“หัวหิน” Kick Off ฉีดวัคซีนให้ผู้สูงอายุ “สงกรานต์ปีนี้ปลอดภัยได้เจอลูกหลาน”

เมื่อวันที่ 28 มี.ค. นายพรหมพิริยะ กิจนุสนธิ์ รองผู้ว่าราชการ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจบุคลากรทางการแพทย์ และประชาชนกลุ่มผู้สูงอายุที่มาฉีดวัคซีนในสัปดาห์รณรงค์เชิญชวนฉีดวัคซีน “สงกรานต์ปีนี้ปลอดภัยได้เจอลูกหลาน” เพื่อต้อนรับลูกหลานกลับบ้านอย่างปลอดภัยในเทศกาลสงกรานต์ กับ “Save 608 by Booster” ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหนองพลับ อ.หัวหิน มี นางสุมา เหมทัต รองนายแพทย์สาธารณสุข จ.ประจวบฯ นพ.จิตตรัตน์ เตชวุฒิพร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลหัวหิน นายพลกฤต พวงวลัยสิน นายอำเภอหัวหิน นายเจนวิท ผลิศักดิ์ รักษาการสาธารณสุขอำเภอหัวหิน นางสาวสุดใจ เครือวณิชธรรม หัวหน้าสถานีกาชาดหัวหินเฉลิมพระเกียรติ อบต.กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อสม. และประชาชนกว่า 300 คน มารับบริการฉีดวัคซีนพร้อมทั้งออกเยี่ยมบ้านผู้ป่วยสูงอายุติดเตียง ฉีดวัคซีน และมอบชุดยังชีพให้

นายพรหมพิริยะ กล่าวว่าการระบาดของเชื้อโควิดสายพันธุ์โอมิครอนในขณะนี้ แม้จะไม่รุนแรงแต่แพร่เชื้อได้เร็ว ซึ่งกลุ่มผู้สูงอายุและผู้ป่วยโรคเรื้อรังถือเป็นกลุ่มที่ต้องเฝ้าระวัง เพราะหากเป็นผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีน ได้รับวัคซีนไม่ครบตามเกณฑ์ หรือยังไม่ได้รับวัคซีนเข็ม 3 เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกัน อาจเสี่ยงต่อการป่วยหนักและเสียชีวิตได้ ครั้งนี้ถือเป็นการเริ่มต้นและเป็นต้นแบบให้กับพื้นที่อื่นๆนำไปปรับใช้ โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสงกรานต์จะมีบุตรหลานจากต่างจังหวัดเดินทางกลับมาเยี่ยมครอบครัว จึงต้องเร่งรัดให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงดังกล่าวเข้ารับการฉีดวัคซีน โดยขณะนี้สาธารณสุขจังหวัดมีรายชื่อประชาชนกลุ่มเป้าหมายแล้ว หากพบว่าประชาชนไม่ยอมฉีดวัคซีนเพราะกังวลเกี่ยวกับผลกระทบ ขอให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเข้าไปพูดคุยสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเพื่อเชิญชวนประชาชนกลุ่มเสี่ยงเข้ารับการฉีดวัคซีนโดยเร็วภายในช่วงเดือนมีนาคมนี้ จะได้มีระยะเวลาในการสร้างภูมิคุ้มกันก่อนถึงเทศกาลสงกรานต์ จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการป่วยหนักและเสียชีวิตจากการติดเชื้อลงได้

นพ.วัชรพงษ์ เหลืองไพรัตน์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ประจวบฯ เปิดเผยว่าปัจจุบันมีประชาชนกลุ่มเสี่ยง 608 ใน จ.ประจวบฯได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มแล้วร้อยละ 74 และได้รับวัคซีน 3 เข็ม ร้อยละ 30 ดังนั้นจึงต้องเร่งรัดการฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไปที่ขณะนี้พบว่าได้รับวัคซีนครบ 2 เข็ม เพียงร้อยละ 68 และได้รับวัคซีน 3 เข็ม ร้อยละ 28 ซึ่งยังไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่ต้องการให้ได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มถึงระดับร้อยละ 80-90 ทั้งนี้จากข้อมูลพบว่าการฉีดวัคซีนโควิด-19 สามารถป้องกันผู้สูงอายุเสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิดได้ดีมาก โดยใน จ.ประจวบฯ กลุ่มผู้สูงอายุที่ไม่ได้รับวัคซีนมีอัตราการเสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิดอยู่ที่ 50 รายต่อแสนประชากร หากได้รับวัคซีน 1 เข็ม อัตราการเสียชีวิตอยู่ที่ 20 รายต่อแสนประชากร หากได้รับวัคซีน 2 เข็ม อัตราการเสียชีวิตอยู่ที่ 14 รายต่อแสนประชากรหรือลดลง 3.6 เท่า แต่หากได้รับวัคซีน 3 เข็ม อัตราการเสียชีวิต 0 รายต่อแสนประชากร หรือลดลงถึง 50 เท่า จะเห็นได้ว่าวัคซีนสามารถช่วยลดความเสี่ยงต่อการป่วยหนักและเสียชีวิตได้อย่างชัดเจน.

อุดมศักดิ์ นิ่มเซียน.ประจวบฯ


Scroll to Top

แฉข่าวเด่น ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า