ฟาร์มเลี้ยงแพะ แกะ ของนายตำรวจไซเบอร์ สามารถปลดหนี้สินได้

ฟาร์มเลี้ยงแพะ แกะของนายตำรวจไซเบอร์ “มือปราบเปรี้ยวหั่นศพ” มีความก้าวหน้า เลี้ยงเพื่อเป็นตัวอย่างให้ข้าราชการตำรวจซึ่งส่วนใหญ่จะมีหนี้สิน ทำให้มีรายได้ปลดหนี้ได้

เมื่อวันที่ 5 ก.พ. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากที่ได้เคยนำเสนอข่าวของ พ.ต.ท.ไพรวัลย์ อายุวงษ์ รอง ผกก.4 บก.สอท.3 บช.สอท. หรือ “ตำรวจไซเบอร์” ที่ได้ฉายาว่า “มือปราบเปรี้ยวหั่นศพ” ได้ตั้งฟาร์มเลี้ยงแพะ แกะ เป็นอาชีพเสริม ชื่อ “KT FARM” อยู่ที่บ้านกุดปลาขาว ต.น้ำอ้อม อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ที่ได้มาทำฟาร์มในครั้งนี้ เนื่องมาจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทางผู้บังคับบัญชาได้มีคำสั่งให้ตำรวจทุกนาย ทำงานแบบ Work From Home ได้มีเวลาอยู่บ้านจึงได้คิดทำฟาร์มเลี้ยงแพะ แกะบนที่ดินเนื้อที่ 21 ไร่อย่างที่เห็น แพะที่เลี้ยง เป็นแพะสายพันธุ์ “บอร์ 100” คือเป็นพันธุ์บอร์ทั้งพ่อและแม่พันธุ์ที่นำเข้ามาจากแอฟริกา ปลูกหญ้าเองไม่ต้องซื้อเป็นการลดต้นทุน

พ.ต.ท.ไพรวัลย์ อายุวงษ์ กล่าวว่า ตอนสื่อมวลชนมาทำข่าวครั้งแรกนั้น เป็นช่วงที่เริ่มเลี้ยงได้ประมาณ 4-5 เดือน มีแพะแกะ รวมกันอยู่ 80 กว่าตัว เวลานี้ มีแพะแกะ ออกลูก 34 แม่ บางแม่ออกลูก 1 ตัว บางแม่ออกลูกแฝด 2 แฝด 3 ก็มีทำให้เวลานี้ มีแพะแกะทั้งหมด 180 กว่าตัว แบ่งขายให้เกษตรกรที่สนใจมาศึกษาเรียนรู้วิธีการเลี้ยงเมื่อเรียนรู้แล้วก็ซื้อไปเป็นพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ ตัวลูกที่จะขายให้เกษตรกรนำไปเลี้ยงนั้น จะต้องมีอายุ 3 เดือนขึ้นไป ที่เขาหย่านมแล้ว แต่ก็มีเกษตรกรบางรายที่ต้องการแพะตั้งท้องแล้ว 3-4 เดือน เมื่อนำไปเลี้ยงอีกเดือนกว่าก็ออกลูกเลยก็มี ไม่ต้องไปเลี้ยงนาน เกษตรกร หรือชาวบ้านทั่วไปที่สนใจอยากได้ความรู้มาศึกษาเรียนรู้ได้ ตนยินดีที่จะถ่ายทอดให้ แนะนำตามความรู้ที่มีอยู่

ตำรวจไซเบอร์ กล่าวต่อไปว่า การเลี้ยงถ้าเราเรียนรู้ให้เข้าใจก็เลี้ยงไม่ยาก ทั้งแพะและแกะ เลี้ยงง่าย กินง่าย กินทุกอย่าง หลักการเลี้ยงก็คือ 1. ต้องสายพันธุ์ดี คือพันธุกรรมดี 2. อาหารดีคือให้อาหารครบ มีการให้อาหารเสริมจำพวกแร่ธาตุ และ 3. การจัดการดี ก็คือการให้วัคซีนต้องทำตามวงรอบ ที่นี่จะมีเจ้าหน้าที่จากสำนักงานปศุสัตว์อำเภอกันทรลักษ์มาคอยช่วยดูแล คอยแนะนำให้ความรู้ วัคซีนที่สำคัญก็จะมีป้องกันโรคปากเปื่อยเท้าเปื่อย ต้องให้ทุก 6 เดือน และมีการถ่ายพยาธิ การให้อาหารจะไม่เน้นให้อ้วนมากเพราะไม่ได้เลี้ยงให้สวยงาม แต่เลี้ยงเพื่อให้สมบูรณ์พันธ์

การที่ตนตกลงใจเลี้ยงแพะแกะ เป็นอาชีพเสริมนั้น เพราะต้องการทำให้เป็นตัวอย่างแก่ข้าราชการตำรวจ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นหนี้กันมาก มีหนี้กันทุกคน ทั้งหนี้สินกับสหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจ หนี้ธนาคารออมสิน มีหลายรายเป็นหนี้มาก เงินเดือนไม่พอใช้ ไม่มีหนทางหาเงินใช้หนี้ บางคนทำร้ายตัวเอง ฆ่าตัวตายไปก็มี ตนจึงต้องการอยากจะให้ข้าราชการตำรวจเรา ทำอาชีพเสริม หารายได้เข้าครอบครัวเพิ่มขึ้น จะทำให้ปลดหนี้ได้ ไม่จำเป็นต้องมาเลี้ยงแพะเลี้ยงแกะเหมือนกันทั้งหมด ทำอะไรก็ได้ที่ตนเองชอบ มีที่ดินที่เหมาะสม ทำไร่ทำสวนก็ได้ แต่ขอให้ทำจริงจัง เมื่อเราทำอาชีพเสริมก็จะไม่มีเวลาไปเที่ยวเตร่เฮฮา ไม่มีเวลาไปดื่มเหล้า เสียเงินเสียทอง อยู่กับงานที่เราทำ ขอให้ใช้เวลาว่างทำ ให้ทำโดยไม่เสียเวลาราชการ เชื่อว่าตำรวจที่เป็นหนี้จะสามารถปลดหนี้ได้กันทุกคน” พ.ต.ท.ไพรวัลย์ กล่าว.

ณัฐธรชนม์ สิริโชติสกุล / ศรีสะเกษ


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า