นักธุรกิจเมืองช้างหันมาเลี้ยงไก่สายพันธ์ต่างๆไว้ขายรายได้ตกเดือนละหลายหมื่นบาท

วันนี้ 18 ม.ค.2565 ผู้สื่อข่าวได้พบกับนายชนะพล มูลจันทร์ อายุ 45ปี อาศัยอยู่ที่ บ้านออด หมู่ที่ 11 ตำบลบัวเชด อำเภอบัวเชด จังหวัดสุรินทร์ สนใจที่จะเลี้ยงไก่ในหลายๆสายพันธุ์ เพื่อสู้กับราคาหมูที่กำลังแพงพุ่งสูงอย่างต่อเนื่อง บวกกับสภาพเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ประกอบกับไวรัสโควิด-19 สายพันธ์โอไมครอนที่กำลังระบาดหนักอยู่อย่างนี้ ประกอบอาชีพอะไรต่างก็หยุดชะงักไปหมด ทำให้นายชนะพล มูลจันทร์ คนหนุ่มวัย 54ปี นักธุรกิจที่ประกอบอาชีพขายของทางออนไลน์และส่งออกผลไม้ตามฤดูกาล หันมาเลี้ยงไก่สายพันธ์ต่างๆไว้ขาย และมีผู้คนสนใจเข้ามาขอซื้อเพื่อนำไปประกอบอาหาร และบางคนจะซื้อเอาไว้ไปทำสายพันธุ์และเอาไว้ไปขายต่อมีกำไรงาม

นายชนะพล ยังกล่าวอีกว่าไก่ที่ตนเลี้ยงนั้นส่วนมากจะปล่อยให้อยู่ตามธรรมชาติ โดยจะปล่อยให้กินอาหารตามธรรมชาติ บางครั้งก็จะมีข้าวและเมล็ดข้าวหว่านให้กินบ้าง และไก่จำพวกนี้ยังชอบกินต้นฟ้าทะลายโจรที่ปลูกเอาไว้ภายในบ้าน และไม่เป็นโรคห่าหรือโรคต่างๆที่ระบาดไม่มีเลยและการเลี้ยงไก่หรือสัตว์ทุกชนิดคนเราต้องมีใจรัก ไม่ใช่ว่าอยู่ดีดีมาลงทุนเลี้ยงโดยที่ไม่คำนึงถึงต้นทุนในการผลิต และไม่ได้ศึกษาให้ดีก่อนแล้วพอลงทุนเข้าไปก็ต้องมาเสี่ยงกับโรคที่จะเกิดขึ้นและเกิดตายขึ้นมามันไม่คุ้มกับการลงทุน หลังจากนั้นตนจะใช้เวลาว่างจากงานโดยการซื้อไก่หลากหลายสายพันธุ์นำมาเลี้ยงไว้ดูเล่นภายในบ้านจำนวน200 ถึง300กว่าตัว โดยเฉพาะไก่ที่นำมาเลี้ยงจะมีจำพวกไก่ดำภูพาน ไก่ดำมองโก ไก่ดำโปแลนด์ และไก่ตีนโตซึ่งจัดเลี้ยงแบบอยู่ธรรมชาติ

สำหรับไก่ตีนโตจะมีน้ำหนักประมาณ 5ถึง 6กิโลกรัมเลยทีเดียว ตัวหนึ่งที่ขายไปจะตกอยู่ที่ประมาณตัวละ 5,000 บาทเลยทีเดียว และพันธ์ไก่ที่สวยงามนั้นจะมีราคาตัวละ 2 พันถึง 3พันบาท และไก่ดำภูพานจะขายได้ในราคาดีมาก ซึ่งตกเดือนหนึ่งก็มีรายได้หลายหมื่นบาทเลยทีเดียว บางรายก็จะสั่งซื้อไปทำอาหารกินบางรายก็ซื้อไปเลี้ยงไว้ดูแบบสวยงามภายในบ้าน โดยส่วนมากจะสั่งซื้อทางออนไลน์บางคนก็จะมาดูพื้นที่เลี้ยงอยู่ที่บ้านเลยก็มี ถือว่าเป็นรายได้หลักที่ดีงาม เพราะช่วงนี้ราคาหมูพุ่งขึ้นสูงอย่างต่อเนื่องทำให้ไก่นั้นขายดีกว่าหมู่กันไปเลย

ภาพ/ข่าว: รมิตา สิงหเสรี / ศักดิ์สิทธิ์ สุภิษะ…ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สุรินทร์


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า