ระดับน้ำในแม่น้ำป่าสักเพิ่มสูงขึ้นหลังเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์เพิ่มการระบาย

ระดับน้ำในแม่น้ำป่าสักเพิ่มสูงขึ้นหลังเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์เพิ่มการระบายเริ่มส่งผลกระทบสองฝั่งแม่น้ำ

วันที่ 28 ส.ค.65 จากที่กรมชลประทานได้คาดการณ์ปริมาณน้ำที่จะเกิดจากปริมาณฝนตามคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยาและสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (สสน.) จะมีปริมาณน้ำไหลลงเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ในระหว่างวันที่ 24 สิงหาคม 2565 ถึงวันที่ 30 สิงหาคม 2565 รวมจำนวน 133.26 ล้านลูกบาศก์เมตร ปริมาตรน้ำในเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ จะมีจำนวน 399 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ปฏิบัติการอ่างเก็บน้ำ

และเพื่อเป็นการควบคุมระดับน้ำและปริมาณน้ำให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม สำหรับการรองรับน้ำเหนือในช่วงถัดไปกรมชลประทานจะเพิ่มการระบายน้ำจากเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ จากอัตราวันละ 34.56 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวันเป็น 43.20 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน หรือประมาณ 500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที โดยจะทยอยเพิ่มขึ้นเป็นลำดับตั้งแต่วันที่ 27 สิ่งหาคม 2565 ซึ่งเมื่อน้ำจำนวนนี้ไหลลงไปรวมกับปริมาณน้ำจากคลองชัยนาท-ป่าสัก แล้วจะควบคุมปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนพระรามหกในอัตราไม่เกิน 600 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

จากการที่เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ระบายน้ำที่ประมาณ 500 ลูกบาศก์เมตร/วินาที ส่งผลให้ขณะนี้น้ำในแม่น้ำป่าสัก ตั้งแต่หลังช่วงเขื่อนเป็นต้นไปมีระดับน้ำสูงขึ้น เอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรบางจุดในพื้นที่อำเภอแก่งคอย และเกิดดินสไลด์ริมตลิ่งบางจุดในพื้นที่ตำบลตะกุด อำเภอเมืองสระบุรี ส่วนที่ตลาดน้ำต้นตาล อำเภอเสาไห้ น้ำได้เอ่อเข้าท่วมบริเวณตลาดริมฝั่งแม่น้ำป่าสัก พ่อค้า แม่ค้า ต้องเร่งขนย้ายสิ่งของหนีน้ำไปยังที่ปลอดภัย และขณะนี้บริเวณตลาดต้นตาล ระดับน้ำยังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ หากเขื่อนระบายน้ำเพิ่มจะส่งผลกระทบมากขึ้นเหมือนกับปีที่ผ่านมา

ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ จังหวัดสระบุรี


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า