อบจ.สตูลเตรียมจัดงานว่าวประเพณี และอนุรักษ์ว่าวควาย เปิดท้องฟ้าให้กลายเป็นสีสัน

วันนี้ 4.ก.พ.2565 ที่สนามบินกองทัพอากาศ ตำบลคลองขุด อำเภอเมือง จังหวัดสตูล นายสัมฤทธิ์ เลียงประสิทธิ์ นายกอบจ.สตูล พร้อมด้วยนายภาณุ วรมิตร ผู้อำนวยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สาขาสตูล และผู้ใหญ่ในวงการเล่นว่าว รวมทั้งสื่อมวลชน  ร่วมชม นางรำว่าวควายออกมาร่ายรำโชว์ความงดงาม อ่อนช้อย นางระบำว่าวควาย  ซึ่งเป็นการแสดงสืบทอดการมารุ่นต่อรุ่น  แสดงรำอัตลักษณ์ ของว่าวควายผ่านนางรำ เพราะว่าวควาย คือว่าวประจำจังหวัดสตูล ของนักเรียนจากโรงเรียนสตูลวิทยา ในงานแถลงข่าวจัดงานแข่งขันว่าวประเพณีและแสดงว่าวจังหวัดสตูล ครั้งที่ 41 ปี 2565 พร้อมกับโชว์การขึ้นว่าวแฟนซี มีว่าว ปลาหมึกยักษ์ ว่าวปลาฉลามยักษ์ และว่าวรูปสัตว์หลากหลายสีสันอย่างสวยงาม  และการแสดงว่าวที่ใช้คนบังคับหลายๆคนและความเร็ว ความพร้อมเพียงกันและกัน ในบรรยากาศที่ลมพัดแรง เย็นสบาย

นายสัมฤทธิ์ เลียงประสิทธิ์ นายกอบจ.สตูล  กล่าวว่า ปีนี้เป็นการจัดงานว่าวครั้งที่ 41 ปี 2565 ซึ่งในปีที่ผ่านมาไม่ได้จัดเพราะการแพร่ระบาดโควิด- 19 และเมื่อโควิดลดลงการควบคุมของทางจังหวัดสตูล ทำให้ปีนี้จัดขึ้นมา แต่มิได้จัดงานมหรสพการแสดงดนตรี การแสดงสินค้า งด แต่!!จัดการแสดงแข่งขันงานว่าวหลากหลาย ทั้งประเภทการแข่งขันว่าวขึ้นสูง การแข่งขันว่าวควาย การแข่งขันว่าวเสียงดัง จะมีการแข่งขันชิงเงินรางวัลสูงถึง 15,000 บาท  และการโชว์ว่าวของไทย ว่าวจุฬา รวมทั้งการแสดงว่าวแฟนตาซีน การจัดงานมี 2 รูปแบบ แบบออนไลน์ทางเพจ อบจ.สตูล และมาชมถึงที่ภายใต้การควบคุมเข้มภายใต้มาตรากรของจังหวัดสตูล ส่วนท้องฟ้าจะโชว์ว่าวแฟนตาซีนหลากหลายสีสัน รูปสัตว์ยักษ์ขึ้นโชว์ อย่าลืมมาเที่ยวกัน ในวันที่ 25-26-27 ก.พ. 65 นี้

นอกจากนี้ว่าวควายเป็นว่าวประจำจังหวัดสตูล ที่สืบทอดกันมาช้านาน สตูลยังมีประเพณีที่น่าสนใจอีกอย่างคือ งานว่าวประเพณี โดยความเป็นมาของงานแข่งขันว่าวนั้นมีมาตั้งแต่ ปี 2519 ซึ่งได้จัดขึ้นที่สนามบินจังหวัดสตูล และมีงานต่อเนื่องมาโดยตลอด ซึ่งทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดสตูล ได้ให้ความสำคัญกับประเพณีนี้เป็นอย่างดี ด้วยเห็นคุณค่าในว่าวไทย และน่าจะเป็นส่วนที่จะทำให้สตูลเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายมากยิ่งขึ้น

นิตยา แสงมณี // ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสตูล


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า