ดร.นาที มอบรางวัลการประกวดศิลปะการแสดงพื้นบ้าน “มโนราห์” ของกรมพลศึกษา

ดร.นาที  เป็นประธานมอบรางวัลการประกวดศิลปะการแสดงพื้นบ้าน “มโนราห์” ของกรมพลศึกษา

วันที่ 3 มิถุนายน 2565 เวลา 19.00 น. ดร.นาที รัชกิจประการ ประธานคณะที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี นายอนุทิน ชาญวีรกูล เป็นประธานในพิธีมอบรางวัลการประกวดศิลปะการแสดงพื้นบ้านมโนราห์ ในงานมหกรรมภูมิปัญญานันทนาการท้องถิ่นภาคใต้ “มโนราห์” ประจำปี 2565 รอบชิงชนะเลิศ

โดยมี ดร.นิวัตน์  ลิ้มสุขนิรันดร์  อธิบดีกรมพลศึกษา พร้อมด้วย นายพัชระ ตั้งพานิช รองอธิบดีกรมพลศึกษา ,ดร.ทวีโชค พงษ์ดี ผู้อำนวยการสำนักนันทนาการ กรมพลศึกษา ,นางสุรียพรรณ์ ณ สงขลา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ,นายสุรัตน์  จรณโยธิน ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดกระบี่,นายจรูญ  แก้วมุกดากุล ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสงขลา และหัวหน้าส่วนราชการ ร่วมเป็นเกียรติในพิธี ณ โรงสีแดง อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา

กรมพลศึกษา กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมกับจังหวัดสงขลา จัดการประกวดศิลปะการแสดงพื้นบ้านมโนราห์ ในงานมหกรรมภูมิปัญญานันทนาการท้องถิ่นภาคใต้ “มโนราห์” ประจำปี 2565 โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมให้เด็ก เยาวชน และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกภาคส่วน ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมอันดีงาม และทรงคุณค่าของไทย และเป็นการส่งเสริมกิจกรรมนันทนาการด้านดนตรี การแสดง และการฟ้อนรำ อันเป็นการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ด้วยกิจกรรมนันทนาการ เพื่อให้สอดคล้องตามที่รัฐบาล ได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ในทุกมิติให้มีความพร้อมทั้งกาย ใจ สติปัญญา มีพัฒนาการที่ดีรอบด้านมีจิตสาธารณะ

โดยมีนโยบายใช้กิจกรรมนันทนาการในการเสริมสร้างสุขภาวะพัฒนาทักษะสู่ความเป็นเลิศ และเป็นอาชีพในระดับนานาชาติ จึงได้กำหนดให้เป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์ชาติ ซึ่งการประกวดศิลปะการแสดงพื้นบ้านมโนราห์คร้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกของกรมพลศึกษา โดยได้ดำเนินการจัดประกวดรอบคัดเลือกคณะศิลปะการแสดงพื้นบ้านมโนราห์เพื่อเข้าร่วมการประกวดในรอบชิงชนะเลิศ จาก 5 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดสตูล นครศรีธรรมราช จังหวัดสุราษฏร์ธานี จังหวัดพัทลุง และสงขลา และยังได้รับเกียรติจาก นายควน  ทวนยก หรือ “ครูทวน”  ​ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีพื้นบ้าน) ที่มาร่วมเป็นคณะกรรมการตัดสิน​รางวัล ทั้งนี้ภายในงานยังมีโชว์พิเศษจาก เอกชัย ศรีวิชัย​โชว์ ศิลปินลูกทุ่งผู้สะท้อนอัตลักษณ์ท้องถิ่นใต้ ที่มาในชุดการแสดง”อย่าลืมโนรา” และกิจกรรมพูดคุยบนเวที ในหัวข้อ”โนรา มรดกโลก” อีกด้วย

ในการนี้ก่อนพิธีมอบรางวัลการประกวดศิลปะการแสดงพื้นบ้านมโนราห์ ดร.นาที รัชกิจประการ ประธานคณะที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยคณะผู้บริหารกรมพลศึกษา ,หัวหน้าส่วนราชการในจังหวัด และผู้เข้าร่วมการประกวด ร่วมพิธีจุดเทียนถวายพระพรชัยมงคล สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 3 มิถุนายน 2565 เพื่อแสดงถึงความความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ

 

สำหรับผลรางวัลการประกวดมีดังนี้

รางวัลชนะเลิศ ได้รับถ้วยเกียรติยศกรมพลศึกษา พร้อมทุนส่งเสริม 40,000 บาท  ได้แก่ คณะมโนราห์สิงขรศิลป์  จังหวัดสงขลา

รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้รับถ้วยเกียรติยศกรมพลศึกษา พร้อมทุนส่งเสริม 30,000 บาท  ได้แก่ คณะมโนราห์พหุศิลป์ถิ่นสงขลา  จังหวัดสงขลา

รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้รับถ้วยเกียรติยศกรมพลศึกษา พร้อมทุนส่งเสริม 20,000 บาท ได้แก่ คณะมโนราห์เจษฎา ศุภชัย จังหวัดสุราษฎร์ธานี

รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 3 ได้รับถ้วยเกียรติยศกรมพลศึกษา พร้อมทุนส่งเสริม 10,000 บาท ได้แก่ คณะสิงห์ศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช

รางวัลชมเชย 2 รางวัล ได้รับถ้วยเกียรติยศกรมพลศึกษา พร้อมทุนส่งเสริม 5,500 บาท ได้แก่ คณะมโนราห์ทีมโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์สุราษฎร์ธานี  จังหวัดสุราษฎร์ธานี  และคณะมโนก้างปลามโนราห์ศิลป์ จังหวัดนครศรีธรรมราช

รางวัลออกพรานดีเด่น ได้รับถ้วยเกียรติยศกรมพลศึกษา พร้อมทุนส่งเสริม 1,500 บาท  ได้แก่ คณะมโนราห์พหุศิลป์ถิ่นสงขลา จังหวัดสงขลา

รางวัลลีลาท่าทางรำดีเด่น ได้รับถ้วยเกียรติยศกรมพลศึกษา พร้อมทุนส่งเสริม 1,500 บาท  ได้แก่ คณะสิงห์ศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช

รางวัลบทและการร้องกลอนสดดีเด่น ได้รับถ้วยเกียรติยศกรมพลศึกษา พร้อมทุนส่งเสริม 1,500 บาท  ได้แก่ คณะมโนราห์เจษฎา ศุภชัย จังหวัดสุราษฎร์

รางวัลการแต่งกายดีเด่น ได้รับถ้วยเกียรติยศกรมพลศึกษา พร้อมทุนส่งเสริม 1,500 บาท  ได้แก่ คณะมโนราห์ทีมโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์สุราษฎร์ธานี  จังหวัดสุราษฎร์ธานี

รางวัลลูกคู่ดีเด่น ได้รับถ้วยเกียรติยศกรมพลศึกษา พร้อมทุนส่งเสริม 1,500 บาท  ได้แก่ คณะมโนราห์สิงขรศิลป์  จังหวัดสงขลา

รางวัลความเป็นเอกภาพดีเด่น ได้รับถ้วยเกียรติยศกรมพลศึกษา พร้อมทุนส่งเสริม 1,500 บาท  ได้แก่ คณะมโนราห์สิงขรศิลป์ จังหวัดสงขลา


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า