ผู้ว่าฯสตูล ตรวจความพร้อมรับนักท่องเที่ยวเข้าไทย 1 เมษายนนี้

ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล ลงชายแดนฯ ตรวจเข้มความพร้อมรับนักท่องเที่ยวเข้าไทย 1 เมษานี้ พร้อมทำแผนซักซ้อมรับมือตรวจเข้มโควิด- 19 

วันที่ 31 มีนาคม 2565 นายเอกรัฐ  หลีเส็น ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล ลงพื้นที่พูดคุยกับพ่อค้าแม่ค้าในพื้นที่ขายของอุปกรณ์สินค้าเครื่องครัว และขนมหลากหลายชนิด ในพื้นที่ชายแดนวังประจัน อำเภอควนโดน จังหวัดสตูล  เป็นพื้นที่พรมแดนติดกับบ้านวังเกลียน รัฐเปอร์ลิส ประเทศมาเลเซีย โดยพบว่า พ่อค้าแม่ค้าต่างบ่นเป็นเสียงเดียวกันว่า 2 ปีที่ผ่านมา หลังสถานการณ์โควิด – 19 แพร่ระบาดอย่างหนัก ส่งผลทำให้ข้าวของ ขนม ผลไม้ที่ลงทุนมาซื้อวางขาย ต้องขาดทุน บางร้านต้องนำไปเททิ้ง เป็นตันๆ มูลค่าหลายแสนบาทและทางผู้ว่าราชการจังหวัดสตูลจึงให้กำลังใจ พร้อมบอกว่า เดือนหน้า 1 เมษานี้ ด่านแห่งนี้เปิดด่านพรมแดน น่าจะทำให้พื้นที่เศษฐ์กิจชายแดนดีขึ้นเป็นลำดับ นอกจากนี้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล ยังได้ดูการซักซ้อมการเตรียมการของเจ้าหน้าที่ฝ่ายสาธารณสุขอำเภอควนโดน ทดสอบซ้อมแผนจำลองว่า เป็นวันที่ 1 เมษายนนี้ เปิดด่านชายแดน เมื่อนักท่องเที่ยวจากประเทศมาเลเซีย เดินทางเข้ามา ก็จะมีระบบที่ทางการไทยเปิดไว้ลงทะเบียน และเจ้าหน้าที่ประจำสาธารณสุขอำเภอควนโดน จะทำการตรวจสอบเอกสารเดินทาง เอกสารการขอเข้ามา การฉีดวัคซีน  และนำไปตรวจหาเชื้อโควิด- 19 ตามที่นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียแจ้งไว้ 1 วัน พร้อมกับเฝ้าดูอาการ ณ ที่โรงแรมในพื้นที่จังหวัดสตูลที่เข้าโครงการฯ เมื่อไม่พบผลเป็น ลบ นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียก็สามารถเดินทางเที่ยวได้ในจังหวัดสตูลได้

นายเอกรัฐ หลีเส็น ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล  กล่าวว่า  วันนี้มี นายพีรพัฒน์ เงินเจริญ นายอำเภอควนโดน,ร.ต.อ.คะนองนึก ช่วยสุรินทร์ รองสว.ตม.จว.สตูล, รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสตูล ,นายด่านศุลกากรวังประจัน ,สาธารณสุขอำเภอควนโดน เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองสตูล ผู้ประกอบการโรงแรมที่รองรับนักท่องเที่ยว และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม พร้อมซักซ้อมขั้นตอนการอำนวยความสะดวกต้อนรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากประเทศมาเลเซีย โดยผ่านด่านพรมแดนวังประจัน เพื่อรองรับการเปิดประเทศในวันที่ 1 เมษายน 2565 เป็นต้นไป

สำหรับการซักซ้อมขั้นตอนการรับนักท่องเที่ยวเป็นไปตามมาตรการที่กำหนดอย่างเคร่งครัด โดยขั้นตอนที่ 1 ต้องแสดงเอกสารต่อด่านควบคุมโรค แสดง Thailand Pass ID ใบการจองโรงแรม ด่านควบคุมโรครองรับเอกสาร ขั้นตอนที่ 2 แสดงเอกสารต่อด่านตรวจคนเข้าเมือง โดยแสดงใบ ตม.6 ที่ด่านควบคุมโรครับรองแล้ว ขั้นตอนที่ 3 สำแดงสิ่งของต่อศุลกากร (หากมี) ขั้นตอนที่ 4 เดินทางไปยังโรงแรม SHA Extra Plus โดยมีรถตู้ของโรงแรมมารอรับ เมื่อเดินทางถึงโรงแรมจะต้องตรวจ RT-PCR และต้องเข้าพัก 1 คืน เพื่อรอฟังผลการตรวจ ณ โรงแรม หากตรวจแล้วผลเป็นบวก จะเข้าสู่กระบวนการรักษา ณ โรงพยาบาลคู่ปฏิบัติการ และผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเข้ารับการกักตัวตามมาตรการ หากตรวจแล้วผลเป็นลบ นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางท่องเที่ยวได้ ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวจะต้องตรวจ ATK ในวันที่ 5 ของการพำนัก อีกครั้ง หากตรวจแล้วเป็นบวก ก็จะเข้าสู่กระบวนการรักษาเช่นเดิม และหากผลตรวจเป็นลบ ก็สามารเดินทางท่องเที่ยวต่อไปได้

ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล กล่าวว่า ในขณะนี้จังหวัดสตูล มีความพร้อม 100 % ในการเปิดประเทศในวันที่ 1 เมษายน 2565 เป็นต้นไป ซึ่งการซักซ้อมในวันนี้เป็นที่น่าพอใจ โดยขั้นตอนต่างๆ สามารถรองรับการท่องเที่ยวได้ดี อาจมีบางจุดที่มีข้อบกพร่องบ้าง และได้มอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ไขปัญหาแล้ว เพื่อให้การปฏิบัติงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพต่อไป หลังเสร็จซักซ้อมความพร้อมแล้ว  ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูลพร้อมคณะได้เดินเยี่ยมพ่อค้าแม่ขายในพื้นที่ตลาดชายแดน  พร้อมแนะให้ร้านนำผลการตรวจรับรองการฉีดวัคซีนโชว์ในร้านสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้า  พร้อมเชื่อว่าหลังเปิดด่านในวันที่ 1 เมษายน 2565 นี้ บรรยากาศจะคึกคักขึ้นกว่าเดิม

นิตยา แสงมณี // ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสตูล


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า