“หัวหิน” จัดงานรำลึก “โผน กิ่งเพชร”

“หัวหิน” จัดงานรำลึก “โผน กิ่งเพชร” แชมป์เปี้ยนโลกรุ่นฟลายเวทคนแรกของไทย

เมื่อวันที่ 9 เม.ย. นายศิรพันธ์ กมลปราโมทย์ นายกสมาคมพัฒนากีฬาหัวหิน และที่ปรึกษานายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน เปิดเผยว่า สมาคมพัฒนากีฬาหัวหิน และเทศบาลเมืองหัวหิน กำหนดจัดงานวัน “โผน กิ่งเพชร” ขึ้นในวันที่ 16 เม.ย.นี้ ที่บริเวณสวนสาธารณโผน กิ่งเพชร เพื่อรำลึกถึงวีรบุรุษนักชกไทยชาวหัวหิน ที่เคยสร้างชื่อเสียงชิงแชมป์โลกรุ่นฟลายเวทจาก ปาสคาล เปเรซ แชมป์โลกรุ่น ฟลายเวท ชาวอาร์เจนตินา จนสำเร็จเป็นแชมป์เปี้ยนคนแรกของประเทศไทย เมื่อวันที่ 16 เมษายน 2503 โดยช่วงเช้ามีพิธีบวงสรวงดวงวิญญาณ โผน กิ่งเพชร และในเวลา 19.00 น. มีการโชว์มวยไทยโบราณ การไหว้ครูมวยไทย การแข่งขันชกมวยไทยจากนักมวยในพื้นที่ประจวบฯ-เพชรบุรี จำนวน 7 คู่ และประวัติ โผน กิ่งเพชร ให้นักท่องเที่ยวได้ทราบ จึงขอเชิญประชาชนที่สนใจร่วมชมงานดังกล่าว

“โผน กิ่งเพชร” หรือชื่อจริง นายมานะ สีดอกบวบ เป็นชาวหัวหินโดยกำเนิด เกิดวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2478 ตั้งแต่เด็ก “โผน” ชอบเล่นกีฬาโดยเฉพาะมวยสากล ต่อมาพี่ชายพาไปฝากกับนายห้างทองทศ อินทรทัต เจ้าของค่ายมวย “กิ่งเพชร” ย่านถนนเพชรบุรี ฝีมือพัฒนาขึ้นสามารถชนะน็อค กู้น้อย วิถีชัย แชมป์ฟลายเวทของเวทีราชดำเนินได้ ทั้งที่โผนอ่อนประสบการณ์กว่ามาก ต่อมาเข้าชิงแชมป์ภาคตะวันออกไกล (OPBF) และสามารถล้ม แดนนี คิด (Danny Kid) แชมป์เก่าชาวฟิลิปปินส์สำเร็จ โผนเริ่มมีชื่อติดอันดับโลก เป็นเส้นทางสู่การชิงแชมป์โลกในเวลาต่อมา กระทั่งวันที่ 16 เมษายน 2503 โผนขึ้นเวทีดวลหมัดกับ “ยักษ์แคระ” หรือ ปาสคาล เปเรซ (Pascual Perez) แชมป์โลกรุ่นฟลายเวทชาวอาร์เจนตินา ที่เวทีมวยลุมพินี ต่อหน้าพระพักตร์พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง สามารถเอาชนะเปเรซได้สำเร็จ กลายเป็นนักมวยแชมป์โลกรุ่นฟลายเวท คนแรกของไทย และเป็นแชมป์เปี้ยนโลกได้ถึง 3 สมัย สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยเป็นอย่างมาก

ช่วงหลังโผนเริ่มติดสุรา ผลการชกตกต่ำลงก่อนประกาศเลิกชกมวยในปี 2509 เมื่ออายุ 31 ปี ต่อมาป่วยเป็นโรคเบาหวาน และเสียชีวิตด้วยโรคปอดและโรคแทรกซ้อน ด้วยวัยเพียง 47 ปี เมื่อวันที่ 31 พ.ค.2525 ภายหลังโผนเสียชีวิต เทศบาลตำบลหัวหินในขณะนั้นร่วมกับหน่วยงานภาครัฐบาลและเอกชน จัดหาทุนสร้างอนุสรณ์สถานโผน กิ่งเพชร ลักษณะรูปปั้น สูง 2.20 เมตร ท่ายืนมือขวาชูกำปั้น มือซ้ายถือเข็มขัดแชมป์โลกโดยประติมากรผู้ปั้นรูปโผน คือ นายนนทิวรรธน์ จันทนะผะลิน ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์(ประติมากรรม) ปี 2549 ตั้งไว้บริเวณชายหาดหัวหิน และทำพิธีเปิดงานวันอนุสรณ์สถานโผน กิ่งเพชร เมื่อ 16 เมษายน 2535 ปัจจุบันอนุสาวรีย์ โผน กิ่งเพชร ย้ายมาตั้งหน้าสวนสาธารณะโผน กิ่งเพชร พร้อมประวัติให้นักท่องเที่ยวได้ชื่นชม โดยสมาคมผู้สื่อข่าวกีฬาแห่งประเทศไทยกำหนดให้วันที่ 16 เมษายนของทุกปี เป็น “วันนักกีฬายอดเยี่ยม” ของสมาคมผู้สื่อข่าวกีฬาแห่งประเทศไทย.

อุดมศักดิ์ นิ่มเซียน.ประจวบฯ


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า