หนุ่มช่างไฟฟ้าตกเสาไฟเป็นคนพิการหันไปฝึกอาชีพช่างสลักดุนโลหะเลี้ยงชีพ

ชีวิตเปลี่ยนหนุ่มใหญ่วัย 43ปีช่างไฟฟ้าถูกไฟดูดตกเสาไฟฟ้าแรงสูง เมื่อ 15 ปีก่อนทำให้กลายเป็นคนพิการไม่ย่อท้อหันไปฝึกอาชีพช่างสลักดุนโลหะแผ่นให้เป็นลวดลายเลี้ยงชีพ

วันที่ 31 มี.ค.65 นายพิเชษฐ์ หรือ”หนิง” ทรัพย์เหม วัย 43 ปีชาวบ้านปาเก็ดถี่ ต.ยางเนิ้ง อ.สารภี จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นคนพิการขาซ้ายอ่อนแรง เวลาลุกยืนหรือเดิน ต้องใช้ไม้ค้ำยันได้เปิดเผยว่า เดิมนั้นตนมีอาชีพเป็นช่างไฟฟ้าของบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง เมื่อปี 2550 ได้ถูกไฟฟ้าดูดตกจากเสาไฟฟ้าแรงสูง เนื่องจากตนได้ขึ้นไปตรวจดูหม้อแปลงไฟฟ้า ได้รับบาดเจ็บกระดูกสันหลังทรุดทำให้ขาซีกซ้ายอ่อนแรงขยับไม่ได้ เมื่อรักษาตัวอยู่โรงพยาบาลได้หลายเดือนออกมาฟื้นฟูร่างกายที่บ้านและกลายเป็นคนพิการ ต่อมาทางศูนย์คนพิการฯได้ส่งตัวเข้าศูนย์ฝึกอาชีพคนพิการที่ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ทางตนได้เลือกฝึกอาชีพสลักดุนโลหะจนมีความชำนาญออกมาประกอบอาชีพสลักดูนโลหะมาจนถึงปัจจุบันนี้

นายหนิง เล่าว่าในช่วงแรกๆอาชีพสลักดุนโลหะนับว่าพอมีรายได้พอเลี้ยงชีพไม่เดือดร้อน แต่ในปัจจุบันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ทุกสาขาอาชีพได้รับผลกระทบอย่างหนัก เช่นเดียวกับอาชีพสลักดุนโลหะ มีเพียงกลุ่มเพื่อนๆเท่านั้นที่มาว่าจ้างเท่านั้น ส่วนใหญ่จะเป็นป้ายเลขที่บ้านโดยเฉลี่ยขนาด 3 เอ (แผ่นอลูมิเนี่ยม) อยู่ในราคา 1,300 บาท และราคาก็จะอยู่กับความยากง่ายของลายสลักดูนของชิ้นงาน และแผ่นสลักหากเป็นทองเหลือง ราคาก็แพงขึ้น สำหรับงานชิ้นหนึ่งใช้เวลาประมาณ 3 วันถึงจะแล้วเสร็จ

สำหรับงานที่ทำยากก็จะเป็นลักษณะงานที่ต้องฉลุลายด้วยซึ่งต้องเดินเส้นลวดลายก่อน หลังจากนั้นจึงจะเริ่มดุน แผ่นโลหะและทำการฉลุลาย ก่อนจะรมสีดำ งานฉลุลายแต่ละชิ้นใช้เวลาทำประมาณ 3 สัปดาห์ แต่ขายเพียงชิ้นล่ะ 2 พันกว่าบาทเท่านั้น อย่างไรก็ตามถ้าหากลูกค้าต้องการสลักดุนโลหะติดต่อสอบถามรายละเอียดมาได้ที่หมายเลข 093-1902466(หนิง)


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า