ผบก.ทล.เปิดกิจกรรมจิตอาสา “ ชีวิตวิถีใหม่ ขับขี่ปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ ”

ผบก.ทล.เปิดกิจกรรม จิตอาสา “ ชีวิตวิถีใหม่ ขับขี่ปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ ” พร้อมรับเทศกาลสงกรานต์ปี 2565 ด้านการจราจรทั้ง 2 เส้นทางรถเยอะคล่องตัว

วันที่ 11 เมษายน 2565 ที่ ร้านข้าวแกง บ้านสวน 2 อำเภอวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พล.ต.ต.เอกราช ลิ้มสังกาศ ผบก.ทล.พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แขวงทางหลวงพระนครศรีอยุธยา จิตอาสา 904 ,จิตอาสาตำรวจทางหลวง,จิตอาสาตำรวจสอบสวนกลาง, จิตอาสาภาคประชาชน และภาคีเครือข่าย บริษัท ซันโทรี่ เบเวอเรจ แอนด์ ฟู้ด (ประเทศไทย) ,บริษัท ฮอนด้า ออโต โมบิล (ประเทศไทย) จำกัด, มูลนิธิสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติในพระบรมราชูปภัมภ์, วิทยาลัยเทคนิคพระนครศรีอยุธยา ร่วมกิจกรรมจิตอาสา “ ชีวิตวิถีใหม่ ขับขี่ปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ ” พร้อมรับเทศกาลสงกรานต์ปี 2565

ภายในงาน จัดกิจกรรมจิตอาสาการให้ความรู้เกี่ยวกับการกู้ชีพ “ CPR ช่วยชีวิต..เมื่อฉุกเฉิน ” โดยวิทยากร หลักสูตรการฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐาน มูลนิธิสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติในพระบรมราชูปภัมภ์ รวมถึงโครงการเปลี่ยนไฟท้ายฟรี ช่วยชีวีปลอดภัย ซึ่งเป็นโครงการที่ตำรวจทางหลวงดำเนินการกันมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างความปลอดภัยให้กับประชาชน การตรวจเช็คสภาพรถยนต์ให้ประชาชนก่อนเดินทาง

พล.ต.ต.เอกราช ลิ้มสังกาศ ผบก.ทล. กล่าวว่า สำหรับช่วงเทศกาลสงกรานต์ประจำปี 2565 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีนโยบาย  ให้ดูแลความปลอดภัย ของพี่น้องประชาชนในชีวิตและทรัพย์สิน ดังนั้นกองบังคับการตำรวจทางหลวงเอง ได้ร่วมกับภาคีเครือข่าย ภาครัฐ ภาคเอกชน และส่วนราชการ ในการเตรียมความพร้อมเพื่อการเดินทางของพี่น้องประชาชน ในเทศกาลสงกรานต์ปี 2556 นี้  มีกิจกรรมต่างๆมากมาย

โดยในปีนี้กรมทางหลวงได้ประเมินรถที่เดินทางออกจากกรุงเทพมหานคร ประมาณ 6.6 ล้านคัน โดยจะเริ่มเดินทางออกตั้งแต่ช่วงเย็นวันที่ 8 เมษายน ที่ผ่านมา ซึ่งเราได้มีการให้บริการและติดตามมาโดยตลอด โดยวันนี้เองก็จะเป็นที่วันที่คาดการว่าพี่น้องประชาชนจะเดินทางออก 5.5 ล้านคัน ส่วนวันที่จะเดินทางออกสูงสุดน่าจะเป็นวันพรุ่งนี้ คาดการว่า 6.2 ล้านคัน และวันเดินทางกลับจะเริ่มตั้งแต่ เสาร์ที่ 16 – 17 เมษายน และจะลดลงในวันที่ 18 เมษายน ฝากที่น้องประชาชนในการวางแผนการเดินทาง ในการเดินทางไปก่อนกลับก่อน ไปหลังกลับหลัง เพื่อหลีกเลี่ยงการจราจรที่ติดขัดได้

