ครูนักเรียนและนักท่องเที่ยวเก็บขยะที่ “คลองยน” หลังพบขยะเกลื่อน

ที่บ้านคลองยน ม.6 ต.สำนักแต้ว อ.สะเดา จ.สงขลา  ซึ่งเป็นสถานที่เที่ยวทางน้ำ ที่ยังคงเป็นความธรรมชาติ น้ำใสไหลเย็นตลอดทั้งปี และมีนักท่องเที่ยวทั้งใกล้และไกล ต่างมาเล่นน้ำพักผ่อนทุกวันโดยก่อนหน้านั้นเคยมีบริการเรือล่องแก่งอีกด้วย  แต่ปัจจุบันไม่มีแล้ว แต่กระนั้นผู้คนก็ยังนิยมมาเที่ยว โดยเฉพาะในวันหยุด จะมากเป็นพิเศษ

วันที่ 26 เม.ย. 65 ที่ผ่านมาได้มีกลุ่มจิตอาสานำโดย คุณ ดุจษะนันทน์ รชุดา  ( เมย์ ) จับมือกับคณะครู อาจารย์ และเด็กนักเรียน กศน. ใน อ.สะเดา มาช่วยกันทำกิจกรรมเก็บขยะมูลฝอย ที่ถูกทิ้งไว้ตามริมตลิ่ง และบริเวณใต้ร่มไม้ ซึ่งมีผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้านเข้าร่วมกิจกรรมกว่า 50 คน ต่างช่วยกันเก็บขยะซึ่งส่วนใหญ่เป็นถุงพลาสติก กล่องโฟม ขวดน้ำ ขวดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และอื่นๆ

คุณเมย์ บอกว่าก่อนหน้านี้ไม่เคยมาเที่ยวที่คลองยนมาก่อน แต่พอมีโอกาสได้มาพบว่าเป็นสถานที่ที่เป็นธรรมชาติสวยงาม แต่น่าเสียดายที่รอบๆบริเวณบางจุด สกปรกมาก เนื่องจากเต็มไปด้วยขยะ ที่ถูกทิ้งไว้ ตนเองเคยร่วมกิจกรรมจิตอาสา มโดยตลอด จึงมีความคิดที่จะพาน้องๆจิตอาสาฯมาช่วยกันทำความสะอาด โดยปรึกษากับครู กศน.ที่รู้จัก จนได้มีกิจกรรมในวันนี้ขึ้น

คลองยน นับเป็นปอด ของคนใน อ.สะเดา ซ้ำยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ไม่ไกลมาก โดยเฉพาะจากด่านนอก เมืองท่องเที่ยวชายแดนฯ หากนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย ออกมา และอยากมาเที่ยวก็เที่ยวได้ อยากให้ช่วยกันรักษาความสะอาด ที่เที่ยวฟรี ไม่ได้มีข้อห้ามในการนำอาหารมากิน หรือมาปรุง แต่เสร็จแล้วเวลากลับก็ควรจะนำสิ่งของที่เป็นขยะ กลับไปทิ้งด้วย คุณเมย์บอก

ด้าน ดร.ยุทธชัย หมายเส็น นายก อบต.สำนักแต้วบอกว่า ตอนนี้ทาง อบต.ขาดบุคลากรในการที่ จะดูแลรักษาแหล่งท่องเที่ยว  เราต้องดูข้อระเบียบข้อบังคับ ข้อกำหนดในการดูแล ทั้งนี้ทั้งนั้นอยากให้ชุมชนของเรา ช่วยกันดูแลก่อน ในระยะแรกก็คือ ต้องมีการรณรงค์ หรือมีถังขยะไว้รองรับนักท่องเที่ยว  และเน้นย้ำนักท่องเที่ยวให้ดูแลความสะอาด

และอีกไม่นานเดี่ยวจะมีการประชุมหาข้อกำหนด ว่าเราจะมีวิธีการแก้ไขอย่างไร ระยะแรกต้องนำถังขยะ และป้ายเตือน ในการทิ้งขยะของนักท่องเที่ยวต่อไป  และอยากให้คนในชุมชนเป็นหูเป็นตา หรือว่าส่งเสริมแนะนำให้นักท่องเที่ยว เพราะทาง อบต.สำนักแต้ว ก็อยากส่งเสริมให้ชุมชนมีรายได้ มีร้านค้า ร้านอาหาร ให้นักท่องเที่ยวได้มากินมาใช้จ่าย ที่นี่ นายก อบต.สำนักแต้วบอก


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า