เทศบาลตำบลเมืองแก ขยายพื้นที่ทำการเกษตรรองรับภัยแล้ง

เทศบาลตำบลเมืองแก อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์ จัดขยายแหล่งน้ำเพื่อการเกษตร และแก้ไขปัญหาขาดแคลนน้ำเพื่อทำการเกษตรในฤดูแล้งให้เพียงพอ พร้อมได้รับบริจาคที่ดินขุดสระเก็บน้ำ และ ขยายแหล่งน้ำรองรับภัยแล้ง

วันที่ 10 พฤษภาคม นายอดิเทพ กมลเวชช์ รอง ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์เป็นประธานเปิดแหล่งกักเก็บน้ำเพื่อการเกษตร และแก้ปัญหาแล้งตามโครงการ “รักน้ำ รักป่า รักษาแผ่นดิน” ของเทศบาลเมืองแก อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์ โดยมี นายพิทยา สุวรรลา นายก อบต.เมืองแก กล่าวรายงาน ถึงการขายพื้นที่กักเก็บน้ำเพื่อการเกษตร เทศบาลตำบลเมืองแก มีพื้นที่ทั้งหมด 58 ตะรางกิโลเมตร มีประชากร 8,873 คน โรงเรียนในพื้นที่ จำนวน 7 โรงเรียน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กจำนวน 5 ศูนย์ วัดจำนวน 13 แห่ง ประชากรในพื้นที่ประกอบอาชีพเกษตรกรรมเป็นอาชีพหลักในพื้นที่ตำบลเมืองแกมีลำห้วยสาธารณะ จำนวน 7 สาย คิอลำห้วยลึก, ลำห้วยเลิง, ลำห้วยตานึก, ลำห้วยโนนกระเจียว, ลำห้วยตาดทอง, ลำห้วยยาง, และ ลำห้วยจ่าสอน

ลำห้วยจ่าสอน ที่ไหลผ่านบ้านหนองม่วง หมู่ 4 ตำบลเมืองแก เป็นแหล่งน้ำประกอบอาชีพเกษตรกรรม  และเลี้ยงสัตว์ของประชาชน แต่ปัจจุบันนี้เกิดการตื่นเขินไม่สามารถกักเก็บน้ำอย่างเดิม ขนาดเป็นลำห้วยมีขนาดแคบ มีวัชพืชปกคุมเต็มลำห้วย จึงทำให้ขาดแคลนน้ำใช้ประโยชน์ในการดำรงชัพตลอดปี นำไปสู่ภัยแล้ง จึงได้รับการสนับสนุนเครื่องจักรกลของ อบจ.สุรินทร์ นำแบ็คโฮ มาช่วยขุดขายแห่งน้ำ เพื่อกักเก็บน้ำไว้เตรียมรับภัยแล้ง

พร้อมกันนี้ ได้มีประชาชนในชุมชุน จำนวน 22 ราย ได้มอบที่ดินให้กับ อบต. เพื่อขยายลำห้วยจ่าสอนให้กว้างขึ้น เพื่อให้เป็นสาธารณะประโยชน์ในการกักเก็บน้ำ ใช้ประโยชน์ใช้อุปโภค บริโภคต่อไป

หลังจากนั้น รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ ได้มอบเกียรติบัตรให้กับผู้บริจาคที่ดินเพื่อขยายลำห้วยจ่าสอนจำนวน 22 ราย  พร้อมกับร่วมลงกำจัดวัชพืชในลำห้วยจ่าสอน และจะได้ให้เครื่องจักรกลที่ อบจ.สุรินทร์สนับสนุนทำการขุดลอกขยายลำห้วยต่อไปเพื่อให้เก็บกักน้ำไว้ใช้ในช่วงภัยแล้ง.

ภาพ/ข่าว: เขมชาติ ชุณหกิจขจร / รมิตา สิงหเสรี ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดสุรินทร์


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า