แก๊งมอดไม้ลักลอบตัด ไม้ประดู่ยักษ์อายุหลายร้อยปี

ไม้ประดู่ยักษ์อายุหลายร้อยปีในเขตป่าอนุรักษ์ ถูกแก๊งมอดไม้ลักลอบตัด โค่น 8 ต้น

วันที่ 7 เมษายน 2565 ชุดพญาเสือ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช สนธิกำลังเจ้าหน้าที่หลายฝ่าย ตรวจยึดไม้มีค่า ด้วยนายชัยชาญ ศรียงค์ หัวหน้าสำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 3(ภาคเหนือ) นายสมบูรณ์ พุทธวงศ์ หัวหน้าหน่วยปฏิบัติการพิเศษที่ 1 สืบทราบว่ามีกลุ่มนายทุนจากต่างถิ่นได้ว่าจ้างชาวบ้านในพื้นที่เข้าไปลักลอบตัดโค่นต้นประดู่ในเขตป่าสงนแห่งชาติป่าเชียงดาว เขตอุทยานแห่งชาติผาแดง ซึ่งเป็นป่าอนุรักษ์ป่าต้นน้ำห้วยแม่จาน้อย

จึงเข้าไปทำการสืบสวนเมื่อวันที่ 6 เมษายน 2565 พบมีมูลความจริงจึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ ต่อมานายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช นายนฤพนธ์ ทิพย์มณฑา ผู้อำนวยการสำนักป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่า ได้สั่งการให้ส่วนยุทธการด้านป้องกันและปราบปราม นำโดยนายพนัชกร โพธิบัณฑิต ผู้อำนวยการส่วนยุทธการด้านป้องกันและปราบปราม สำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 3(ภาคเหนือ) นำกำลังเจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษที่ 1-5 ร่วมกับหน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า(พญาเสือ) นำโดยนายมงคล ไชยภักดี หัวหน้าหน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า (พญาเสือ) เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติผาแดง เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดอยเชียงดาว,เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติศรีลานนา สนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปทส.,เจ้าหน้าที่ตำรวจ กองร้อยตชด.335 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.นาหวาย และเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ออกตรวจลาดตระเวนป่าต้นน้ำห้วยแม่จาน้อย ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าเชียงดาว ในเขตอุทยานเเห่งชาติผาเเดง หมู่ 4 บ้านเเม่จา ต.ทุ่งข้าวพวง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่

เมื่อคณะเจ้าหน้าที่ไปถึงพบคนคอยดูต้นทางซึ่งจอดรถจักรยานยนต์อยู่บริเวณปากทางเมื่อเห็นเจ้าหน้าที่ได้วิ่งหลบหนีเข้าป่าไป เจ้าหน้าที่เข้าไปในป่าพบรถจักรยานของกลุ่มขบวนการผู้กระทำผิดอีก 1 คัน และพบรถแทรคเตอร์ อีก 1 คัน จอดอยู่ข้างตอไม้ คาดว่าวิ่งหลบหนีไปก่อนที่เจ้าหน้าที่จะเข้าไปถึง โดยดึงเอากุญแจรถติดตัวไปด้วย เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบพบ 1.ไม้ประดู่  จำนวน 4 ท่อน ปริมาตร 22.493  ลบ.ม. คิดค่าเสียหายของรัฐเป็นเงิน 787,255.- บาท ตรวจพบตอไม้ จำนวน 8 ต้น/ตอ  อยู่ในป่าที่เกิดเหตุ   2.ไม้ประดู่ จำนวน 59  แผ่น/เหลี่ยม ปริมาตร 9.630  ลบ.ม. คิดค่าเสียหายของรัฐเป็นเงิน 674,100.- บาท  3.รถแทรคเตอร์ยี่ห้อ คูโบต้า สีส้ม ทะเบียน ตค-7265 เชียงใหม่ จำนวน 1 คัน  4.รถจักรยานยนต์ จำนวน 2 คัน  5. ล้อเข็นพ่วง จำนวน 1 คัน  6.ตรวจยึดพื้นที่อุทยานแห่งชาติผาแดง ถูกบุกรุก เนื้อที่ประมาณ จำนวน 1 ไร่ 1 งาน 84 ตารางวา  คิดค่าเสียหายในอัตราไร่ละ 68,245- บาท เป็นเงิน 99,525.00- บาท

เจ้าหน้าที่ตรวจสอบรถแทรกเตอร์ ทะเบียนหมายเลข ตค 7265 เชียงใหม่พบเป็นของนายธเนษฐ กันธะโน อยู่บ้านเลขที่ 16 หมู่ 4 ตำบลทุ่งข้าวพวง อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ เจ้าหน้าที่จึงเดินทางไปสอบถามข้อมูลในหมู่บ้าน ชาวบ้านในหมู่บ้านต่างก็ยืนยันว่ารถแทรคเตอร์คันดังกล่าวเป็นของนายธเนษฐ กันธะโน ใช้งานอยู่เป็นประจำ เจ้าหน้าที่จึงเดินทางไปยังหมู่บ้านแม่จา หมู่ที่ 4 ฯ พบนายธเนษฐ์ กันธะโน อยู่บริเวณบ้าน นายธเนษฐ์ กันธะโน ได้ชี้แจงต่อเจ้าหน้าที่ว่า “รถแทรคเตอร์คันดังกล่าวที่เจ้าหน้าที่ตรวจพบอยู่ในป่าที่เกิดเหตุเป็นของตนจริง ถ้าอยากได้ข้อมูลเรื่องใดให้ไปขอข้อมูลจากทนายความของตน” จึงเป็นที่ผิดปกติวิสัยเหตุใดนายธเนษฐ์ กันธะโน จึงให้การดังกล่าว ทั้งที่ข้อเท็จจริงเจ้าหน้าที่ยังไม่ได้อธิบายชี้แจงให้ข้อมูลใด ๆ หรือแสดงภาพถ่ายรูปรถแทรคเตอร์คันของกลางให้ดูแต่อย่างใด เจ้าหน้าที่ได้ขอสนับสนุนตำรวจกองพิสูจน์หลักฐานเข้าเก็บวัตถุพยานในพื้นที่เกิดเหตุ เพื่อใช้ประกอบสำนวนในการติดตามผู้กระทำความผิดในครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตรวจสอบเส้นทางเข้าไปทำไม้ และชักลากไม้ครั้งนี้ พบว่ามีการบุกเบิกป่าตัดเป็นถนนทางเข้าป่าใหม่ ๆ มีความยาวประมาณ 900 เมตร ซึ่งการกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำความผิดพระราชบัญญัติป่าไม้

เจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจยึดของกลางทั้งหมดนำส่งสถานีตำรวจภูธรนาหวายเพื่อสืบสวนหาตัวผู้ร่วมกระทำความผิดมาลงโทษตามกฎหมายต่อไป.

นิวัตร ธาตุอินจันทร์ เชียงใหม่


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า