“อาคม” ลงพื้นที่ดูความคืบหน้าจุดผ่านแดนถาวร บ้านหนองเอี่ยน – สตึงบท

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเดินทางลงพื้นที่ จ.สระแก้ว เพื่อรองรับการเปิดจุดผ่านแดนถาวรบ้านหนองเอี่ยน-สตึงบท อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว สำหรับการขนส่งสินค้าไทย-กัมพูชา ในช่วงปี 2566

เมื่อวันที่ 12 ก.พ.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เดินทางลงพื้นที่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว โดยมี นายปริญญา โพธิสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ,น.ส.นงเยาว์ ศรีฉันทะมิตร พาณิชย์จังหวัดสระแก้ว, นายประพันธ์ จันทร์ไทยศรี นายด่านศุลกากรอรัญประเทศ และนายชนาธิป โคกมณี นายอำเภออรัญประเทศ พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อติดตามความคืบหน้าการเปิดจุดผ่านแดนถาวรบ้านหนองเอี่ยน-สตึงบท สำหรับเป็นเส้นทางใช้ในการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศไทยและกัมพูชา โดย รมว.คลัง ระบุว่า หลังทาง จ.บันเตียเมียนเจย ราชอาณาจักรกัมพูชา ได้มีหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เรื่องการเปิดใช้จุดผ่านแดนถาวรบ้านหนองเอี่ยน-สตึงบท ตรงข้าม อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว เป็นช่องทางสำหรับขนส่งสินค้าเข้าออกส่งเสริมการค้าระหว่างกันไทยกับกัมพูชา โดยมีการก่อสร้างเส้นทางเชื่อมต่อสะพานมิตรไทย-กัมพูชา “สตึงบท-บ้านหนองเอี่ยน” กับเส้นทางหมายเลข 5 (AH1) ขณะนี้เกือบจะแล้วเสร็จสมบูรณ์

ทั้งนี้ สำหรับจุดตรวจชั่วคราวและเจ้าหน้าที่ที่ประจำจุดผ่านแดนถาวรสตึงบท-บ้านหนองเอี่ยน ทราบว่า พร้อมปฏิบัติหน้าที่แล้ว ซึ่งจากการตรวจสอบความคืบหน้าในการก่อสร้างอาคารจุดผ่านแดนถาวรบ้านหนองเอี่ยน ของสำนักงานศุลกากรอรัญประเทศ ที่ได้งบประมาณ จำนวน 234.99 ล้านบาท มีความคืบหน้าแล้ว 16% คาดว่าแล้วเสร็จในวันที่ 28 ก.ย.65 ส่วนการก่อสร้างถนนหมายเลข 3646 ของแขวงทางหลวงสระแก้ว มีความคืบหน้าแล้วถึง76% และคาดว่า จะแล้วเสร็จในเดือน มี.ค. 2565 ทั้งนี้ หากการดำเนินการก่อสร้างในส่วนต่าง ๆ แล้วเสร็จตามสัญญา เชื่อว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยจะสามารถปฏิบัติงานได้ทันที

อย่างไรก็ตาม สำหรับโครงการนี้ จะเชื่อมโยงกับโครงข่ายทางหลวงหมายเลข 33 ทางหลวงหมายเลข 3366 สะพานข้ามคลองพรมโหด และบ้านหนองเอี่ยน ต.ท่าข้าม อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ไปยังบ้านสตึงบท ต.ปอยเปต อ.โอโจรว จ.บันเตียเมียนเจย ประเทศกัมพูชา เพื่อรองรับปริมาณจราจรที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคตและลดความแออัดของด่านคลองลึก เนื่องจากจุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก บริเวณตลาดโรงเกลือ ปัจจุบันมีการเติบโตอย่างรวดเร็ว จนมีความหนาแน่น การจราจรติดขัด รถที่มาขนส่งสินค้า รวมถึงนักท่องเที่ยวที่มาซื้อสินค้าที่ตลาดโรงเกลือ ดังนั้น เพื่อขยายพื้นที่การค้าการลงทุนชายแดน บริเวณบ้านหนองเอี่ยน จึงได้ก่อสร้างทางหลวงแนวใหม่ เพื่อให้รองรับการขนส่งที่เพิ่มมากขึ้นในอนาคตและลดปัญหาการติดขัด เพิ่มศักยภาพจุดผ่านแดนถาวรแห่งใหม่ในการลงทุนบริเวณชายแดน รับการส่งออกและการนำเข้าสินค้าระหว่างประเทศ ตามนโยบายด้านโลจิสติกส์ของประเทศและเป็นส่วนหนึ่ง ในการส่งเสริมนโยบายและแนวทางความร่วมมือทางเศรษฐกิจอาเซียนด้วย

นายยุทธนา พึ่งน้อย  ผู้สื่อข่าวจังหวัดสระแก้ว


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า