คนนับพันรอรับสิ่งของ จากวัดจีนสุรินทร์ ในงานพิธีทิ้งกระจาด

ทิ้งกระจาดวัดจีนสุรินทร์ “มูลนิธิสามัคคีกุศลสถานสงเคราะห์ (จิบเต็กเซี่ยงตึ้ง) จัดงานทิ้งกระจาดมีความหมายสำคัญ 2 อย่างที่เราเรียกว่า “ อิ๋มซี  และ  เอี่ยงซี “  อิ๋ม   คือวิญญาณ เอี๋ยง คือชีวิต  ซี  คือการแจกสิ่งของ  พิธีทิ้งกระจาด คือ การทำบุญอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้ดวงวิญญาณบรรพบุรุษ และญาติที่ล่วงลับไปแล้ว และวิญญาณที่ไร้ญาติ

ร่วมไปกับการแจกทานให้ผู้มีชีวิตที่ยากไร้ ด้อยโอกาส นับพันคนมารับงานทิ้งกระจาดจึงต้องทำทั้ง  2  ส่วน  ทำบุญกันในศาลเจ้าก่อน แล้วจึงมาแจกสิ่งของ ข้าวสาร อาหารแห้งให้กับประชาชนที่ยากไร้ ผู้ด้อยโอกาส ในปีนี้ทางคณะกรรมการจัดงานนำสิ่งของข้าวสาร อาหารแห้งมาแจก “สามพันชุด” หลังจากเว้นการจัดงานมา 3 ปี จากการระบาดของ “โควิค- 19”

วันที่ 26 สิงหาคม 2565 มูลนิธิสามัคคีกุศลสถานสงเคราะห์ “จิบเต็กเซี่ยง ตึ้ง” (วัดจีนสุรินทร์ ) ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ นายสุวพงศ์  กิติภัทย์พิบูลย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ เป็นประธานพิธีทิ้งกระจาด โดยมี นายวรรธนินทร์ ตั้งทวีสิทธิ์ นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองสุรินทร์ พร้อมด้วยนายสุรศักดิ์ ร่วมพัฒนา ประธานมูลนิธิสามัคคีกุศลสถานสงเคราะห์ “จิบเต็กเซี่ยง ตึ้ง” (วัดจีนสุรินทร์ ) และคณะกรรมการผู้บริหารมูลนิธิฯ ให้การต้อนรับ

และกล่าวรายงานถึงการจัดงานในครั้งนี้ว่า ทางมูลนิธิสามัคคีกุศลสถานสงเคราะห์ “จิบเต็กเซี่ยง ตึ้ง” (วัดจีนสุรินทร์ )  พร้อมด้วยคณะกรรมการบริหารมูลนิธิฯและพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีน ได้ร่วมกันจัดงานประเพณี เทศกาล “ทิ้งกระจาด”  ก่อนพิธีทิ้งกระจาด ได้มีพิธีไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ “โป้ยเซียนโจวซือ” เทพยาดาฟ้าดิน และอุทิศส่วนกุศลให้บรรพบุรุษ และญาติ ๆที่ล่วงลับไปแล้ว และ และวิญญาณที่ไร้ญาติ

หลังจากนั้น จะเป็นพิธีทิ้งกระจาด  แจกข้าวสารอาหารแห้งให้กับประชาชนผู้ยากไร้ ผู้ด้อยโอกาส 3,000 ชุด (สามพันชุด) และนายวรรธนินทร์ ตั้งทวีสิทธิ นายกเทศมนตรี กล่าวถึงงานทิ้งกระจาดดังกล่าว ทางเทศบาลได้ความร่วมมือกับมูลนิธิฯมาโดยตลอด และจะจัดงานทิ้งกระจาดที่เป็นประเพณีของพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีนได้ให้ร่วมมือกันจัดงาน

หลังจากนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ พร้อมด้วยนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองสุรินทร์ และคณะกรรมการร่วมกับแจกข้าวสาร อาหารแห้ง และน้ำดื่มให้กับผู้ยากจน และด้อยโอการที่มารับจำนวนนับพันคน

ภาพ: นันทกานต์ สวัสดี/ ทีมข่าวภูมิภาคจังหวัดสุรินทร์

เรียบเรียง:  รมิตา สิงหเสรี/  ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดสุรินทร์


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า