บิ๊กโจ๊กร่วมสอบปากคำ ชาวโรฮิงญา ล่าสุดยังไม่พบคนไทยมีเอี่ยว

บิ๊กโจ๊กร่วมดูการสอบปากคำ ชาวโรฮิงญา ส่งล่ามแปลภาษา ย้ำลามต้องเป็นกลางอย่างเอนเอียงการสื่อสารให้ถ้อยคำ ล่าสุดยังไม่พบคนไทยมีเอี่ยว ต้องรอสอบปากคำอย่างละเอียด

วันนี้ 5 มิถุนายน 2565 เมื่อเวลา 12.00 น.ทันทีที่ทางด้านพลตำรวจโทสุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. ถึงบริเวณพื้นที่ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 436 และเดินทางเข้าห้องประชุมทันที เพื่อดูกระบวนการสอบปากคำของชาวโรฮิงญาที่ใช้ล่ามแปลภาษาเพื่อสอบสวนที่มาของการเดินทางจนมาถูกปล่อยทิ้งไว้บนเกาะดังกล่าว

ด้านพลตำรวจโทสุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. กล่าวว่าหลังพบว่าทั้งหมดต้องการลักลอบไปทำงานที่ประเทศมาเลเซีย เดินทางมาจากประเทศเมียนร์มา ประมาณ 2 เดือน 7 วัน โดยตกลงค่าเดินทางคนล่ะ 5,000 ริงกิต ซึ่งมีเรือนำส่งทิ้งไว้ยังที่เกิดเหตุประมาณ 1 อาทิตย์ เบื้องต้นได้ควบคุมตัวเพื่อนำส่งดำเนินคดีตามกฎหมายกับชาวโรฮิงญาชุดนี้

โดยชาวโรฮิงญาเดินทางมาด้วยกันทั้งหมด 120 คนมีเพียง  59 คนที่พบว่ามีปัญหาเรื่องการจ่ายค่าหัวคิว ซึ่งได้รับการยืนยันจากชาวโรฮิงญา ว่ามีชาวมาเลเซียขับเรือมาส่งโดยอ้างว่าที่นี่คือ เกาะลังกาวีและการเข้ามาก่อนหน้านี้มีเรือ 3 ลำมีเรือบังกาเทศ, เรือมาเลเซีย และเรือจากประเทศพม่า มีการจับกุมไปแล้ว ส่วนที่ว่าจะมีคนไทยมาเอี่ยวในคดีนี้หรือไม่ ตอนนี้ยังไม่พบกระบวนการค้ามนุษย์

แต่อย่างไรก็ตามสภาพที่เจอชาวโรฮิงญาถูกทิ้งไว้บนเกาะนี้มาถึง 3 วันแล้ว แต่ละคนมีสภาพอิดโรย จึงต้องดูแลตามสิทธิ์มนุษย์ชน และความคืบหน้าการสอบสวนจามล่ามแปลภาษาขอให้ทางเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายทำงานก่อน

นิตยา แสงมณี //  ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดสตูล


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า