ยกพระธาตุกู่แก้ว อ.ราษีไศล นำร่องร่วมอนุรักษ์โบราณสถาน

ศรีสะเกษ ยกพระธาตุกู่แก้ว อ.ราษีไศลนำร่องร่วมอนุรักษ์โบราณสถานเฉลิมพระเกียรติเนื่องในวันอนุรักษ์ไทยประจำปี 2565

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 4 เม.ย. 65 นายวัฒนา พุฒิชาติ ผวจ.ศรีสะเกษ เป็นประธานพิธีเปิดโครงการวันอนุรักษ์มรดกไทยประจำปี 2565  เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดศรีสะเกษ ร่วมกับ อ.ราษีไศล คณะสงฆ์ ตลอดจนส่วนราชการต่าง ๆ ผู้นำชุมชน และ ประชาชน

ได้ร่วมจัดกิจกรรมวันอนุรักษ์มรดกไทยขึ้น ภายในวัดพระธาตุกู่แก้ว บ้านหว้าน ต.หว้านคำ อ.ราศีไศล จ.ศรีสะเกษ เพื่อร่วมเทิดพระเกียรติ และ แสดงความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในฐานะที่ทรงเป็นองค์อุปถัมภ์การอนุรักษ์มรดกไทย และ ส่งเสริมทำนุบำรุงการดำเนินงานที่เกี่ยวเนื่องกับศิลปวัฒนธรรมของชาติ

โอกาสนี้ จังหวัดศรีสะเกษได้นำส่วนราชการ ภาคเอกชน ผู้นำท้องที่ ท้องถิ่น และ พี่น้องประชาชนร่วมกล่าวคำมั่นสัญญารักษาในการร่วมปกป้องดูแล ตลอดจนบำรุงรักษา โบราณสถาน โบราณวัตถุ และ แหล่งโบราณคดี ซึ่งเป็นมรดกศิลปวัฒนธรรมของชาติให้คงอยู่สืบไป พร้อมยกวัดพระธาตุกู่แก้วแห่งนี้ ซึ่งเป็นโบราณสถานคู่ทุ่งกุลา ตำนานแห่งเกลือ ให้คนรุ่นหลังได้ศึกษา

และสืบค้นหลักฐานดิบทางโบราณสถานอันเป็นมรดกของชาติ สันนิษฐานว่าสร้างราวๆ พ.ศ.1200 ปัจจุบันฝ่ายท้องที่ท้องถิ่นได้ประสานสำนักศิลปากรที่10 นครราชสีมา เข้าตรวจสอบความชัดเจนบริเวณโดยรอบโบราณสถานกู่แก้วสี่ทิศทั้งหมด เพื่อป้องกันผู้บุกรุกและให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวต่อไป.

ณัฐธรชนม์  สิริโชติสกุล / ศรีสะเกษ


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า