และในปีนี้เองทางกรมทางหลวง กระทรวงคมนาคม ได้เปิดให้ใช้มอเตอร์เวย์ สาย 6 หรือ สายบางปะอิน – โคราช เพื่อเป็นช่องทางพิเศษหลีกเลี่ยงการติดขัดบนถนนมิตรภาพ ปีนี้ได้เปิดขยายระยะทางอีก 35 กิโลเมตร ไปจนถึงต่างระดับสามทะเลสอ พี่น้องสามารถใช้ช่องทางพิเศษได้ตั้งแต่วันที่ 11 – 18 เมษายน ซึ่ง 11 – 14 จะเป็นการเดินทางออก และ 15 – 18 ก็จะเป็นการเดินกลับเข้าสู่กรุงเทพมหานคร ในปีที่แล้วในช่วงเทศกาลปีใหม่ เราพบปัญหาการจราจร ในจุดเชื่อมต่อมอเตอร์เวย์สาย 6 บริเวณหนองสาหร่าย ปีนี้เองเราได้กำหนดแผนเปิดช่องทางพิเศษในถนนมิตรภาพ เพื่อข้ามจุดเชื่อมต่อ มาตรการที่ 2 เรามีการปรับเปลี่ยนช่องทางเพื่อให้รถในมอเตอร์เวย์สาย 6 และถนนมิตรภาพ ให้สัมพันธ์กัน ในส่วนที่เลยกลางดง ทับกวาง เข้าสระบุรี เรามีแผนการเปิดช่องทางพิเศษตั้งแต่ ช่วงหลักกิโลเมตรที่ 99 – 75 สามารถดึงรถให้ผ่านเข้าสู่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ระบายการจราจรให้คล่องตัวดียิ่งขึ้น

ส่วนมิติใหม่ในปีนี้ นอกจากมาตาการป้องกันลดอุบัติเหตุ จากความเร็ว การดื่มไม่ขับ กองบังคับการตำรวจทางหลวงเอง ยังจัดเตรียมห้องพักใน 201 หน่วย ทั่วประเทศ 344 ห้อง ประชาชนสามารถตรวจสอบห้องพักออนไลน์ ได้ที่เว็บไซต์ กองบังคับการตำรวจทางหลวง หรือเพจ เฟสบุ๊ค ตำรวจทางหลวงได้ ให้บริการฟรี ขอให้ประชาชน ถ้าเกิดอาการเหนื่อยล้าให้จอดพักเพื่อความปลอดภัยในการเดินทางหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ประจำปี 2565 นี้

ด้านการจราจร ล่าสุดช่วงบ่าย วันนี้ 11 เมษายน 2565 ถนนพหลโยธิน ขาออก ผ่าน อำเภอวังน้อย มุ่งหน้าเข้า จังหวัดสระบุรี พบการจราจร รถมีปริมาณมากแต่เคลื่อนตัวได้ดี ความเร็วใช้ได้อยู่ที่ 100 – 120 กิโลเมตร/ชั่วโมง โดยจะมีการชะลอตัวช่วง บริเวณปั้มน้ำมัน สะพานกลับรถ และถ้าร่วมทางแยก เช่นเดียวกับ ถนนสายเอเชีย ช่วงผ่านจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ตั้งแต่ อำเภอบางปะอิน อำเภอพระนครศรีอยุธยา อำเภอนครหลวง อำเภอบางปะหัน อำเภอมหาราช มุ่งหน้าไปทาง จังหวัดอ่างทอง เพื่อออกสู่ภาคเหนือ พบการจราจร มีรถปริมาณมาก เช่นกัน ความเร็วใช้ได้อยู่ที่ 100 – 120 กิโลเมตร/ชั่วโมง  ทั้งนี้ มีรถสะสมเป็นช่วงๆมีเส้นทางเบี่ยงเข้าคู่ขนานให้ระวังรถช่องการจราจรซ้ายสุดที่จะมีการชะลอตัวเป็นช่วงๆ ควรใช้ความระมัดระวังและใช้ความเร็วตามที่กฎหมายกำหนด เพื่อพักผ่อนหยุดยาวอยู่กับครอบครัวอย่างมีความสุข ตลอดเทศกาลปีใหม่ของไทย เทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2565 นี้

ศักดริน  พุทธคาวี ผู้สื่อข่าวอยุธยา


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า