พ่อเมืองประจวบฯ นำปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติฯ ในวันต้นไม้ประจำปีของชาติ

พ่อเมืองประจวบฯ นำปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ “รวมใจไทย ปลูกต้นไม้ เพื่อแผ่นดิน” ในวันต้นไม้ประจำปีของชาติ

เมื่อวันที่ 13 พ.ค. ที่ศูนย์เรียนรู้ทฤษฎีใหม่รูปแบบ โคก หนอง นา โมเดล บ้านปากตะโล้ หมู่ที่ 2 ต.บ่อนอก อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ นายเสถียร เจริญเหรียญ ผู้ว่าราชการ จ.ประจวบฯ เป็นประธานเปิดงานวันต้นไม้ประจำปีของชาติ พ.ศ.2565 (วันวิสาขบูชา) กิจกรรมปลูกต้นไม้และปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ภายใต้ชื่อ “รวมใจไทย ปลูกต้นไม้ เพื่อแผ่นดิน” สืบสานสู่ 100 ล้านต้น

โดยมี ว่าที่พันตรี อดิศักดิ์ น้อยสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัด นายดำรงค์ มากระจัน พัฒนาการ จ.ประจวบฯ คณะสงฆ์จากวัดบ่อนอก เครือข่ายผู้นำอาสาพัฒนาชุมชน ผู้นำท้องที่/ท้องถิ่น คณะครู/นักเรียน และประชาชนราว 200 คน เข้าร่วมกิจกรรมปลูกไม้ยืนต้น ได้แก่ ประดู่ มะค่าโมง พะยูง ตะแบก เพกา มะฮอกกานี และอื่นๆ จำนวน 500 ต้น และกิจกรรมเอามื้อสามัคคี ได้แก่ การหว่านปอเทือง การห่มดินด้วยฟาง และปลูกผักสวนครัว เนื้อที่ประมาณ 5 ไร่ โดยได้รับการสนับสนุนพันธุ์กล้าไม้จากศูนย์เพาะชำกล้าไม้ประจวบฯ สถานีพัฒนาที่ดินจังหวัดประจวบฯ สนับสนุนปอเทือง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ่อนอกสนับสนุนน้ำเพื่อรดต้นไม้

ด้วยคณะรัฐมนตรี มีมติเมื่อวันที่ 13 มกราคม 2532 กำหนดให้ วันวิสาขบูชาของทุกปี เป็นวันต้นไม้ประจำปีของชาติ เพื่อเป็นการสร้างและกระตุ้นจิตสำนึกให้ประชาชนและหน่วยงานทุกภาคส่วนได้มีส่วนร่วมในการฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้ของชาติ เป็นการปลูกป่าในใจคน อีกทั้งช่วยป้องกันและลดผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศ ลดมลภาวะเป็นพิษจากฝุ่นและหมอกควัน โดยวันวิสาขบูชาอยู่ในเดือนพฤษภาคมและเป็นช่วงเริ่มต้นของฤดูฝน จึงมีความเหมาะสมอย่างยิ่งในการปลูกต้นไม้ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ดำเนินกิจกรรมวันต้นไม้ประจำปีของชาติ พ.ศ.2565 วันวิสาขบูชา เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ภายใต้ชื่อ “รวมใจไทย ปลูกต้นไม้ เพื่อแผ่นดิน” สืบสานสู่ 100 ล้านต้น

อีกทั้งเพื่อเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รวมถึงให้พสกนิกรชาวไทยได้ร่วมกันตั้งปณิธานทำความดีและกระทำความดีเพื่อประโยชน์ต่อตนเอง ครอบครัว องค์กรและประเทศชาติ ถวายเป็นพระราชกุศล และเป็นการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้แก่ ทรัพยากรป่าไม้และแหล่งอาหารตามธรรมชาติ ให้มีความอุดมสมบูรณ์กลับคืนมาดังเดิม และเพื่อเป็นการสร้างจิตสำนึกและการมีส่วนร่วมของคนในชุมชน ตามหลัก “บวร” ในการร่วมกันดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้คงอยู่อย่างยั่งยืน.

อุดมศักดิ์ นิ่มเซียน.ประจวบฯ


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า