มโนราห์ใหญ่ หลายคณะร่วมพิธีกรรมปลุกเสกเหรียญพ่อขุนศรัทธา วัดท่าแค รุ่นแรก !!

วันที่ 4 เมษายน 65 ณ ลานพระมณฑปพ่อขุนศรีศรัทธา วัดท่าแค ต.ท่าแค  อ.เมือง  จ.พัทลุง  ได้มีพิธีพุทธาเทวาภิเษก วัตถุมงคล เหรียญพ่อขุนศรีศรัทธา รุ่นแรก โดยมีราชครูโนราใหญ่ เป็นผู้ประกอบพิธีกรรม ซึ่งไม่เคยมีที่ไหนมาก่อน และมีเกจิอาจารย์ฝ่ายสงฆ์ ร่วมเจริญพระพุทธมนต์  ในการนี้ ดร.นาที รัชกิจประการ ประธานคณะที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี (นายอนุทิน  ชาญวีรกูล) เป็นประธานในพิธี

 

สำหรับการสร้างเหรียญวัตถุมงคล ขุนศรีศรัทธา-พรานบุญ วัดท่าแค เพื่อหารายได้สมทบทุนสร้างมณฑปขุนศรีศรัทธา วัดท่าแค ดำเนินการโดย คณะกรรมการสร้างมณฑปขุนศรีศรัทธาวัดท่าแค ซึ่งเมื่อวันที่ 6 มกราคม 2565 ที่วัดท่าแค นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และนายกูเกียรติ วงศ์กระพันธุ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง พร้อมคณะได้วางศิลาฤกษ์มณฑปนี้

ตำนานขุนศรีศัรทธา ชาวบ้านเชื่อว่า “พ่อขุนศรีศรัทธาบรมครูโนรา” ต้นกำเนิดถิ่นโนรา ศิลปะการแสดงพื้นบ้านภาคใต้ การสร้างมณฑปพ่อขุนศรีศรัทธา เป็นแหล่งยึดเหนียวจิตใจของผู้ศรัทธา และคงไว้แห่งเอกของศิลปะที่เรียกว่า “โนรา” และประดิษฐานรูปเหมือนพ่อขุนศรีศรัทธา พร้อมรองรับผู้มีจิตศรัทธาและนักท่องเที่ยวที่มาสักการะพ่อขุนศรีศรัทธา จะเป็นการพัฒนาส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวส่งเสริมเศรษฐกิจชุมชน และร่วมมือกันช่วยกันอนุรักษ์สืบสานสิ่งที่มีคุณค่า ด้านศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น ให้เป็นภาพลักษณ์อันโดดเด่นของประชาชนชาวจังหวัดพัทลุงและชาวปักษ์ใต้

และตามความเชื่อในเรื่องโนราว่าเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ สามารถคุ้มครองดูแล รักษาลูกหลานที่นับถือตายาย ให้มีความเจริญรุ่งเรือง และพ่อขุนศรีศรัทธาวัดท่าแค คือบรรพบุรุษทางโนรา ที่ลูกหลานนับถือให้ความเคารพ กราบไหว้ บูชา มาทั้งแต่ปู่ย่า ตา ยาย มณฑปที่จะสร้างขึ้นถือเป็นสิ่งที่ลูกหลานผู้มีจิตศรัทธาให้ความเคารพนับถือ และให้คงอยู่เป็นที่สักการะของประชาชนชาวจังหวัดพัทลุงและชาวปักษ์ใต้

การวางศิลาฤกษ์มณฑปพ่อขุนศรีศรัทธาบรมครูมโนราห์ เพื่อก่อสร้างนั้น “มโนราห์เกรียงเดช” หรือ นายเกรียงเดช ขำณรงค์ พร้อมคณะกรรมการส่งเสริมและสืบสานศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น (โนราโรงครูท่าแค) เป็นผู้ริเริ่ม โดยมีอาจารย์เขียนศักดิ์ แสงเกลี้ยง สถาปนิกผู้ออกแบบมณฑป

และเป็นเรื่องที่ยินดีของประชาชนชาวจังหวัดพัทลุง และประชาชนชาวปักษ์ใต้ “โนรา” ศิลปะการแสดงพื้นบ้านภาคใต้ของไทย ได้รับการขึ้นทะเบียน เป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ จากยูเนสโก จึงได้วางศิลาฤกษ์มณฑปพ่อขุนศรีศรัทธาบรมครูมลโนรา ณ.วัดท่าแค ต้นกำเนิดถิ่นโนราศิลปะการแสดงพื้นบ้าน ให้เป็นที่รู้จักของคนทั่วทั้งประเทศไทย และชาวต่างประเทศ


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า