บิ๊กโจ๊กลงพื้นที่ตรวจสอบเขตบุกรุกโบราณสถานเขาแดง-เขาน้อย

บิ๊กโจ๊กลงพื้นที่ตรวจสอบเขตบุกรุกโบราณสถานเขาแดง-เขาน้อย อ้างทำประโยชน์เป็นที่เลี้ยงสุนัข 300 ตัว พบเจ้าหน้าที่มีเอี่ยว ก่อนสั่งการดำเนินคดีให้เด็ดขาด

วันที่ 27 มีนาคม 2565 พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการติดตามการบุกรุกโบราณสถานในทีพื้นที่ อำเภอสิงหนคร โดยมี พล.ต.ต.อาชาน จันทร์ศิริ ผบก.จว.สงขลา พ.ต.อ.ธีรศักดิ์ ไชยโยธา รอง ผบก.จว.สงขลา พ.ต.อ.กิตติชัย สังข์ถาวร รอง ผบก.จว.สงขลา สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 13 (สงขลา) สำนักงานที่ดินจังหวัดสงขลา สาขาสิงหนคร กรมศิลปากรที่ 11 ศูนย์ดำรงค์ธรรมจังหวัดสงขลา  ร่วมตรวจสอบและประชุมติดตามคดีปัญหาการบุกรุกและทำลายโบราณสถานเขาแดง-เขาน้อย ตำบลหัวเขา อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา ณ ห้องประชุม สภ.สิงหนคร

ก่อนลงพื้นที่ตรวจสอบพื้นที่โบราณสถานด้านหลังป้อมปืนหมายเลข 9   บริเวณเขาแดง-เขาน้อย อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา ซึ่งเป็นจุดที่ผู้บุกรุกอ้างว่าต้องการปรับพื้นที่ประมาณ 3 ไร่ เพื่อทำประโยชน์ใช้เป็นที่เลี้ยงสุนัข 200-300 ตัว

ทางด้าน พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. เปิดเผยว่า ทันทีที่เห็นจากพฤติกรรมการบุกรุกถ้าไม่มีเจ้าหน้าที่รัฐจะทำแบบนี้ไม่ได้ดังนั้นวันนี้ชัดเจนแล้วว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐเกี่ยวข้องกับการบุกรุกพื้นที่โบราณสถาณอย่างแน่นอน ส่วนข้อมูลที่ผู้ต้องหาระบุว่าต้องการปรับพื้นที่เพื่อทำประโยชน์ใช้เป็นที่เลี้ยงสุนัข 300 ตัวนั้นก็ไม่ใช่ประเด็น เพราะเท่าที่เห็นนั้น คือการบุกรุกเอาพื้นที่ของหลวงมาเป็นของตัวเองและที่สำคัญยังมีการตัดเอาหน้าดินไปขายด้วย ซึ่งพฤติกรรมแบบนี้ต้องดำเนินคดีให้ถึงที่สุด ส่วนจะมีผู้มีอิทธิพลเกี่ยวข้องในพื้นที่หรือไม่เป็นรายละเอียดที่ตำรวจจะต้องสืบหาข้อมูล

อย่างไรก็ตาม กรมศิลปากร ได้ประกาศขึ้นทะเบียนโบราณสถาน บริเวณเมืองสงขลาเก่า ตำบลหัวเขา อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา เนื้อที่ประมาณ 2,460 ไร่ ครอบคลุมเขาแดง และภูเขาน้อย รวมทั้งโบราณสถานที่กระจายอยู่รอบ ๆ เชิงเขา เพื่อประกาศคุณค่าความสำคัญ ของจุดกำเนิดพัฒนาการของเมืองสงขลา.

ขณะเดียวกันนายพงษ์ธันว์ สำเภาเงิน ผู้อำนวยการสำนักศิลปากรที่ 11 ได้กล่าวว่า หากประเมินทางกายภาพก็จะพบว่ามีการไถและขุดหน้าดินออกไปต้องประเมินมูลค่าทางเศรษฐกิจและประเมินมูลค่าทางวัฒนธรรม ซึ่งทั้ง 2 จุดทั้งเขาแดงและเขาน้อยเบื้องต้นมูลค่าความเสียหายประมาณ 30 ล้านบาท หลังจากประเมิณก็จะต้องให้ผู้กระทำความผิดเป็นผู้ชดใช้ค่าเสียหาย หลังจากนี้ก็ต้องเฝ้าระวังให้ให้มีผู้ก่อเหตุซ้ำเติมโบราณสถานอีก

โดยหลังจากลงพื้นที่เขาน้อยแล้วเสร็จ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์  หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร.จะเข้าร่วมประชุมเพื่อติดตามและเร่งรัดคดีที่ สภ.สิงหนคร เพื่อนำตัวผู้กระทำความผิดมารับโทษโดยเร็วที่สุด.

ภาพ/ข่าว อนุกูล บุญมี  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค  จ.สงขลา


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า