“ปลัดฯ จตุพร” ถกแผนเตรียมความพร้อมเป็นเจ้าภาพจัดประชุมรัฐมนตรีเอเปคด้านป่าไม้

 

วันนี้ 26 มกราคม 2565 เวลา 13.30 น. นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ปกท.ทส.) เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการเตรียมการและจัดการประชุมรัฐมนตรีเอเปคด้านป่าไม้ และการประชุมอื่นที่เกี่ยวข้อง ในช่วงที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเอเปค ปี พ.ศ. 2565 ครั้งที่ 1/2565 ณ ห้องประชุม ชั้น 17 อาคารกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และผ่านระบบการประชุมทางไกล VDO Conference ร่วมกับคณะผู้บริหารกระทรวงฯ และคณะกรรมการจากหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยมี กรมป่าไม้ เป็นฝ่ายเลขานุการ

นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปกท.ทส. ได้ยืนยันถึงความพร้อมในการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมรัฐมนตรีเอเปคด้านป่าไม้ ครั้งที่ 5 และการประชุมอื่นที่เกี่ยวข้อง ในช่วงที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเอเปค ปี พ.ศ. 2565 โดยวันนี้ได้พิจารณาให้ความเห็นชอบการแต่งตั้งคณะทำงานฯ จำนวน 3 คณะด้วยกัน ได้แก่  คณะทำงานด้านสารัตถะ  คณะทำงานด้านพิธีการและอำนวยการ และคณะทำงานด้านนิทรรศการและการประชาสัมพันธ์ ซึ่งแต่ละคณะมอบหมายให้รองปลัดกระทรวงฯ 3 ท่าน เป็นผู้กำกับดูแล โดยมอบหมายให้กรมป่าไม้เสนอคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานฯ ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว และดำเนินการจัดประชุมคณะทำงานแต่ละคณะในทันที เพื่อนำแนวทางการดำเนินงานของแต่ละคณะเข้าที่ประชุมคณะกรรมการอำนวยการฯ พิจารณา อีกครั้ง ภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2565

ทั้งนี้ มีกำหนดจัดการประชุมรัฐมนตรีเอเปคด้านป่าไม้ ในช่วงเดือนสิงหาคม 2565 ณ เมืองหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เนื่องจากเป็นเมืองที่มีความพร้อมในการรองรับผู้นำและผู้เข้าร่วมประชุมจากเขตเศรษฐกิจเอเปค และยังเป็นพื้นที่แซนด์บ็อกซ์(Sandbox) ในการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวโดยไม่กักตัวอีกด้วย โดยวางเป้าหมายรูปแบบการจัดประชุมเป็นแบบ physical ให้มากที่สุด ทั้งนี้ จะพิจารณาความเหมาะสมตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด -19 อีกครั้ง

สำหรับประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจากการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมรัฐมนตรีเอเปคด้านป่าไม้ ครั้งที่ 5 (The Fifth APEC Meeting of Ministers Responsible for Forestry: MMRF5) และการประชุมอื่นที่เกี่ยวข้อง ในช่วงที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเอเปค ปี พ.ศ. 2565 คือ โอกาสที่ประเทศไทยจะได้แสดงบทบาทในการเป็นผู้นำภาคการป่าไม้ของภูมิภาค ในการบริหารจัดการทรัพยากรป่าไม้เพื่อเป็นฐานการพัฒนาสังคม สิ่งแวดล้อม เสริมสร้างเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว (Bio-Circular-Green Economy) ตลอดจนการมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน ผ่านการจัดการป่าไม้อย่างยั่งยืน

 


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า