รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านการแสดงโนรา

รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมคณะนายกรัฐมนตรี เปิดงาน “สืบสานศิลป์แผ่นดินโนรา มรดกโลกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม”

เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2565 เวลา ที่ผ่านมานายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมด้วย ดร.นาที รัชกิจประการ ประธานคณะที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี (นายอนุทิน ชาญวีรกูล) ร่วมงานโครงการส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านการแสดงโนรา “สืบสานศิลป์แผ่นดินโนรา มรดกโลกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม” เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565 โดยมี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน, นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน, นายกู้เกียรติ วงศ์กระพันธุ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง ตลอดจนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดพัทลุง และสื่อมวลชนเข้าร่วมงาน ณ บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดพัทลุง (หลังเก่า) อ.เมืองพัทลุง จ.พัทลุง

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีถวายสักการะหน้าพระบรมฉายาลักษณ์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ก่อนชมการแสดงชุด “กำเนิดมโนราห์” โดยนักเรียนโรงเรียนอุบลรัตนราชกัญญาราชวิทยาลัย พัทลุง จากนั้น นายกรัฐมนตรีเปิดงานโครงการส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านการแสดงโนราฯ โดยกล่าวรู้สึกยินดีที่ได้เดินทางมาพบปะกับประชาชนจังหวัดพัทลุง และได้มาเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านการแสดงโนรา “สืบสานศิลป์แผ่นดินโนรา มรดกโลกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม” เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565.

นายกรัฐมนตรีย้ำว่า รัฐบาลพร้อมสนับสนุนและกำหนดนโยบายการสร้างความมั่นคงและความยั่งยืนของมรดกทางวัฒนธรรม ตลอดจนการนำเสนอด้าน Soft Power ซึ่งประเทศไทยมีทรัพยากรและของดีเป็นจำนวนมาก ทั้งเรื่องอาหาร ธรรมชาติ กีฬา และเรื่องสุขภาพ ซึ่งที่ผ่านมาได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก พร้อมชื่นชมจังหวัดพัทลุงที่ให้การส่งเสริมและสนับสนุนศิลปวัฒนธรรมมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการสืบสานอนุรักษ์โนราซึ่งเป็นศิลปะการแสดงพื้นบ้านที่สำคัญของชาวใต้ให้ยังคงอยู่ และได้รับการต่อยอดอย่างสร้างสรรค์ โดยหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการขึ้นทะเบียนโนรา จะส่งเสริมการท่องเที่ยวภาคใต้ผ่านการเรียนรู้ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น และมีส่วนสนับสนุนกิจกรรมทางเศรษฐกิจภาคใต้ต่อไป


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า