ทนายชัชร้องศาลปกครองสงขลาคุ้มครองน้องเพลงรักษาสิทธิ์เข้าเรียนต่อมหาลัย

ทนายชัชพร้อมน้องเพลง ร้องศาลปกครองสงขลาให้คุ้มครองสิทธิ์เข้าเรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัย ก่อนฟ้องดำเนินคดี ม157 ผอ.วิทยาลัยชื่อดัง

วันที่ 4 กรกฎาคม 2565 จากกรณี ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากนายสมภพ ทองนวล อายุ 38 ปี เป็นพนักงานแท่นเจาะน้ำมันในอ่าวไทยของบริษัทแห่งหนึ่งว่า เนื่องจากลูกสาวของผมได้สอบเข้ามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี เอกไฟฟ้ากำลัง ได้และหลังสอบติดต้องนำหลักฐานเกรดเฉลี่ยทั้งหมด 5 เทอมและใบรับรองจบการศึกษาเพื่อนำมาประกอบเข้าศึกษาต่อชั้นปีที่ 1 ของมหาวิทยาลัย แต่ทางวิทยาลัยแจ้งว่าลูกสาวของมีวิชาเรียนที่ยังแก้ไม่ผ่าน แต่ลูกสาวของตนยืนยันว่ามีการแก้วิชาเรียนแล้วเรียบร้อย ซึ่งที่ผ่านมาทางลูกสาวและผมได้มีการติดต่อและเข้าพบ ผอ.วิทยาลัย เพื่อชี้แจงว่าทางลูกสาวของตนได้มีการสอบแก้แล้วเรียบร้อย แต่ทางอาจารย์ที่ปรึกษาแจ้งว่าลูกสาวของผมไม่มีการสอบแก้วิชาแต่อย่างใด

ล่าสุด ว่าที่ ร.ต.ชัชวาลย์ บำรุงวงศ์ ทนายความกลุ่มทนายใจดี พร้อม นางสาวเพ็ญนภา ทองนวล (แม่ของน้องเพลง) และ นางสาวณัฏฐธิดา ทองนวล หรือ น้องเพลง ได้เดินทางมาที่ศาลปกครองสงขลา ตำบลพะวง อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เพื่อดำเนินการยื่นเอกสารต่างๆ ให้ทางศาลปกครองสงขลา คุ้มครองสิทธิ์ให้ นางสาวณัฏฐธิดา ทองนวล หรือ น้องเพลง ได้เข้าเรียนมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย หลังทาง ผอ.วิทยาลัยชื่อดังหาดใหญ่ ไม่อนุมัติเซ็นให้จบการศึกษาโดยไม่มีสาเหตุ โดยมีนิติกรศาลปกครองสงขลาแนะนำและดำเนินการยื่นฟ้องต่อศาลปกครองสงขลา

ทางด้าน ว่าที่ ร.ต.ชัชวาลย์ บำรุงวงศ์ ทนายความกลุ่มทนายใจดี เปิดเผยว่า วันนี้ได้เดินทางมาที่ศาลปกครองสงขลาเพื่อดำเนินการยื่นเรื่อง ซึ่งทางวิทยาลัยมีคำสั่งซึ่งตนเชื่อว่ามิชอบโดยกฎหมายโดยไม่ให้น้องเพลงผ่านวิชาดังกล่าว เนื่องจากประเด็นที่ 1 น้องเพลงมีการสอบผ่านแก้วิชาแล้วแต่ปรากฎว่าสอบไม่ผ่าน ประเด็นที่ 2 น้องเพลงไม่ติดใจสอบไม่ผ่านจึงได้มีการยื่นเรื่องขอสอบแก้ใหม่ แต่ทาง ผอ.วิทยาลัย ไม่อนุมัติให้สอบแก้ ซึ่งตนถือว่าเป็นคำสั่งไม่ชอบโดยกฎหมาย ตนจึงได้ดำเนินการฟ้องร้องที่ศาลปกครองสงขลา นอกจากเรื่องการฟ้องศาล ตรก็จะยกเลิกเพิกถอนคำสั่งดังกล่าวและคำสั่งเพิกถอนที่ไม่ให้น้องผ่านรายวิชาดังกล่าวเพราะแก้ไปแล้ว

