สาธารณสุขประชุมกัญชาทางการแพทย์สัญจร

กระทรวงสาธารณสุขประชุมกัญชาทางการแพทย์สัญจรที่ มหาวิทยาลัยราชมงคลอีสาน สุรินทร์  มีผู้สนใจเข้ารับฟัง ณ อาคารเรียนรวม 100 ปี คณะเทคโนโลยีการจัดการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสุรินทร์กันจำนวนมาก

วันที่ 4  มี.ค. 2565  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้จัดประชุมกัญชาทางการแพทย์สัญจร นำร่องเขตสุขภาพที่ 9  ที่ จ.สุรินทร์ วันที่ 4-6 มีมาคม2565 ณ อาคารเรียนรวม 100 ปี คณะเทคโนโลยีการจัดการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล อีสาน วิทยาเขตสุรินทร์  มีนายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข เดินทางมาเป็นประธานเปิดงาน  นายกิติพงศ์  กิติภัทย์พิบูลย์  ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ กล่าวต้อนรับ  และ มี นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข  ได้กล่าวรายงานถึงการจัดให้มีการประชุมวิชาการ กัญชาทางการแพทย์สัญจร 12  เขตสุขภาพ เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจให้บุคลากรทางการแพทย์ ,แพทย์แผนไทย  พร้อมประชาชน และผู้ประกอบการ ซึ่งหลังปลดกัญชาออกจากยาเสพติด โดยเริ่มที่เขตสุขภาพที่  9  จังหวัดสุรินทร์ ก่อนวันนี้ จนไปถึงวันที่ 6  มีนาคม 2565 และจะจัดต่อเนื่องจนครบ 12 เขตสุขภาพ ภายในเดือนพฤษภาคม 2565

ซึ่งการประชุมในครั้งนี้ มีผู้อำนวยการจากโรงพยาบาล  และแพทย์แผนไทย และประชาชนที่สนใจเรื่องของกัญชามาร่วมประชุมกันเป็นจำนวนมาก และก่อนที่จะเข้าห้องประชุมได้มีการตรวจวัดคัดกรอง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิค-19 ด้วย ซึ่งภายในงานได้จัดบูตร้านค้าของผลิตภัณฑ์ของกัญชามาจำหน่าย มีทรรศนาการเกี่ยวกับกัญชาด้วย

นอกจากนี้ นายวรณรัตน์  ไชยตะมาตย์  ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 บ้านไทย ตำบลนอกเมือง อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ ผู้ปลูกต้นกัญชา ของ “ภูมิใจไทยโมเดว” ได้เอาต้นกัญชามาโชว์ในงานนี้ บอกว่าได้ปลูกต้นกัญชาของ “ภูมิใจไทยโมเดว” เพื่อเป็นสมุนไพรนำไปประกอบเป็นยาแผนโบราญ เพื่อรักษาโรค ซึ่งต้นที่นำมานิทรรศการโชว์ให้ประชาชนได้ชมแล้ว ยังมีต้นกัญชาอีกสายพันธุ์หนึ่งชื่อว่าต้นกัญาชา “มาเลก้านแดง” พอเอามือเข้าไปสัมพัสหยิบจับที่ใบ แล้วเอามาดมจะมีกลิ่นหอมรู้สึกมีความสดชื่น และชื่นใจด้วย ประชาชนที่สนใจต่างเข้าไปสอบถามและชมต้นกัญชา พร้อมกับแนะนำลองเอามือไปสัมพัสกันในของต้นกัญชาพันธ์ “มาเลก้านแดง” เอาเอามาดม บอกว่า มีกลิ่นหอม และมีความสดชื่นมาก

สำหรับเรื่อง พรบ.กัญชา ตอนนี้ทางพรรคภูมิใจไทย ได้เสนอเรื่องไปที่สภาซึ่งประธานสภารับเรื่องไว้แล้ว คาดว่า  เปิดสมัยประชุมคราวหน้า คงมีการบรรจุเข้าสู่วาระการประชุมพิจารณา พรบ.กัญชา ซึ่งจากความเข้าใจของชาวไทยหรือชาวโลกที่เข้าใจว่ากัญชาคือยาเสพติด สำหรับตนแล้ว ที่ได้หยิบยกเรื่องนี้มาศึกษา กัญชาไม่ไช่ยาเสพติดอีกต่อไป กลับเป็นสมุนไพรวิเศษ ที่กฎหมายเขียนบัญญัติไว้เป็นยาเสพติด ซึ่งคนที่กำหนดให้กัญชาเป็นยาเสพติดก็คือต่างชาติ และมีหลายประเทศที่สามารถปลด ล็อกกัญชาออกจากยาเสพติดจนสามารถสร้างรายได้ให้ปีหนึ่ง หลายหมื่นหลายแสนล้านบาท

หลังจากประชุมเสร็จแล้วนายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข ได้ออกมาจากห้องประชุมแล้วเดินเยี่ยมบูตต่างๆ พร้อมเดินทางกลับโดยไม่ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนที่มารอสัมภาษณ์อยู่ที่สถานที่จัดตั้งไว้ให้สื่อมวลชนได้สัมภาษณ์ โดยมีประชาชน และสมาชิกของภูมิใจไทยมามอบกระเช้าให้เท่านี้น พร้อมเดินขึ้นรถเดินทางกลับ

ภาพ/ข่าว: เขมชาติ ชุณหกิจขจร / รมิตา สิงหเสรี ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดสุรินทร์


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า