บุกจับกุมนายทุนพร้อมลูกน้องบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ธิ

ตำรวจ บุกจับกุม 3 ผู้กระทำผิดพร้อมนายทุน ขณะบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ธิ แม่ตีบ แม่สาร ”

วันที่ 5 เมษายน 65 ตำรวจ ปทส.สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ ภายใต้การสั่งการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก.,พล.ต.ต.มานะ กลีบสัตบุศย์ ผบก.ปทส., ชุดปฏิบัติการพิเศษ กก.4 บก.ปทส.,ชุดสืบสวนปราบปรามประจำจังหวัดเชียงใหม่-ฮอด,ลำพูน ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจชุ กก.ตชด.33,เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.ปพ.สส.ภ.5,เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.นิคมอุตสาหกรรมจังหวัดลำพูน, เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.สส.ภ.จว.ลำพูน, เจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษที่ 1 สปป.3 (ภาคเหนือ) กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแม่ตะไคร้

บุกจับกุมผู้ต้องหาบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ธิ แม่ตีบ แม่สาร  ประกอบด้วย 1.นางสาวพัส (ปิดนามสกุล)อายุ 48 ปี  ที่อยู่ หมู่ 10 ต.มะเขือแจ้ อ.เมืองลำพูน จว.ลำพูน  ผู้ถูกจับกุมที่ 1 (พบเห็นยืนอยู่ในป่าที่เกิดเหตุลักษณะยืนสั่งการ/ควบคุมคนงานขุดหลุมเสารั้วและตัดโค่นต้นไม้) 2.นายสม (ปิดนามสกุล)อายุ 42 ปี หมู่ 10 ต.มะเขือแจ้ อ.เมืองลำพูน จว.ลำพูน ผู้ถูกจับกุมที่ 2 (พบขณะใช้เลื่อยโซ่ยนต์ตัดโค่น ทอนล้มต้นไม้ในป่าที่เกิดเหตุ) 3.นายเสริฐ (ปิดนามสกุล)อายุ 68 ปี ที่อยู่ หมู่ 10 ต.มะเขือแจ้ อ.เมืองลำพูน จว.ลำพูน ผู้ถูกจับกุมที่ 3 (พบขณะใช้มีดพร้าตัดทอน ริดทอนกิ่งก้านไม้ที่ถูกตัดโค่นล้มในป่าที่เกิดเหตุ) และ      4.นางประทุม (ปิดนามสกุล) อายุ 61 ปี ที่อยู่หมู่ 10 ต.มะเขือแจ้ อ.เมืองลำพูน จว.ลำพูน ผู้ถูกจับกุมที่ 4 (พบขณะกำลังใช้เสียมขุดหลุมเสารั้วอยู่ในป่าที่เกิดเหตุ)

พร้อมด้วยของกลาง/พยานหลักฐาน/อุปกรณ์ซึ่งมีไว้เป็นความผิด/ได้ใช้ในการกระทำความผิด (ตรวจพบอยู่ในที่เกิดเหตุ)        1.ไม้หวงห้าม (เสลา ) จำนวน 10  ท่อน ปริมาตร 0.33 ลบ.ม. คิดค่าเสียหายของรัฐเป็นเงิน 5,775.- บาท  2.เลื่อยโซ่ยนต์ ยี่ห้อโซแมกซ์ สีน้ำเงิน-ขาว ขนาดเครื่องจักรกลต้นกำลัง – วัตต์ หรือ 0.60 แรงม้า ติดแผ่นบังคับโซ่ยี่ห้อโซแมกซ์ ขนาดความยาว 11.5 นิ้ว จำนวน 1 เครื่อง 3.เสียมด้ามไม้ จำนวน 2 เล่ม/ด้าม 4.จอบด้ามไม้ จำนวน 1 ด้าม  5.มีดพร้า จำนวน 1 เล่ม  6.ชะแลง จำนวน 1 อัน  7.ค้อน จำนวน 3 อัน  8.ค้อนปอน จำนวน 1 อัน  9.ตะปูเหล็ก ขนาด 3 นิ้ว  จำนวน 3 ถุง  10.ตะปูเหล็ก ขนาด 2 นิ้ว จำนวน 1  ถุง  11.เลื่อยก๋ง จำนวน  1  ปื้น  12.ลวดหนาม จำนวน 1 ม้วน ความยาวประมาณ 50 เมตร 13. ตรวจยึดพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ธิ แม่ตีบ แม่สาร ถูกบุกรุก เนื้อที่ประมาณ จำนวน 6 ไร่ 0 งาน 05 ตารางวา  คิดค่าเสียหายในอัตราไร่ละ 68,245- บาท เป็นเงิน 410,320.00- บาท

โดยแจ้งข้อกล่าวหาว่ากระทำความผิดพระราชบัญญัติป่าไม้ พุทธศักราช 2484

-มาตรา 11 ประกอบมาตรา 73 ฐาน “ร่วมกันทำไม้หรือกระทำด้วยประการใดๆ แก่ไม้หวงห้ามในป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต”

-มาตรา 54 ประกอบ 72 ตรี ฐาน “ร่วมกันก่อสร้าง แผ้วถาง เผาป่า หรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการทำลายป่า หรือเข้ายึดถือครอบครองป่าเพื่อตนเองหรือผู้อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาต”

-มาตรา 69 ฐาน “ร่วมกัน มีไม้หวงห้ามอันยังมิได้แปรรูปไว้ในครอบครองโดยไม่มีรอยตราค่าภาคหลวง หรือรอยตรารัฐบาลขาย”พระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507

-มาตรา 14 ประกอบมาตรา 31  ฐาน  “ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ร่วมกันยึดถือ ครอบครองทำประโยชน์ หรืออยู่อาศัยในที่ดิน ก่อสร้าง แผ้วถาง เผาป่า ทำไม้ หรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่”ประมวลกฎหมายที่ดิน พ.ศ. 2497

-มาตรา ๙ มาตรา ๑๐๘ ทวิ  ฐาน “ร่วมกันเข้าไปยึดถือ ครอบครอง รวมตลอดถึงการก่นสร้าง หรือเผาป่า ทำด้วยประการใดให้เป็นการทำลาย หรือทำให้เสื่อมสภาพที่ดิน ที่หิน ที่กรวด หรือที่ทราย หรือทำสิ่งหนึ่งสิ่งใดอันเป็นอันตรายแก่ทรัพยากรในที่ดิน”

จับกุมตัวผู้กระทำความผิดทั้งหมด 4 คนพร้อมนายทุนและของกลางนำส่งสถานีตำรวจภูธรนิคมอุตสาหกรรมจังหวัดลำพูน ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า