จ.ประจวบฯ น้อมรำลึกในวันมหาจักรีบรมราชวงศ์

เมื่อวันที่ 6 เมษายน ที่ห้องประชุมเกาะหลัก ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายเสถียร เจริญเหรียญ ผู้ว่าราชการ จ.ประจวบคีรีขันธ์ พร้อมด้วย นางฐิตยาภา เจริญเหรียญ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้นำข้าราชการ ศาล ทหาร ตำรวจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประกอบพิธีวางพานพุ่มดอกไม้สด ถวายราชสักการะ พร้อมกล่าวคำอาศิรวาทถวายราชสดุดี เบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณและแสดงความจงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช เนื่องในวันพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช และวันมหาจักรีบรมราชวงศ์

ภายหลังเสร็จพิธีแล้วผู้ว่าราชการจังหวัดได้นำหัวหน้าส่วนราชการ จิตอาสาพระราชทาน และประชาชน ร่วมกิจกรรม “เราทำความดี ด้วยหัวใจ” พัฒนาปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณโดยรอบวัดธรรมิการามวรวิหารหรือวัดเขาช่องกระจก ให้มีความสะอาดและสวยงาม และปลูกต้นไม้เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลเนื่องในวันมหาจักรีบรมราชวงศ์

 

วันที่ 6 เมษายนของทุกปีเป็นวันที่ระลึกพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ปฐมกษัตริย์แห่งราชวงศ์จักรี ที่ได้ทรงสถาปนากรุงรัตนโกสินทร์ เป็นราชธานี และปกครองปวงชนชาวไทยให้อยู่อย่างร่มเย็นเป็นสุข เป็นแบบอย่างให้พระมหากษัตริย์ไทยของพระบรมราชจักรีวงศ์ได้ทรงเจริญรอยตามพระยุคลบาทสืบต่อมา พระองค์ทรงเป็นเอกอัครอัจฉริยะบุรุษ เพราะนอกจากจะทรงสถาปนาความมั่นคงให้แก่ชาติไทยแล้ว ยังได้ทรงสร้างกรุงเทพมหานคร เป็นศูนย์รวมแห่งความเจริญรุ่งเรืองแผ่ขยายไปทั่วราชอาณาจักร ทรงจัดระเบียบการปกครองด้วยการชำระพระราชกำหนดกฎหมายให้บริบูรณ์ ทรงอาราธนาคณะสงฆ์ร่วมกันสังคายนาพระไตรปิฎก ทรงฟื้นฟูวัฒนธรรมของชาติทุกสาขาทั้งวรรณกรรม และศิลปหัตถกรรม ทรงทำคุณประโยชน์ต่อประเทศชาติอเนกประการ รัฐบาลและประชาชนชาวไทยจึงพากันถวายพระราชสมัญญาว่า “พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช”

อุดมศักดิ์ นิ่มเซียน.ประจวบฯ


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า