ทหารพัฒนาฯ นพค.45 พร้อมเป็นพี่เลี้ยงเกษตรกรสู่ เกษตรแม่นยำ

สตูล ฟาร์มเมล่อนออเดอร์สั่งเพียบ ราคาขายอยู่ที่กิโลกรัมละ 99 บาท หลังทหารพัฒนาฯ นพค.45 พร้อมสนับสนุนเกษตรกรสู่เทคโนโลยี เกษตรแม่นยำ

วันนี้ 28 มีนาคม 2565 ที่บ้านทางงอ บ้านเลขที่ 138 หมู่ที่ 5 ตำบลควนสตอ  อำเภอควนโดน  จังหวัดสตูล  ที่นี่มีการทำโรงเรือนปลูกเมล่อนและแตงโมปลอดภัยภายในโรงเรือนแบบปิด (เพื่อป้องกันและกำจัดโรคและแมลงด้วยชีวภัณฑ์ซึ่งมีความปลอดสารพิษ 100%) ของฟาร์มเอสแอนด์เจฟาร์ม  ของนางจีรนันท์   ยาสิน  และ  นายสิกชัย  ยาสิน วัย 40 ปีสองสามีภรรยาที่ออกจากพนักงานของรัฐ  13 ปีมาทำเกษตรแม่นยำซึ่งเป็นฟาร์มต้นแบบของ “เกษตรแม่นยำ”  ที่ทางทหารหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 45 สำนักงานพัฒนาภาค 4 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา จ.สตูลได้คัดเลือกเป็นฟาร์มตัวอย่าง  ในการถ่ายทอดองค์ความรู้และเทคโนโลยีไปสู่เกษตรกรรายอื่น  เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจรากฐานชุมชนให้มีความเข้มแข็งโดยสร้างศูนย์เรียนรู้ภายในหน่วยฯ  และนอกหน่วยให้มีความรู้เท่าทันกับสภาพภูมิศาสตร์สังคมของแต่ละพื้นที่ “ทหารพัฒนาฯ พร้อมเป็นพี่เลี้ยงเกษตรกรสู่ เกษตรแม่นยำ”

นาวาอากาศเอกอาทิตย์ภากร   สังขรัตน์   ผู้บังคับหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 45 สำนักงานพัฒนาภาค 4 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา  ระบุว่า  พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์  ผู้บัญชาการทหารสูงสุด โดยพล.อ. จีรัชญ์  บุญชญา ผู้บัญชาการหน่วยทหารพัฒนา  ได้มอบหมายและให้ความสำคัญในการช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรในการกระตุ้นเศรษฐกิจรากฐานชุมชนให้มีความเข้มแข็ง   หลังพบว่าจังหวัดสตูลมีข้อจำกัดในเรื่องของความชื้นเนื่องจากปริมาณน้ำฝนตกชุกไม่สามารถควบคุมปริมาณความชื้นได้  ประกอบกับพื้นที่มีข้อจำกัดในแต่ละครัวเรือน ทำให้หน่วยฯ เล็งเห็นความสำคัญในการส่งเสริมเป็น  “เกษตรแม่นยำ” ด้วยการนำเทคโนโลยีใช้ในการสร้าง smart  farm ในบ้านตัวเองโดยเลือกผลผลิตที่ไม่ซับซ้อนจนเกินไป ต้นทุนไม่สูงเกินไปอย่าง “เมล่อน”  เป็นหนึ่งในผลผลิตที่สามารถสร้างรายได้ภายในครอบครัว  ในการสร้างความรู้ต้นแบบขึ้นมาจากหน่วยฯ และขยายออกมาเป็นศูนย์เรียนรู้นอกหน่วยฯ

โดยเข้ามาช่วยเหลือในด้านแหล่งน้ำและการขยายบ่อน้ำให้มีความพอเพียง ในช่วงฤดูแล้ง   ควบคู่ไปกับเรื่องของเทคโนโลยีมาควบคุมสิ่งแวดล้อม  ซึ่งเป็นข้อจำกัด และก็สร้างโรงเรือนปิดเพื่อที่จะพยากรณ์และควบคุมผลผลิตและป้องกันศัตรูพืชได้  ไปพร้อมกับเรื่องต้นทุน  และการขาย   ซึ่งมีความสำคัญมากกับพี่น้องเกษตรกร  หากใช้ต้นทุนสูงโดยไม่สามารถควบคุมข้อจำกัดได้ อาจจะทำให้พี่น้องเกษตรกรอาจจะล้มเลิกระหว่างทางได้  จึงได้เข้ามาส่งเสริมในเรื่องของพื้นฐาน  ในเรื่องของน้ำ  แสงโดยเทคโนโลยีโดยมีการคัดเลือกเกษตรกรต้นแบบที่มีพื้นฐานความรู้  อย่างเช่นที่นี่  เกษตรกรมีความรู้เรื่องของเกษตรเป็นอย่างดี พบว่าการปลูกเป็นการปลูกเชิงการทำเก็บข้อมูล  วิเคราะห์วิจัยคู่ไปกับหน่วยฯ   ตรงนี้เป็นความพยายามที่จะสร้างต้นแบบเพื่อที่จะไปส่งเสริมในกลุ่มอาชีพอื่น  ในช่วงที่ไม่สามารถทำผลผลิตหลักได้  ก็จะเอาเรื่องของ “เมล่อน” ระบบปิดเข้าไปส่งเสริม ในกลุ่มนั้น ๆ เพื่อให้สามารถ สร้างกลุ่มขยายได้ต่อไป

นิตยา สงมณี // ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสตูล


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า