เกษตรกรชนเผ่าเซ่นไหว้ศาลปู่ตาขอฝนตกตามฤดูกาล

เกษตรกรชนเผ่าหมู่บ้านชายแดนไทย-กัมพูชาเซ่นไหว้ศาลปู่ตาวิงวอนสิ่งศักดิ์สิทธิ์ขอฝนตกตามฤดูกาล ให้โรคร้ายโควิด-19 หายจากโลกไปโดยเร็ว 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 6 พ.ค. 65 ที่ศาลปู่ตาประจำหมู่บ้าน บ้านธาตุ หมู่ที่ 3 ต.ละลม อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ เป็นชุมชนชาวส่วย ชาวบ้านซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นเกษตรกร ได้นำเครื่องเซ่นไหว้เครื่องบวงสรวง มาร่วมกันประกอบพิธีโดยมีเฒ่าจ้ำประจำชุมชนนำพาเซ่นไหว้ตามประเพณีที่เคยปฏิบัติกันมา เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ครอบครัว บุตร หลาน ให้เกิดความสุข ในการขอฝนตกต้องฤดูกาลไม่ให้มีโรคภัยร้าย ทั้งพืชผลทางการเกษตร โรคแมลงไม่ให้มารบกวนผลผลิต ตลอดวิงวอนขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ให้ขจัดปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย โดยเฉพาะโรคไวัรัสร้าย โควิด-19 ให้หายคลายออกจากชุมชน ประเทศชาติ ในพิธีได้มีการแกะคางไก่ที่นำมาเซ่นไหว้ เสี่ยงทายฝนฟ้าอากาศด้วย

ซึ่งประชาชนชาวไทยตามแนวตะเข็บชายแดน ตลอดตลอดพื้นที่ชายแดน มีความเชื่อเรื่องสิ่งศักดิ์สิทธิ์แต่ละท้องถิ่น สามารถขจัดปัดเป่าสิ่งร้าย ช่วยดลบันดาลสิ่งดี ๆ  เข้ามาสู่ในชีวิตประจำวัน  จึงดอกไม้ ธูปเทียน ขันธ์ 5 ไก่ต้ม ขนม นม เนย น้ำอัดลมอาหาร  คาว หวาน หมากพลู ร่วมกันเซ่นวิงวอนให้ศาลปู่ตา ดลบันดาลให้ สิ่งชั่วร้าย โดยเฉพาะโรคโควิดให้หายไปจากโลกโดยเร็ว

นายประกิจ วงศ์พิทักษ์ อายุ 78 ปี อยู่บ้านเลขที่ 86 บ้านธาตุ หมู่ที่ 3 ตำบลละลม อำเภอภูสงห์ เป็นเฒ่าจ้ำหรือคนทำพิธีประจำหมู่บ้าน กล่าวว่า วันนี้ เป็นวันขึ้น 6 ค่ำ เดือน 6 ของทุก ๆ ปี ชุนชนบ้านธาตุ เป็นชุมชนชาวส่วยหรือกุย พร้อมกันนำเครื่องเซ่นไหว้ มา เซ่นไหว้ศาลปู่ตา ขอพรในฤดูทำนา ขอให้ฝนฟ้าตกต้องตามฤดูกาล ขอพรวิงวอนสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ให้อำนวย อวยพร ช่วยขจัดปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย ให้ห่างหายไปจากชุมชน โดยเฉพาะโรคร้าย โควิด-19 ให้หายไปจากชุมชน ประเทศชาติ เพื่อให้เศรษฐกิจดี มีการค้า การขายเจริญรุ่งเรือง ผลผลิตด้านการเกษตรดี มีราคา การเซ่นไหว้ศาลปู่ตานี้ นับเป็นประเพณีวัฒนธรรม ที่ปฏิบัติสืบทอดกันมานับ 100 ปี มีการอนุรักษ์ประเพณีรากเง่าให้ยั่งยืนสู่อนุชนคนรุ่นหลังสืบต่อไป.

ณัฐธรชนม์  สิริโชติสกุล / ศรีสะเกษ


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า