แปลก…แห่งแรกในจังหวัดพัทลุง พิธีมงคลสมรสพญานาคเรือพระ

วันที่ 3 ตุลาคม 65 ที่วัดยางงาม ต.ลำปำ อ.เมือง จ.พัทลุง ได้มีเรื่องแปลกใหม่ที่ไม่เคยมีมาก่อนในจังหวัดพัทลุง คือการจัดพิธีมงคลสมรสพญานาคเรือพระ  ระหว่างพญานาควัดยางงาม (เจ้าสาว ) ชื่อยอดหยาหยี กับ พญานาควัดบ้านสวน (เจ้าบ่าว ) ชื่อโกศล ซึ่งภายในวัดได้มีแขกเดินทางมาร่วมพิธีมากมายมีการจัดเลี้ยง แขกเหมือนพิธีมงคลสมรสทั่วไป โดยฝ่ายเจ้าบ่าวใส่สินสอดมาแต่งงานกับเจ้าสาวจำนวนเงิน 5 หมื่นบาท

สำหรับพิธี เวลา 09.00 น.มีการแห่ขันหมากด้วยขบวนกลองยาว ก่อนที่ขบวนขันหมากฝ่ายเจ้าบ่าวจะผ่านไปยังเจ้าสาวจะต้องผ่านด่านประตูเงินประตูทอง ซึ่งงานนี้มโนราห์ดักดูด แม่เจ้าบ่าวยอมจ่ายไม่อั้น สร้างความสนุกสนานให้กับกองเชียร์หลังจากนั้นประธานในพิธีได้เจิมแป้งที่พญานาคคู่บ่าวสาว  ต่อด้วยพระภิกษุสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์  มีการถวายอาหารเพลแก่พระภิกษุสงฆ์  และเวลา 11.30 น.มีพิธีรดน้ำพญานาคเพื่อเป็นสิริมงคล และร่วมรับประทานอาหาร เป็นอันเสร็จพิธี

มโนราห์ภิญโญ สองหิ้ง  ซึ่งเป็นผู้ใหญ่ของฝ่ายเจ้าสาว ได้เล่าให้ฟังว่า ประเพณีแบบนี้เป็นครั้งแรกในจังหวัดพัทลุง  แต่แถวอำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา แรกสมัยโบราณมีประเพณีแบบนี้   เรื่องมีอยู่ว่าหากวัดใดจ้างช่างอีกวัดหนึ่งช่วยขุดหรือทำหัวพญานาคเพื่อนำไปใส่เป็นหัวเรือพระใช้ในเทศกาลงานชักพระทางวัดที่มาว่าจ้างต้องมาสู่ขอนางพญานาค ทางวัดที่มีนายช่างเพื่อแต่งงาน แต่พิธีนี้ได้ละเว้นมานาน และครั้งนี้เป็นครั้งแรกในจังหวัดพัทลุง เพื่อเป็นการสืบสานประเพณีอันเก่าแก่ ให้ลูกหลานได้ศึกษาต่อไป


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า