ทดสอบหอเตือนภัยสึนามิ 19 จุดทุก 8 โมงเช้า ยังใช้ได้ปกติ

ขออย่าตระหนก ทดสอบหอเตือนภัยสึนามิ 19 จุดทุก 8 โมงเช้า ยังใช้ได้ปกติ

หลังจากที่กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก.) ได้แจ้งว่า จากสถานการณ์แผ่นดินไหวในทะเลบริเวณหมู่เกาะอันดามันต่อเนื่องมาตั้งแต่วันที่ 4 กรกฎาคม 2565 เป็นต้นมา ประกอบกับทุ่นสีนามิของประเทศไทยอยู่ระหว่างการเตรียมการติดตั้งทุ่นตัวใหม่ทดแทนตัวเดิมที่เสียหาย ทำให้ประชาชนมีความวิตกกังวลต่อระบบการแจ้งเตือนภัยกรณีหากเกิดสีนามิ ดังนั้น เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง ได้สั่งการปรับระดับการเตรียมความพร้อม โดยให้กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ต บูรณาการร่วมทุกฝ่าย ทดสอบการทำงานของหอเตือนภัยสึนามิ ทั้ง 19 แห่ง ทุกวัน เวลา 08.00 น. โดยเปิดเพลงชาติไทยเป็นสัญญาณแจ้งเตือน เริ่มตั้งแต่ วันที่ 7 กรกฎาคม 2565 เป็นต้นไป ซึ่งเป็นการเปลี่ยนจากเดิมที่เคยทดสอบเฉพาะวันพุธ เท่านั้น

นายอานุภาพ รอดขวัญ ยอดระบำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้สั่งการเน้นย้ำทุกฝ่ายเร่งประชาสัมพันธ์สร้างความมั่นใจให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวเพื่อลดความกังวล พร้อมทั้งสั่งการให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องติดตาม เฝ้าระวังสถานการณ์ เตรียมความพร้อมทุกด้านทั้งระบบการแจ้งเตือนภัยที่ปรับเป็นประจำทุกวันเวลา 08.00 น.ให้เตรียมความพร้อมของศูนย์พักพิง และป้ายบอกเส้นทางการอพยพที่ติดตั้งในพื้นที่ที่จะต้องพร้อมใช้งานได้ตามปกติ เตรียมความพร้อมของผู้ปฏิบัติงาน ทรัพยากร เครื่องจักรกลสาธารณภัย และแผนเผชิญเหตุ รวมถึงกำลังเจ้าหน้าที่ให้มีความพร้อมบรรเทาภัยสำหรับปฏิบัติงาน อำนวยความสะดวก และให้ความช่วยเหลือประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง

นอกจากนี้ ในช่วงเดือนกรกฎาคม มีวันหยุดยาวติดต่อกันหลายวัน เชื่อมั่นว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางไปท่องเที่ยวในบริเวณชายทะเลของจังหวัดจำนวนมาก ทุกฝ่ายจะต้องพร้อมให้การอำนวยความสะดวกดูแลความปลอดภัย เพื่อไม่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนและนักท่องเที่ยว

อย่างไรก็ตาม สำหรับการทดสอบระบบส่งสัญญาณเสาเตือนภัยสึนามิ ทั้ง 19 จุดของจังหวัดภูเก็ต ในวันนี้ (วันที่ 7 กรกฎาคม 2565) พบว่าใช้งานได้ตามปกติ และชาวบ้านในพื้นที่เสี่ยงภัยอย่างชาวอุรักลาโว้ยหรือชาวไทยใหม่ ที่อาศัยในพื้นที่บ้านแหลมตุ๊กแก ตำบลรัษฎา อำเภอเมืองภูเก็ต 1 ในพื้นที่เสี่ยงภัยที่เคยถูกคลื่นสึนามิพัดถล่ม เมื่อปี 2547 เชื่อมั่นและมั่นใจในระบบหอเตือนภัยสึนามิ ที่ยังคงใช้งานได้ตามปกติ และมีการฝึกซ้อมอพยพหนีภัยไปยังจุดพักพิงที่ปลอดภัย ซึ่งเป็นการเตรียมความพร้อมของชาวบ้านมาอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับชาวบ้านต่างสังเกตความผิดปกติของธรรมชาติที่มีการเปลี่ยนผิดไปจากปกติทุกวัน ที่จะเป็นสิ่งบ่งบอกว่าจะเกิดสึนามิขึ้นได้ จึงไม่ประมาทและคอยติดตามข่าวสารของทางราชการอย่างใกล้ชิด เพื่อช่วยให้ทุกคนในชุมชนปลอดภัย และลดความสูญเสียที่อาจจะเกิดซ้ำอีก


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า