทั้งนี้ หากประชาชนไม่อยากให้เกิดความยากลำบากในการเดินทาง การติดต่อ หรือการค้าขาย ขอให้ความร่วมมือในการระมัดระวังตนเองขั้นสูงสุดและปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรคอย่างเคร่งครัด

ทางด้าน นายแพทย์ยุทธยา วรรณโพธิ์กลาง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า สถานการณ์ของผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีแนวโน้มที่เพิ่มขึ้น โดยท่านผู้ว่าฯ ได้ให้ความสำคัญที่สุดในการยกระดับมาตรการป้องกัน 2 ส่วน คือ ส่วนของครอบครัว เช่น การแยกกันทานอาหาร การสวมหน้ากากอนามัยเมื่ออยู่ในบ้าน และแยกโซนที่นอน เป็นต้น  และส่วนของที่ทำงาน ขอให้สถานประกอบการ สถานบริการ สถานที่ทำงานทุกที่ ให้ความสำคัญ โดยให้ยึดหลักการ Bubble and seal ในการแยกโซนแต่แผนกให้ชัดเจน และขอให้ทั้งผู้ประกอบการและประชาชนทุกคน ปฏิบัติตามมาตรการบุคคลอย่างเคร่งครัด เพื่อลดโอกาสการติดเชื้อหรือการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019

ศักดริน  พุทธคาวี ผู้สื่อข่าวอยุธยา


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า