เจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ ไล่จับลิงบุกตลาดโพธาราม ฉกของพ่อค้าแม่ค้า

เจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าถ้ำค้างค้าว-เขาช่องพราน ไล่จับลิงบุกตลาดโพธาราม ฉกของพ่อค้าแม่ค้า

วันนี้  6 มิ.ย.65 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า ทางเทศบาลโพธารามกับเจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าถ้ำค้างค้าว-เขาช่องพราน ได้นำกรงมาดักลิงแสม เพศผู้ ซึ่งที่ไม่ทราบว่ามาจากที่ไหน โดยเข้ามาอาศัยอยู่ในตลาดโพธาราม เที่ยวปีนป่ายไปตามบ้านเรือนประชาชนและบุกเข้าไปขโมยของที่พ่อค้าแม่ค้านำมาขายในตลาดหอนาฬิกา เขตเทศบาลเมืองโพธาราม   ทำให้ได้รับความเดือดร้อน  ซึ่งก่อนหน้าทางเทศบาลเมืองโพธาราม ก็ได้ดำเนินการแล้วแต่ก็ไม่สามารถจับลิงตัวนี้ได้

จึงต้องขอความร่วมมือจาก นายสมชาย ปานพวงแก้ว หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าถ้ำค้างค้าว-เขาช่องพราน ส่งเจ้าหน้าที่พร้อมกรงมาดักโดยการนำกล้วยล่อให้ลิงเข้ามากินจนสามารถจับตัวได้เป็นลิงแสมเพศผู้ อายุประมาณ 4 ปี ไม่ตื่นกลัวคน แต่มีนิสัยดุร้าย หลังจากชาวบ้านพ่อค้าแม่ค้าทราบว่าจับลิงได้ต่างโล่งใจกัน จะได้ไม่ต้องค่อยพะวงหน้าพะวงหลัง ส่วนลิงแสมตัวดังกล่าวทางเจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าถ้ำค้างคาว-เขาช่องพราน ได้นำลิงไปขังไว้ที่เขตก่อนแล้วจะส่งมอบให้เขาประทับช้างรับไปทำหมันและปล่อยคืนสู่ธรรมชาติภายในเขตศูนย์ป่าประทับช้าง

จากการสอบถามนางสุนีย์   อ่อนมาก แม่ค้าขายผลไม้ในตลาดหอนาฬิกาโพธาราม กล่าวว่าลิงได้เข้ามาหยิบมะม่วงตนไปกิน โดยเจ้าลิงอาศัยตอนเผลอแอบย่องมาด้านหลังแล้วกระโดดขึ้นมาบนแผงขายของซึ่งตนขายผัก กล้วย มะม่วง หลังจากที่เจ้าลิงหยิบมะม่วงกิน ตนก็บอกเจ้าลิงไป ว่าพอแล้ว ก่อนไปยังคว้าไปอีก1ลูก ซึ่งพอรู้ว่าจับลิงได้ก็ดีใจ จะได้ไม่ต้องค่อยระวังลิงและกลัวมันกัดด้วย

ส่วนนายกรณ์วริศ จันทร์ศิริโพธา เลขานายกเทศมนตรีเมืองโพธาราม กล่าวว่า ลิงตัวนี้เราไม่ทราบที่มาเลยว่ามาจากไหน แต่ที่ได้รับแจ้งว่ามาอยู่ที่นี่ได้ประมาณ 1 อาทิตย์แล้ว และมาสร้างความเดือนร้อน มาขโมยของของพ่อค้าแม่ค้า และทางเราก็เป็นห่วงเรื่องความปลอดภัยของพ่อค้าแม่ค้าและประชาชนที่มาจับจ่ายใช้สอย ลิงตัวนี้มีนิสัยก้าวร้าวมาก  จะแย่งอาหารจากพ่อค้าแม่ค้าจะแสดงความกร้าวร้าวมาก ทางเทศบาลเมืองโพธารามก็ขอขอบคุณสมชาย หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าถ้ำค้างคาว-เขาช่องพราน ที่ส่งเจ้าหน้าที่มาช่วยกันดักจับลิงจนสำเร็จ

ส่วนเจ้าลิงตัวนี้ยังไม่เคยกัดใคร มีเพียงแต่ค่อยแยกเขี้ยวใส่ ในส่วนที่จับลิงตัวนี้ได้คือเราได้วางกรงกับดักไว้ประมาณ 1 อาทิตย์ ทางเราก็นำอาหารล่อ และประกาศเสียงตามสายว่าห้ามให้อาหารลิง เพราะถ้าให้อาหารลิงๆจะไม่หิวเขาก็จะไม่เดินเข้ามากินอาหารที่เราล่อไว้ และสำเร็จจริงๆ เพราะลิงไม่ได้กินอะไรเขาก็หิวเลยเดินเข้ามากินผลไม้ที่เราวางล่อไว้เลยจับได้ ส่วนอีก 2 ตัวนั้น ซึ่งตอนนี้มีเพิ่มอีก2ตัวจะอยู่ที่วัดโชค1ตัวและวัดโพธิ์ไพโรจน์อีก1ตัว ซึ่งอยู่ในเขตเทศบาลโพธาราม ซึ่งทางเราก็จะต้องใช้กรงไปดักก่อนแต่ถ้าไม่ได้จริงๆก็คงต้องใช้ลูกดอกยิงยาสลบโดยทางหมอสัตว์จะเข้ามาดำเนินการให้ ส่วนลิงที่จับได้ตัวนี้ทางเขตห้ามล่าสัตว์ป่าถ้ำค้างคาว-เขาช่องพรานจะนำไปไว้ที่เขตก่อน และจะส่งมอบให้เขาประทับช้างนำไปทำหมันและปล่อยคืนสู่ธรรมชาติต่อไป


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า