องคมนตรี ตรวจติดตามโครงการจัดพัฒนาที่ดินตามพระราชประสงค์หนองพลับ-กลัดหลวง อ.หัวหิน

องคมนตรี ตรวจติดตามโครงการจัดพัฒนาที่ดินตามพระราชประสงค์หนองพลับ-กลัดหลวง อ.หัวหิน

เมื่อวันที่ 16 มี.ค. พลอากาศเอก ชลิต พุกผาสุข องคมนตรี ประธานอนุกรรมการติดตามและขับเคลื่อนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริพื้นที่ภาคกลาง เดินทางมาตรวจติดตามการดำเนินงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในพื้นที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ที่ศูนย์ปฏิบัติการโครงการจัดพัฒนาที่ดินตามพระราชประสงค์หนองพลับ-กลัดหลวง หมู่ที่ 2 ตำบลหนองพลับ อ.หัวหิน โดยมี นายเสถียร เจริญเหรียญ ผู้ว่าราชการ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ว่าที่พันตรี อดิศักดิ์ น้อยสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ และหัวหน้าส่วนราชการให้การต้อนรับ และรายงานสรุปผลการดำเนินงาน จากนั้นองคมนตรีได้เยี่ยมชมผลผลิตสินค้าเกษตรจากสมาชิกศูนย์ปฏิบัติการฯ พร้อมเยี่ยมชมแปลงสาธิตการจัดการดิน น้ำ ปุ๋ย เพื่อผลิตพืชปลอดสารพิษ เยี่ยมชมต้นตะแบกทรงปลูก และปลูกต้นรวงผึ้งบริเวณด้านหน้าศูนย์ปฏิบัติการฯ

สำหรับโครงการจัดพัฒนาที่ดินตามพระราชประสงค์หนองพลับ-กลัดหลวง จัดตั้งขึ้นตามพระราชประสงค์ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ทรงเห็นว่าราษฎรอำเภอหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ และราษฎรอำเภอท่ายางและอำเภอชะอำ จ.เพชรบุรี บางส่วนประสบปัญหาไม่มีที่ทำกินเป็นหลักแหล่งและได้บุกรุกเข้าไปครอบครองที่ดินของรัฐเพิ่มขึ้น จึงมีพระราชประสงค์ที่จะทดลองดำเนินโครงการจัดและพัฒนาที่ดินแผนใหม่ โดยเลือกบริเวณพื้นที่ที่มีอาณาเขตติดต่อกันให้เป็นแหล่งที่เหมาะสมสำหรับราษฎรได้ใช้ประกอบอาชีพทางด้านเกษตรกรรม ให้ได้รับผลผลิตและรายได้สูง มีฐานะมั่นคงและสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ด้วยความผาสุกเท่าที่ควร เมื่อราษฎรมีสภาวะทางเศรษฐกิจและสังคมดี ก็จะเกิดความรักที่ดินซึ่งตนเองได้ประกอบอาชีพและตั้งถิ่นฐานอยู่อย่างเป็นหลักแหล่ง ดังนั้นจึงทรงเลือกพื้นที่ในอำเภอและจังหวัดข้างต้นมีเนื้อที่รวมประมาณ 61,157 ไร่ และให้กรมพัฒนาที่ดินสำรวจความเหมาะสมของที่ดิน และดำเนินตามพระบรมราโชบาย

ปัจจุบันโครงการจัดพัฒนาที่ดินตามพระราชประสงค์หนองพลับ-กลัดหลวง มีการดำเนินงานด้านการพัฒนาที่ดิน ฟื้นฟูและป้องกันการชะล้างพังทลายของดิน ส่งเสริมการใช้สารอินทรีย์ชีวภาพ จัดทำระบบอนุรักษ์ดินและน้ำ จัดทำฝายชะลอน้ำ บ่อน้ำในไร่นา และจัดทำทางลำเลียงในไร่นา ดำเนินการครอบคลุมพื้นที่ 2,000 ไร่ รณรงค์และส่งเสริมการปลูกหญ้าแฝก โดยมีเป้าหมายปลูกบริเวณรอบแหล่งน้ำธรรมชาติ สระน้ำ อ่างเก็บน้ำ และพื้นที่ที่มีการชะล้างพังทลายของดิน โดยมีการแจกจ่ายหญ้าแฝกจำนวน 500,000 กล้าให้แก่สมาชิกโครงการฯและประชาชนทั่วไป รวม 72 ราย การดำเนินงานจะเน้นในกลุ่มเกษตรกรที่มีความเข้มแข็ง ได้แก่ กลุ่มปลูกพืชอาหารสัตว์ ทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้นและมีการขยายพื้นที่ปลูกมากขึ้น กลุ่มปลูกผักอินทรีย์ ทำให้ผักมีคุณภาพดี และกำลังเพิ่มสมาชิกและขยายพื้นที่ปลูกมากขึ้น กลุ่มปลูกสับปะรด ที่มีพื้นที่ปลูกจำนวนมาก ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนการผลิต และทำให้ผลผลิตมีคุณภาพดีขึ้น

นอกจากนี้ ยังมีผลการดำเนินงานด้านการพัฒนาแหล่งน้ำและระบบกระจายน้ำ โดยในปี พ.ศ.2564 มีพื้นที่กักเก็บน้ำเพิ่มขึ้นมากกว่า 560,000 ล้านลูกบาศก์เมตร มีพื้นที่เกษตรได้รับประโยชน์ 4,200 ไร่ และประชาชนได้รับประโยชน์ 690 ครัวเรือน มีการส่งเสริมอาชีพและรายได้ของสมาชิก โดยศูนย์ปฏิบัติการโครงการจัดพัฒนาที่ดินตามพระราชประสงค์ หนองพลับ-กลัดหลวง ได้ประสานการดำเนินงานร่วมกับสหกรณ์การเกษตร 2 แห่ง คือ สหกรณ์การเกษตรหนองพลับรุ่งเรือง จำกัด และ สหกรณ์การเกษตรกลัดหลวง จำกัด สนับสนุนการพัฒนาเกษตรกรต้นแบบและรวมกลุ่มของสมาชิกเพื่อดำเนินกิจกรรมต่างๆ ให้ความรู้การปรับปรุงบำรุงดิน การใช้สารเร่ง พัฒนาที่ดินเพื่อทำปุ๋ยหมักและน้ำหมักชีวภาพ และการปลูกหญ้าแฝกเพื่อป้องกันการชะล้างของดินแก่สมาชิก.

อุดมศักดิ์ นิ่มเซียน.ประจวบฯ


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า