ชาวบ้านผวางูจงอางฟักไข่ในป่าไผ่กิมซุง

เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่น้ำภาชี  จ.ราชบุรี นำทีอสรพิษวิทยา เข้าปฏิบัติการจับงูจงอางความยาว 2 เมตร 58  เซนติเมตร นอนเฝ้ารังฝักไข่ ในป่าไผ่กิมซุง  หลังฟาร์มไก่ใน อ.บ้านคา เพื่อย้ายไปอยู่ที่ใหม่

วันที่ 19 พ.ค.65  นายอำนาจ  สินผว่า เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่น้ำภาชี อ.บ้านคา จ.ราชบุรี ได้ติดต่อประสานนายนิรุทธ์ ชมงาม ทีมอสรพิษวิทยา เพจ Nick Wildlife นำทีมอสรพิษวิทยาเข้ามาดำเนินการจับงูจงอางเพศเมียขนาดใหญ่ ที่นอนเฝ้ารังฝักไข่อยู่ในป่าไผ่กิมซุง หลังฟาร์มไก่ วาสนาฟาร์ม หมู่ 14 ต.บ้านคา อ.บ้านคา จ.ราชบุรี โดยมีชาวบ้านใกล้เคียงที่ทราบข่าวมายืนมุงดูการจับงู ซึ่งพบว่าเป็นงูจงอาง นอนเฝ้าไข่อยู่บนรัง หลังวางไข่แล้วและได้ใช้หางกวาดนำเอาใบไม้ไผ่แห้งมาทับถมกันเป็นลักษณะทรงกลมใหญ่ เพื่อรอการฟักออกมาเป็นตัว

นายนิรุทธ์ ชมงาม ทีมอสรพิษวิทยา   เปิดเผยถึงการวางแนวทางการเข้าไปจับว่า  งูจงอางตัวผู้เป็นงูตัวใหญ่ แต่ตัวเมียจะเล็กกว่า   เบื้องต้นจะมีปัญหาคือมีกิ่งไม้กิ่งไผ่ล้มขวางอยู่ ถ้าเข้าไปงูอาจจะหนี ซึ่งตอนนี้พฤติกรรมของงูมีการไม่ได้นอนขด ถ้านอนขดแสดงว่าสบายใจไม่ได้กังวล ถ้าเกิดเป็นแบบนี้หัวเขากำลังเตรียมพุ่งเพื่อหลบหนี ในการเข้าจะต้องดูจังหวะ ถ้างูพุ่งเราก็ต้องวิ่งไล่จับ  จำเป็นต้องวางแผนให้ดี  จากประสบการณ์ย้ายรังบ่อย ๆ ทำให้รู้ว่าท่านี้คือกำลังเริ่มระแวงไม่สบายใจ จะให้ทีมงานค่อย ๆ ดูว่าจะวิ่งไปทางไหนได้ เพราะงูเลื้อยได้เร็วมาก จำเป็นต้องศึกษาพื้นที่  เบื้องต้นที่นี้เป็นพื้นที่ชุมชน มีการใช้ประโยชน์จากชุมชน ดงไผ่นี้คนปลูกไว้ และงูมองว่าน่าอยู่ น่าจะทำรังตรงนี้  เพื่อความปลอดภัยของชุมชนจำเป็นต้องย้ายรังออกไป คิดว่าจะนำไปให้สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเลี้ยงดูแลต่อไป

หลังวางแผนเข้าจับแล้ว  ทีมอสรพิษวิทยา 2 คน ค่อย ๆ เดินบีบล้อมเข้าไปหารัง จากนั้นใช้ตะขอเหล็กค่อย กดลงที่ที่หัวของูจงอาง จนงูพุ่งออกเพื่อเลื้อยหนี แต่ทีมงานสามารถจับหางไว้ได้ งูได้ถกหัวขึ้นสู้ไปมา ก่อนทีมงานจะค่อยใช้ตะขอเหล็กกดหัวจึงสมารถจับตัวไว้ได้มีความยาว 2 เมตร 58  เซนติเมตร  จากนั้นก็ไปรือดูรังพบไข่งูไม่น้อยกว่า 30 – 40 ฟอง แต่ทางทีมงานไม่ได้ออกมานับ โดยใช้มือซ้อนใส่ลังโฟมเพื่อส่งสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่า

นายสุนทร  คุ้มสี อายุ  40 ปี อยู่บ้านเลขที่ 120 หมู่ 14 ต.บ้านคา อ.บ้านคา   ผู้ที่เข้ามาพบ  กล่าวว่า  ได้เดินเพื่อใส่คลอรีนน้ำ ไว้เฉพาะรดพืชผัก และต้นไผ่กิมซุง ก็เห็นงูนอนอยู่บนรัง  ปีที่แล้วเห็นตัวเล็กกว่านี้คิดว่าเป็นงูสิงจะตี แต่งูกลับแผ่แม่เบี้ย  มาครั้งนี้ระแวงตลอด เพราะอยู่ในช่วงฝนตก ก็ค่อย ๆ เดินดูก่อนก็เลยเจองูตัวนี้นอนขดอยู่บนรัง  เพิ่งจะเห็นเมื่อวานนี้  บริเวณแถวนี้ชาวบ้านจะปลูกหัวไชเท้า และปลูกพืชผักรู้สึกกลัว จึงแจ้งไปยังเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่น้ำภาชี เพราะอยู่ใกล้

นายอำนาจ  สินผว่า  เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่น้ำภาชี จ.ราชบุรี กล่าวว่า มีชาวบ้านได้แจ้งมาว่าพบงูจงอางทำรังฟักไข่อยู่ จึงแจ้งกับทีมงาน เนื่องจากเชี่ยวชาญการจับงู  เจอไข่จำนวนหนึ่งก็จะนำส่งสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่า เพื่อดำเนินการตามต่อไป เพราะงูจงอางเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองชนิดหนึ่ง  และคงต้องนำออกไปจากพื้นที่เนื่องจากชาวบ้านหวาดกลัวจะเป็นอันตรายต่อชาวบ้าน ที่ปลูกพืชผลการเกษตร เมื่อเขากลัวก็จึงได้ติดต่อเจ้าหน้าที่เข้าดำเนินการ


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า