ส่วนประเด็นสำคัญที่การคุ้มครองชั่วคราวเนื่องจากว่ากำหนดการของมหาวิทยาลัยมีกำหนดให้ทางน้องเพลงมีการสอบผ่านแก้วิชาให้ทันในวันที่ 11 กรกฎาคมนี้ ซึ่งในการฟ้องนั้นมีระยะเวลาเนินนาน ฉะนั้นให้ทางศาลปกครองสงขลาคุ้มครองชั่วคราวก่อน เพื่อให้น้องเพลงมีสิทธิในการศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยและในวันพรุ่งนี้ 5 กรกฎาคม ตนจะเดินทางไปที่มหาวิทยาลัยเพื่อเข้าพบท่านอธิการบดีเพื่อไปขอความเมตตาจากท่านอธิการบดีให้ผ่อนผันหรือเลื่อนเวลากำหนดการในการมอบเอกสารทางเรียนในวันที่ 11 กรกฎาคม ออกไปก่อนซึ่งเรื่องดังกล่าวอยู่ในระหว่างการฟ้องศาลปกครองหรืออุทรณ์ตามคำสั่งต่อไป เพื่อให้น้องเพลงมีสิทธิ์ในการเรียนต่อไป ซึ่งการติดวิชาเรียนนั้นเป็นการติดวิชาเดียวเป็นวิชากิจกรรม ซึ่งไม่น่ามีเหตุผลที่ไม่ให้น้องเพลงทำการสอบหรือแก้ตัว

ฉะนั้นอยากฝากไปถึงท่าน ผอ.วิทยาลัย ให้คำนึงถึงอนาคตของเด็กและการให้โอกาสเด็ก ตนเชื่อว่าน้อยรายที่ได้สอบผ่านเข้ามาในมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงระดับภาคใต้หรือระดับประเทศ ซึ่งต่อไปน้องเพลงจะเป็นกำลังหลักของประเทศเราจึงอย่กให้มองในจุดนี้มากกว่า ส่วนเรื่องของระเบียบต่างๆซึ่งตนทราบมาว่าวิชาดังกล่าวที่เกี่ยวกับวิชากิจกรรม การแก้ไข การแก้ต่างๆ ซึ่งทางคณะอาจารย์ทุกคนในวันนั้นได้มีการอนุมัติให้มีการสอบแล้วและสามารถกระทำได้วันเดียวหรือวันรุ่งขึ้นได้เลย เช่นไปบำเพ็ญประโยชน์ หรือ ทำรายงาน ซึ่งสามารถทำได้เลย มันไม่ใช่วิชาหลักในการเรียน

ต่อมา ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่วิทยาลัยชื่อดัง ตั้งอยู่ริมถนนกาญจนวานิช ขาออกอำเภอหาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เพื่อเข้าพบ ผอ.วิทยาลัยเพื่อสอบถามเรื่องราวที่เกิดขึ้น ปรากฎว่าทางสำนักงานของวิทยาลัยได้แจ้งว่า ทาง ผอ.วิทยาลัย ไม่สะดวกให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าว จึงทำให้ผู้สื่อข่าวเดินทางกลับออกไป

อย่างไรก็ตาม หลังเรื่องดังกล่าวเป็นข่าว ผศ.อุดร  นามเสน รองอธิการบดี มทร.สงขลา ได้อนุมัติรับเรื่องน้องเพลงเข้าศึกษาต่อในระดับชั้นมหาวิทยาลัย อย่างไม่มีกำหนดจนกว่าเรื่องจะแล้วเสร็จและยืนยันวิชาลูกเสือสามารถแก้ได้เลยทันที และอนุญาตให้ พ.ต.อ.ปพนวัฒน์ ขัตติยะวรานันท์ ทนายความกลุ่มทนายใจดี ตัวแทนของ ว่าที่ ร.ต.ชัชวาลย์ บำรุงวงศ์ ทนายความกลุ่มทนายใจดี พาน้องเพลงเข้าพบและชี้แจงเรื่องดังกล่าวในวันพรุ่งนี้ 5 ก.ค. ในเวลาช่วงบ่าย

ภาพ/ข่าว อนุกูล บุญมี ผู้สื่อข่าว จ.สงขลา


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า