จังหวัดเชียงรายจัดกิจกรรมป้องกันแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน

จังหวัดเชียงรายจัดกิจกรรม Kick off ในพื้นที่รอยต่อ 3 จังหวัด 5 อำเภอ ระหว่างจังหวัดเชียงราย จังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดลำปาง ที่อำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงรายเพื่อเตรียมความพร้อม การปฏิบัติงานในการป้องกันแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน

วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2565 พลตรีประสิษฐิพงศ์  มูลดี รองผู้บัญชาการกองบัญชาการควบคุมสถานการณ์ไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละออง ภาคเหนือ กองทัพภาคที่ 3 ร่วมกับนายวราดิศร  อ่อนนุชรองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เปิด กิจกรรม Kick off ภายใต้โครงการรณรงค์ป้องกันแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน อุทยานแห่งชาติขุนแจ ในพื้นที่รอยต่อ 3 จังหวัด ระหว่างจังหวัดเชียงราย (อำเภอเวียงป่าเป้า)จังหวัดเชียงใหม่ (อำเภอดอยสะเก็ด อำเภอพร้าว) และจังหวัดลำปาง (อำเภอวังเหนือ อำเภอเมืองปาน) ที่ตำบลแม่เจดีย์ใหม่ อำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติขุนแจ  เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อม บูรณาการ  การปฏิบัติงานในการป้องกันแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน  สนับสนุนการปฏิบัติงานในสถานการณ์จริงให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ   รวมถึงเพื่อปลูกจิตสำนึกและเสริมสร้างความรู้เกี่ยวกับการป้องกันแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน พร้อมร่วมกันปล่อยขบวนเจ้าหน้าที่เพื่อรณรงค์ประชาสัมพันธ์การลาดตระเวนและจัดทำแนวกันไฟในพื้นที่รอยต่อ 3 จังหวัด

รองผู้บัญชาการกองบัญชาการควบคุมสถานการณ์ไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละออง ภาคเหนือ กองทัพภาคที่ 3 กล่าวว่า ไฟป่า เป็นสาเหตุที่สำคัญประการหนึ่ง  ในการลดลงของพื้นที่ป่าไม้ ส่งผลทำให้ระบบนิเวศถูกทำลายและทรัพยากรธรรมชาติในพื้นที่ลดลง  ไฟป่าที่เกิดขึ้นในประเทศล้วนเกิดจากมนุษย์แทบทั้งสิ้น  โดยมีสาเหตุมาจากการเก็บหาของป่า ล่าสัตว์  การเผาวัชพืชในพื้นที่เกษตรกรรมแล้วลุกลามเข้าไป  ในป่าโดยไม่มีการควบคุม และจากสาเหตุอื่น ๆ

นอกจากนี้  ยังเป็นสาเหตุที่สำคัญของการเกิดปัญหาวิกฤตหมอกควัน  โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคเหนือตอนบนของประเทศไทย  ต้องประสบปัญหาเป็นประจำทุกปี  ซึ่งก่อให้เกิดหมอกควันในอากาศที่เกินค่ามาตรฐาน  ส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของประชาชน การท่องเที่ยวและเศรษฐกิจ  ตลอดจนชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า