รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมพิธีเปิดหอผู้ป่วยเปี่ยมมิตร รพ.พัทลุง

รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมพิธีเปิดหอผู้ป่วยเปี่ยมมิตร โรงพยาบาลพัทลุง เพื่อรองรับการดูแลผู้ป่วยด้านจิตเวชฉุกเฉินที่ต้องนอนรักษาในโรงพยาบาล ตามนโยบายสนับสนุนให้มีวอร์ดผู้ป่วยจิตเวชฉุกเฉินในโรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป ช่วยลดการส่งต่อไปยังโรงพยาบาลจิตเวชสงขลาราชนครินทร์

วันที่ 29 เมษายน 2565 เวลา 08.45 น. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (รมว.กก.) พร้อมด้วย ดร.นาที รัชกิจประการ ประธานคณะที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี (นายอนุทิน ชาญวีรกูล), นายเขมพล อุ้ยตยะกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และคณะผู้บริหารกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลพัทลุง เยี่ยมเสริมพลัง อสม. และเปิดหอผู้ป่วยเปี่ยมมิตร โรงพยาบาลพัทลุง โดยมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธาน ณ โรงพยาบาลพัทลุง จังหวัดพัทลุง

นายอนุทินกล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขมีนโยบายส่งเสริมให้โรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป รวมถึงโรงพยาบาลชุมชนที่มีความพร้อม มีวอร์ดผู้ป่วยจิตเวชฉุกเฉินโดยเฉพาะ เพื่อขยายการบริการบำบัดรักษาผู้ป่วยจิตเวชและฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติดได้ครอบคลุมทุกพื้นที่และเข้าถึงการบริการอย่างทั่วถึง ซึ่งโรงพยาบาลพัทลุง ได้เปิดให้บริการรักษากลุ่มจิตเวชอยู่เดิม มีผู้ป่วยเข้ารับการรักษาประมาณปีละ 3,500-4,500 คน โรคที่เข้ารับรักษามากที่สุด ได้แก่ โรคจิต โรคซึมเศร้า มีอาการทางจิตจากสารเสพติด โรควิตกกังวล โรคอารมณ์สองขั้ว เป็นต้น โดยมีผู้ป่วยที่ต้องเข้ารับการบำบัดรักษาแบบผู้ป่วยใน ปีละประมาณ 1,500 คน ซึ่งต้องนอนรักษาตัวในหอผู้ป่วยอายุรกรรม และบางส่วนต้องส่งต่อไปรักษาที่โรงพยาบาลจิตเวชสงขลาราชนครินทร์ ทำให้ผู้ป่วยและญาติต้องเดินทางไกลและมีค่าใช้จ่ายจากการเดินทางเพิ่มขึ้น

โรงพยาบาลพัทลุงจึงเปิด “หอผู้ป่วยเปี่ยมมิตร” เพื่อสร้างระบบบริการผู้ป่วยจิตเวชแบบผู้ป่วยในที่มีประสิทธิภาพ ดูแลผู้ป่วยที่มีปัญหาสุขภาพจิตได้ตามมาตรฐาน และรองรับผู้ป่วยกลุ่มจิตเวชและฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติดที่มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น เริ่มตั้งแต่วันที่ 9 กันยายน 2564 ระยะแรกเปิดให้บริการจำนวน 10 เตียง ช่วงเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิค-19 จำนวนมาก ได้ปรับมาให้การดูแลผู้ป่วยคลอดที่ติดเชื้อโควิด-19 จากนั้นรับรักษานักโทษที่ป่วยด้วยโควิด-19 และกลับมาเปิดรับผู้ป่วยจิตเวชอีกครั้งในเดือนพฤศจิกายน 2564 เป็นต้นมา ถึงปัจจุบันให้การดูแลรักษาผู้ป่วยจิตเวชในหอผู้ป่วยเปี่ยมมิตรแล้ว 106 คน นอกจากนี้ ได้ส่งพยาบาลเข้ารับการอบรมเฉพาะทางด้านจิตเวช เพื่อเพิ่มจำนวนบุคลากรรองรับการขยายเตียงบริการผู้ป่วยในด้านจิตเวชเพิ่มขึ้นในอนาคต


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า