กมธ.สภาผู้แทนราษฎร ให้ความรู้ ปชช. ด้านการปกครองที่หัวหิน

เมื่อวันที่ 9 เมษายน ที่ห้องประชุม โรงแรมหัวหินแกรนด์ แอนด์ พลาซ่า จ.ประจวบคีรีขันธ์ นายพรเทพ วิสุทธิ์วัฒนศักดิ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.)ประจวบคีรีขันธ์ เขต 2 พรรคเพื่อไทย ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ การกระจายอำนาจ การปกครองส่วนท้องถิ่นและการบริหารราชการรูปแบบพิเศษ สภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานเปิดการสัมมนา เรื่อง “การปกครองส่วนท้องถิ่นกับการมีส่วนร่วมของประชาชน” โดยมีผู้บริหารส่วนท้องถิ่น สมาชิกสภาท้องถิ่น ผู้นำชุมชนและประชาชนทั่วไป กว่า 300 คน เข้าร่วมการสัมมนา

นายพรเทพ กล่าวว่า ตามที่รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 ได้กำหนดสาระสำคัญในเรื่องการปกครองท้องถิ่นไว้ในหมวด 14 การปกครองส่วนท้องถิ่น มาตรา 249 มาตรา 254 โดยกำหนดให้มีการจัดการปกครองส่วนท้องถิ่นตามหลักแห่งการปกครองตนเองตามเจตนารมณ์ของประชาชนในท้องถิ่น กำหนดให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีหน้าที่และอำนาจในการจัดทำบริการสาธารณะ และกิจกรรมสาธารณะเพื่อประโยชน์ของประชาชนในท้องถิ่นหรือประโยชน์ของประเทศเป็นส่วนรวมตามหลักการพัฒนาอย่างยั่งยืนรวมถึงกำหนดให้การบริหารราชการส่วนท้องถิ่นต้องให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีอิสระในการบริหาร รวมทั้งกำหนดให้มีกลไกและขั้นตอนในการกระจายหน้าที่และอำนาจตลอดจนงบประมาณและบุคลากรที่เกี่ยวกับหน้าที่และอำนาจของส่วนราชการให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยคำนึงถึงความเหมาะสมและความแตกต่างขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแต่ละรูปแบบเป็นสำคัญ

“ทาง กมธ.สภาผู้แทนราษฎร จึงได้จัดการสัมมนานี้ขึ้นเพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับแนวคิด หลักการในเรื่องของการปกครองส่วนท้องถิ่นให้แก่ประชาชนทั่วไปตลอดจนผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการปกครองส่วนท้องถิ่นในทุกภาคส่วน เพื่อให้เกิดความรู้ ความเข้าใจในเรื่องของการปกครองส่วนท้องถิ่นตามแนวทางที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ได้อย่างถูกต้อง อันจะเป็นการส่งเสริมให้ภาคประชาชนมีความเข้มแข็ง เกิดการตระหนักรู้ถึงความสำคัญของกระบวนการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนในการปกครองตนเองตามเจตนารมณ์ของการปกครองส่วนท้องถิ่นอย่างแท้จริง” นายพรเทพ กล่าว.

อุดมศักดิ์ นิ่มเซียน.ประวบฯ


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า